เค้กอร่อยบอกต่อ ชีสเค้กหน้าไหม้ เนื้อเนียนนุ่ม กลิ่นครีมชีสเย้ายวนใจ

ชีสเค้กหน้าไหม้

ชีสเค้กหน้าไหม้ หรือ basque burnt cheesecake มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสเปน เป็นเค้กที่ทำมาจากครีมชีส น้ำตาล ไข่ไก่ ผสมรวมกัน จนได้ขนมชีสเค้กสูตรหน้าไหม้แสนอร่อย ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเรียกขนมชนิดนี้ว่า basque cheesecake เพราะจุดกำเนิดขนมอยู่ที่เมืองบาสก์ของสเปน ต่อมาขนมชีสเค้กได้ถูกเผยแพร่ไปยังญี่ปุ่น จึงมีการดัดแปลงขนมให้มีรสชาติที่ถูกปาก และรูปลักษณ์ชวนทานมากขึ้น จนทำให้นักท่องเที่ยวนิยมซื้อทานเป็นจำนวนมาก จนหลายๆ คนอยากลองทำขายกันบ้างเลยทีเดียว

ขั้นตอนทำ ชีสเค้กหน้าไหม้ อย่างง่าย ตุ้นทุนน้อย ทำขายกำไรงาม 

ชีสเค้กหน้าไหม้

อีกหนึ่งขนมเค้กยอดนิยมที่สามารถทำขายได้กำไรดีงามตั้งแต่วันแรกที่ขาย อย่าง ชีสเค้ก หน้าไหม้ รสชาติหวานนุ่ม ขมเล็กน้อย เนื้อเค้กแน่นเด้ง ส่งกลิ่นหอมอบอวลจนห้ามใจไม่ไหวกันเลยทีเดียว แต่ยังมีหลายคนที่ยังสงสัยชีสเค้กหน้าไหม้ต่างจากชีสเค้กธรรมดายังไง คำตอบไม่ยาก เพราะชีสเค้กธรรมดาไม่มีการอบให้หน้าไหม้นั่นเอง ในส่วนวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำสูตรชีสเค้กหน้าไหม้ขาย หรือทำทานกันในครอบครัวอย่างง่ายดังนี้

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม 

ชีสเค้กหน้าไหม้
  1. ครีมชีส 170 กรัม
  2. ไข่แดง 1 ฟอง
  3. น้ำตาลทราย 60 กรัม
  4. แป้งข้าวโพด 5 กรัม
  5. วิปปิ้งครีม 100 ครีม

วัตถุดิบที่เหลือจากการทำขนมชีสเค้ก สูตรหน้าไหม้สามารถเก็บไว้ทำขนมอีกในรอบต่อไปได้ ดังนั้นการทำขนมทานเองถือว่าประหยัดสุดๆ อีกด้วย อีกทั้งยังใช้งบน้อยหากจะทำขายก็ได้กำไรชัวร์ ต่อมาเราจะเข้าสู่วิธีการทำชีสเค้กหน้าไหม้ อบยังไงหน้าเค้กไหม้พอดี ตามไปดูกัน

ชีสเค้กหน้าไหม้
  1. อันดับแรกนำน้ำตาลทราย ผสมกับครีมชีสในภาชนะที่เตรียมไว้ คนส่วนผสมให้เข้ากันจนกว่าน้ำตาลจะละลายเป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นทำการตกไข่ใส่ถ้วยตีไข่ให้เข้ากัน นำมาเติมใส่ครีมชีสที่เตรียมไว้ และตีส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่วิปปิ้งครีมคนให้เข้ากัน ตีจนกว่าจะได้ส่วนผสมเนื้อเนียนละเอียด 
  2. ต่อมาให้เตรียมพิมพ์รองด้วยกระดาษไข จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดเทใส่พิมพ์ ซึ่งพิมพ์ที่ใช้ขนาด 1 ปอนด์ เสร็จแล้วนนำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส ใช้เวลาประมาณ 20 นาที หรือหากต้องการให้ขนมหน้าไหม้กว่านี้สามารถปรับอุณหภูมิเป็น 200 องศาเซลเซียส จะทำให้หน้าขนมมีสีน้ำตาลเข้ม 
  3. หลังจากอบเสร็จแล้ว นำมาพักไว้ให้เย็นก่อนนำพลาสติกแรปคุมให้สนิท แล้วนำไปแช่ในตู้เย็นอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เมื่อครบกำหนดแล้วให้แกะกระดาษไขออก ตัดขนมเป็นชิ้นๆ ขนาดพอดี พร้อมทานได้

ขนมชีสเค้กสูตรหน้าไหม้อบเสร็จใหม่ๆ จะมีความหอมกรุ่นๆ ของครีมชีสเข้มข้น ผสมผสานกับกลิ่นไหม้อ่อนๆ ได้อย่างลงตัว และมีรสชาติหวานนุ่มลิ้น ขมเล็กน้อยเข้ากันสุดๆ ว่าแต่ขนมชีสเค้กหน้าไหม้กินกับอะไรดีถึงจะอร่อย แนะนำให้ทานคู่กับน้ำชาจะช่วยตัดกับรสชาติหวานของขนมได้อย่างลงตัว 

เทคนิคทำขนมชีสเค้กหน้าไหม้ เนื้อเด้งอร่อย เหมือนทานที่ร้าน 

ชีสเค้กหน้าไหม้

การทำชีสเค้กหน้าไหม้ให้อร่อยเหมือนสูตรต้นตำรับนั้น ถือว่าทำยากมาก ซึ่งหลายคนเจอกับปัญหาทำไมชีสเค้กหน้าไม่ไหม้ เพราะในขั้นตอนการอบนั้นส่วนใหญ่จะใช้อุณหภูมิต่ำเกินไป ซึ่งปกติแล้วขนมชีสเค้กหน้าไหม้จะต้องใช้อุณหภูมิ 190-200 องศาเซลเซียส ใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที จะได้ขนมหน้าไหม้สีน้ำตาลเข้ม หลังจากที่อบเสร็จแล้วจะต้องพักขนมให้เย็นสนิท และนำเข้าตู้เย็นประมาณ 1-2 ชั่วโมง จะทำให้เค้กเซ็ตตัว เนื้อแน่นเด้งมากขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ: