ขนมเกสรลำเจียก ขนมพื้นบ้าน ไส้หวานกรุบกรอบ หอมกลิ่นใบเตย

ขนมเกสรลำเจียก

จังหวัดอ่างทองไม่ได้มีแค่สถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เท่านั้น แต่ยังมีขนมหวานแสนอร่อย อย่าง ขนมเกสรลำเจียก สอดไส้มะพร้าวขูด กลิ่นหอมยั่วยวนใจคนที่ผ่านไปผ่านมาสุดๆ สำหรับขนมไทยลำเจียกสามารถซื้อทานร้อนๆ จากเตาได้เลยยิ่งอร่อย ส่วนราคาต้องบอกเลยว่าคุ้มค่า คุ้มราคาแน่นอน ส่วนขั้นตอนการทำขนม เกสร ลำเจียกไม่ยุ่งยาก และไม่ซับช้อน ใครที่คิดอยากทำทานเองก็ได้ เพียงแค่มีกระทะหนึ่งอันก็สามารถทำขนมได้สบายมาก หรืออยากลองทำขายออนไลน์ก็ขายดีกำไรปังชัวร์ 

ขั้นตอนทำ ขนมเกสรลำเจียก สูตรโบราณ นุ่ม หอม กรุบกรอบ 

ขนมเกสรลำเจียก

ขนมพื้นบ้านแสนอร่อยต้องยกให้ ขนม เกสรลำเจียก เป็นขนมที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่คัดสรรมาอย่างดี จึงทำให้รสชาติของขนมมีความหวาน หอม ไส้มะพร้าวกรุบกรอบละมุนลิ้นจนอดใจไม่ไหวต้องทำทานเองเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อเอาใจสายขนมไทย โบราณพื้นบ้าน เราจะมาแจกสูตรขนม ดอก ลำเจียกแป้งนุ่ม โดยมีวัถุดิบ และส่วนผสมดังนี้ 

  1. แป้งข้าวเหนียว 1 ½ ถ้วยตวง
  2. น้ำเปล่า ½ ถ้วยตวง
  3. มะพร้าวขูดทึนทึก 1 ถ้วยตวง
  4. น้ำใบเตย ¼ ถ้วยตวง
  5. น้ำตาลทราย ¼ ถ้วยตวง

อุปกรณ์ที่ใช้ทำขนมเกสร ลำเจียก ได้แก่ เทียนอบ กระทะทองเหลือง และไม้พาย ส่วนสีผสมอาหารจะใช้สีจากธรรมชาติ อย่าง น้ำอัญชัน และน้ำใบเตย เพื่อเพิ่มสีสันให้ขนม หวาน ไทยน่าทานยิ่งขึ้น 

ขนมเกสรลำเจียก
  1. นำแป้งข้าวเหนียวใส่ในภาชนะที่มีฝาปิด ทำการอบด้วยควันเทียนไว้ประมาณ 15-30 นาที เสร็จแล้วใส่น้ำลงไปทีละน้อย ผสมส่วนผสมให้เข้ากัน จนกว่าจะได้แป้งเนื้อเนียนละเอียด จากนั้นคลุมด้วยผ้าขาวบาง เพื่อป้องกันไม่แป้งแห้ง แป้งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ใส่น้ำอัญชัญและน้ำใบเตยลงไป นวดให้เข้ากันอีกครั้ง 
  2. ต่อมาจะเป็นการทำไส้ขนมด้วยการนำแป้งข้าวเหนียว ½ ช้อนโต๊ะ และน้ำเปล่า ½ ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน ใส่มะพร้าวทึนทึก น้ำใบเตย ลงในกระทะทองเหลือง ยกตั้งไฟอ่อนๆ ใช้ไม้พายกวนจนกว่าน้ำจะงวดลง และเนื้อมะพร้าวสุก เทแป้งที่ผสมไว้ลงไป กวนให้เข้ากันจนกว่าเนื้อมะพร้าวจะเกาะกันเป็นก้อนเล็กน้อย จากนั้นนำมาเทใส่ถาดคลึงแป้งเป็นแท่งความยาวประมาณ 3 นิ้ว จัดใส่จานเตรียมพักไว้ก่อน 
  3. นำกระทะที่เตรียมไว้ตั้งไฟอ่อนๆ ให้กระทะร้อนให้ยีแป้งผ่านกระชอนถี่ๆ ให้แป้งบางเสมอกัน หลังจากที่แป้งเริ่มเกาะกันดีแล้วให้วางไส้ตรงขอบแป้งด้านใดด้านหนึ่ง เสร็จแล้วใช้มือม้วนให้แน่น ห่อไส้ให้มิดชิด นำมาวางไว้บนจานไว้พร้อมทาน
ขนมเกสรลำเจียก

เป็นอันเสร็จแล้วกับขนมเกสรลําเจียก สูตรแป้งนุ่ม หนึ่งในสูตร ขนม ไทย สีสันสดใส รสชาติหวานละมุน เนื้อสัมผัสกรุบกรอบอร่อยโดนใจคนทั้งครอบครัว อีกทั้งขนมเกสรลำเจียกสามารถทำขายตามตลาดนัดแถวบ้านได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นขนมไทย ทำเองที่มีความแปลกใหม่อร่อยจนลูกค้าติดอกติดใจต้องกลับมาซื้อซ้ำกันทุกราย 

หมายเหตุ! ทำขนมเกสรลำเจียก แป้งนุ่มนิ่ม เหมือนซื้อทานจากร้านดัง 

ขนมเกสรลำเจียก

เกสรลำเจียก ถือว่าเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และไม่ต้องใช้ส่วนผสมเยอะเหมือนขนมชนิดอื่น แถมรสชาติอร่อยไม่จำเจทานได้ทุกวัน ส่วนวิธีการทำขนมให้มีกลิ่นหอมอบอวลจะต้องนำแป้งไปอบควันเทียนทิ้งไว้นานข้ามคืน และในขั้นตอนนวดแป้งจะนวดให้แป้งจับกันเป็นก้อนขนาดเท่าเม็ดถั่วเหลือง เสร็จแล้วนำแป้งไปโรยในกระทะด้วยไฟอ่อนๆ ขนมจะเนื้อนุ่มอร่อย และต้องรีบใส่ไส้ลงไปหลังจากแป้งเริ่มเกาะกันดี เพราะหากปล่อยแป้งไว้นานเกินไปแป้งจะกรอบแตกไม่สามารถห่อได้นั่นเอง หลังจากที่ได้ดูเคล็ดลับการทำขนม ไทย ง่ายๆ อย่างเกสรลำเจียกไปแล้ว หวังว่าทุกคนจะสนุกกับการทำขนมด้วยตัวเองในครั้งนี้ 

อ่านบทความอื่นๆ: