แชร์สูตรขนม เต้าส่วน ข้าวโพด แป้งเหนียวหนืด ข้าวโพดกรุบกรอบ

เต้าส่วน ข้าวโพด

มาเอาใจคนที่ชอบทานข้าวโพดกันบ้าง กับเมนูขนมหวานยอดฮิตอย่าง เต้าส่วน ข้าวโพด ใส่มะพร้าวอ่อน รสชาติหอม มัน หวาน เค็ม ผสมผสานกับแป้งเหนียวเข้มข้น ซึ่งมีหลายคนอาจจะสังสัยว่าขนมเต้าส่วนใช้แป้งอะไร ทำให้ขนม โบราณเหนียวหนืด ขอแนะนำแป้งท้าวยายม่อม เป็นแป้งที่ใช้ในการทำขนมเต้าส่วน แป้งเหนียวใส เข้ากันกับน้ำกะทิได้เป็นอย่างดี โดยในสมัยก่อนคนจะนิยมทำขนมเต้าส่วนข้าวโพดข้าวเหนียว เพราะเป็นขนม หวาน ไทยทำง่าย และรสชาติอร่อย ข้าวโพดเหนียวหนึบหนับ หอมอร่อย ทานแล้วรู้สึกฟินอิ่มท้องอีกด้วย 

ขั้นตอนการทำ เต้าส่วน ข้าวโพด ขนมหวานแสนอร่อย ทำง่ายนิดเดียว

เต้าส่วน ข้าวโพด

สำหรับบ้านไหนที่ซื้อข้าวโพดมาเยอะเกินไปแล้วทานไม่หมด ไม่รู้ทำจะขนมหวานเมนูอะไรที่ทำง่ายๆ ขั้นตอนไม่ซับซ้อน ขอแนะนำ เต้าส่วนข้าวโพดใส่มะพร้าวอ่อน เป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ เพียงแค่มีแป้งท้าวยายม่อม น้ำตาลทราย น้ำกะทิ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ข้าวโพด ผสมรวมกันจะได้รสชาติที่หวานอร่อย เค็มเล็กน้อย แถมยังมีกลิ่นหอมจากกะทิทานแล้วฟินอร่อยทุกคำ ในส่วนของวิธีการทำก็ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด อีกทั้งวัตถุดิบ และส่วนผสมที่ใช้ในการทำขนมก็มีเพียงน้อยนิดอีกด้วย

เต้าส่วน ข้าวโพด
  1. แป้งมันสำปะหลัง 5 ช้อนโต๊ะ
  2. แป้งท้าวยายม่อม 4 ช้อนโต๊ะ
  3. ข้าวโพดหวาน 2 ฝัก
  4. กะทิ 300 กรัม
  5. เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ถ้วยตวง
  6. เกลือ 1 ช้อนชา
  7. น้ำตาลทราย 90 กรัม
  8. ใบเตย 7 ใบ

สำหรับการทำขนมเต้าส่วนขนมไทย ทำเองจะใช้ส่วนผสมที่ไม่เยอะมาก และสามารถหาได้ตามร้านขายของชำใกล้บ้าน หรือตลาดนัดทั่วไป ซึ่งหากใครอยากลองใช้ข้าวโพดข้าวเหนียว ข้าวโพดหวานสีม่วงก็ได้ตามใจชอบ แต่สำหรับสูตรที่นำมาแชร์เป็นสูตรเต้าส่วนโบราณ ใส่ข้าวโพด ซึ่งมีวิธีทำ เต้าส่วนข้าวโพดหวานใส่มะพร้าวอ่อนดังนี้

เต้าส่วน ข้าวโพด
  1. นำข้าวโพดหวานดิบไปต้มให้สุก จากนั้นนำข้าวโพดไปฝานแล้วยีให้ข้าวโพดแตกออกจากกัน จากนั้นพักไว้ก่อน จากนั้นมาเตรียมแป้งมัน และแป้งท้าวยายม่อมมาใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วใส่น้ำเปล่าที่เตรียมไว้ลงไปผสมให้เข้ากัน นำน้ำแป้งมากรองด้วยกระชอน เพื่อให้เอาแป้งมีเนื้อเนียนมากขึ้น 
  2. นำหม้อใส่น้ำมะพร้าวเอาไปตั้งเตา โดยใช้ไฟอ่อนๆ จากนั้นใส่น้ำตาลทราย ใบเตย คนไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำตาลจะละลายดี เมื่อน้ำตาลละลายหมดแล้วให้ใส่น้ำแป้งที่เตรียมไว้ก่อนหน้านั้นลงไป โดยค่อยๆ ใส่น้ำแป้งลงไป คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เคี่ยวส่วนผสมไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำแป้งจะข้นหนืด 
  3. ใส่ข้าวโพดหวานที่เตรียมไว้ลงไปในหม้อน้ำแป้ง คนส่วนผสมจนกว่าแป้งจะเนียนใส จากนั้นนำเนื้อมะพร้าวใส่ลงไปคนให้เข้ากัน ปิดไฟ พร้อมยกออกจากเตาได้เลย 
  4. ทำน้ำกะทิราดขนม โดยนำกะทิที่เตรียมไว้ใส่หม้อ นำไปตั้งเตา เปิดไฟอ่อนๆ ใส่เกลือ คนให้เข้ากัน รอให้น้ำกะทิเดือด ปิดไฟ ยกออกจากเตา หลังจากนั้นตักขนมใส่ถ้วย ราดด้วยน้ำกะทิเข้มข้นหอมๆ พร้อมทาน
เต้าส่วน ข้าวโพด

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับวิธีทำขนมเต้าส่วนใส่ข้าวโพดขนมไทย โบราณชาววังอย่างง่าย แถมรสชาติหวานอร่อยสุดๆ จนต้องทานเพิ่มอีกถ้วยเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นขนมที่สามารถทำขายเป็นอาชีพเสริมในช่วงวันหยุดสร้างรายได้เพิ่มเป็นอย่างดี หรือจะทำเป็นเมนูขนมหวานในงานสำคัญต่างๆ ได้อีกด้วย 

เปิดเทคนิคการทำ เต้าส่วนข้าวโพด เนื้อแป้งเหนียวหนึบ ข้าวโพดหวานกรอบ

เต้าส่วน ข้าวโพด

สำหรับขนมเต้าส่วน ข้าวโพดใส่มะพร้าวอ่อนขึ้นชื่อว่าเป็นขนม ไทย ง่ายๆ ทำได้ง่ายนิดเดียว แถมไม่ต้องใช้อุปกรณ์การทำขนมมากมาย อีกทั้งยังเป็นสูตร ขนม ไทยที่มีส่วนผสมเพียงเล็กน้อย แต่สำหรับการทำขนมเต้าส่วนให้อร่อยจะต้องใส่น้ำมะพร้าวลงไปเพื่อเพิ่มความหอมหวานมากยิ่งขึ้น และในขั้นตอนการเคี่ยวน้ำแป้งจะต้องรอให้น้ำร้อนจัดก่อน แล้วค่อยทยอยใส่แป้ง เพื่อให้แป้งกระจายตัวได้ดี และคนแป้งไปในทิศทางเดียวกันจะทำให้เนื้อแป้งเนียนใสมากขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet