ยกระดับความอร่อย ข้าวตู สูตรมะพร้าวอ่อน กลิ่นหอมอบอวลเย้ายวนใจ

ข้าวตู

ข้าวตู ขนมหวานที่คนไทยในยุคนี้ไม่ค่อยคุ้นชิน หรือเคยเห็นผ่านตามากนัก เพราะขนมชนิดนี้เป็นขนม ไทยที่เกิดจากภูมิปัญหาชาวบ้านได้นำข้าวสวยมาตากแห้งทำเป็นขนมทานกันในครอบครัว ซึ่งรสชาติขนมจะมีความหวานนุ่มลิ้น ที่มาพร้อมกับความหอมของกลิ่นเทียนหอม และกลิ่นมะพร้าวอ่อนๆ ที่ยั่วยวนใจชวนทานที่สุด อีกทั้งรูปร่างของขนมยังหน้าตาน่าทานอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามขนมหวานข้าว ตู เป็นขนมที่หาทานยากในปัจจุบัน ดังนั้นเราจะพาทุกคนมาเรียนรู้วิธีทำขนม ข้าวตู เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนมหวานไทยๆ ให้คนรุ่นหลังได้รู้จักมากขึ้น

ขั้นตอนการทำขนม ข้าวตู สูตรมะพร้าวอ่อน เนื้อนุ่มนิ่ม กรุบกรอบ 

ข้าวตู

สำหรับใครที่ไม่รู้จักขนมข้าวตู ขนมภูมิปัญญาชาวบ้านที่หาทานยาก วันนี้เราจะมาทำความรู้จักขนมข้าวตู โบราณ และวิธีทำขนมข้าวตูอย่างง่าย เพียงแค่มีข้าวสวยก็สามารถทำได้แล้ว อีกทั้งขนมชนิดนี้สามารถทำให้คนในครอบครัวทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่อีกด้วย หรือจะทำเป็นขนมที่ใช้จัดงานงานเลี้ยงต่างๆ ได้เช่นกัน เพราะขนมข้าวตู เป็นสูตร ขนม ไทยมีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และสวยงามเหมาะสำหรับนำมาทำขนมในงานต่างๆ สุดๆ 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม 

ข้าวตู
  1. ข้าวสาร 350 กรัม
  2. มะพร้าวอ่อน 1 ลูก
  3. น้ำตาลปิ๊บ 350 กรัม
  4. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  5. น้ำเปล่า 1 ½ ถ้วยตวง
  6. เทียนหอม 1 อัน

ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการทำขนมข้าวตู มะพร้าว อ่อนจะต้องมาเตรียมมะพร้าวก่อน โดยนำมะพร้าวอ่อนมาผ่าครึ่ง เสร็จแล้วขูดเอาเนื้อมะพร้าวใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นมาลงมือทำขนมข้าวตูขนมไทย ทำเองอย่างง่ายๆ ดังนี้

ข้าวตู
  1. มาเริ่มกันที่นำข้าวสารมาล้างทำความวะอาดด้วยน้ำประมาณ 2-3 รอบ จากนั้นเทน้ำออกให้สะเด็ดน้ำ เทข้าวสารใส่ลงไปในกระทะที่เตรียมไว้ เปิดไฟอ่อนๆ ใช้ตะหลิว หรือไม้พายคั่วข้าวสารไปเรื่อยๆ จนกว่า ข้าวจะแห้ง และมีสีเหลืองทอง เสร็จแล้วนำมาพักไว้ให้เย็น แล้วนำไปปั่นในเครื่องบดอาหาร ให้ข้าวสารละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน
  2. ต่อมาจะเตรียมเคี้ยวน้ำตาล โดยการนำไปตั้งเตา เปิดไฟปานกลาง ใส่น่ำเปล่า น้ำตาลปิ๊บ ทำการกวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เมื่อน้ำตาลละลายดีแล้วให้ใส่มะพร้าวขูด และเกลือลงไปกวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จนกว่าน้ำตาลงวด และแห้งลง
  3. หลังจากน้ำตาลแห้งลงแล้วให้ปิดไฟ ยกกระทะออกจากเตา นำข้าวสวยที่บดละเอียดลงไปกวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เสร็จแล้วพักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที นำมาตักใส่พิมพ์ให้เป็นรูปทรง บีบอัดให้สวยงาม ใส่ข้าวตูลงในภาชนะที่เตรียมไว้ใส่เที่ยนอบขนมลงไป ปิดฝา อบทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เสร็จเรียบร้อย
ข้าวตู

หลังจากที่อบขนมด้วยเทียนอบขนมเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้นสามารถนำมาจัดใส่จานให้สวยงามพร้อมทานคู่กับน้ำชา หรือกาแฟหอมกรุ่นได้ตามใจชอบ โดยรสชาติข้าวตู คือ ขนมที่มีความหวานเล็กน้อย และมีเนื้อสัมผัสที่นิ่มกรุบกรอบอร่อยเหมือนสูตรดั้งเดิม 

รวบรวมเทคนิคทำข้าวตู เนื้อเนียนนุ่มกรุบกรอบ ตามฉบับทำเอง 

ข้าวตู

ขนมข้าวตูตามสูตรดั้งเดิมนั้นเนื้อขนมจะเนียนนุ่ม และมีเนื้อสัมผัสกรุบกรอบของมะพร้าวอ่อน ดังนั้นเทคนิคลับตามวิธี ทํา ข้าวตูโบราณให้อร่อยนั้นจะขึ้นอยู่กับการเลือกมะพร้าวที่มีเนื้ออ่อนกำลังดี ซึ่งวิธีเลือกมะพร้าวอ่อนง่ายๆ โดยจะต้องดูขั้วของมะพร้าวจะมีสีขาว และเขย่าเหมือนมีน้ำเต็มลูก แสดงว่า มะพร้าวลูกนั้นมีเนื้อมะพร้าวที่อ่อนนิ่มกำลังดี เพียงแค่นี้ก็จะได้เนื้อมะพร้าวอ่อนที่สามารถนำมาทำขนมแสนอร่อยได้แล้ว 

อ่านบทความอื่นๆ: