แบ่งปันสูตร ขนม เทียน แก้ว ขนมไทย แป้งเหนียวหนึบหนับ อร่อยครบรส

ขนม เทียน แก้ว

ขนม เทียน แก้ว มีลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมที่มีส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้า และแป้งเท้ายายม่อมผสมคลุกเค้ากับน้ำตาล สอดไส้ขนมแสนอร่อยห่อด้วยใบตองสีเขียวธรรมชาติสวยงาม สำหรับไส้ขนมเทียน แก้วมีไส้หวาน และไส้เค็มทำมาจากถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกนึ่งที่มีรสชาติหวาน มัน เค็ม และหอมอร่อยจัดจ้านผสมผสานกับเนื้อแป้งเหนียวนุ่มเคี้ยวเพลินเลยทีเดียว สำหรับใครที่ชอบทานขนมโบราณเป็นประจำ ขอแนะนำขนมเทียนแก้วรับรองว่าอร่อยติดใจแน่นอน

ชีวิตติดครัวทำ ขนม เทียน แก้ว สูตรแป้งเหนียวใส สอดไส้ถั่วทองรสกลมกล่อม 

ขนม เทียน แก้ว

ขนมมงคลไหว้เจ้าในเทศกาลต่างๆ ที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ ขนม เทียนแก้ว กลิ่นหอม เนื้อแป้งเหนียวใส ยัดไส้ต่างๆ ที่มีรสชาติที่แตกต่างกันไม่จำเจ ไม่ว่าจะเป็นสูตรขนม เทียน ไส้ หวาน หรือไส้เค็มหอมกลิ่นพริกไทยป่นอร่อยนัวร์สุดๆ สำหรับแป้งขนมที่ลักษณะเป็นเนื้อใสนั้นเกิดจากการนำแป้งถั่วเขียวมาเป็นส่วนผสมของขนมเทียนแก้ว ทำให้ขนมน่าทานมากยิ่งขึ้น และวันนี้เราจะมาแชร์สูตร ขนม เทียนแป้งนุ่มเนื้อเนียนใส ไส้ทะลัก กลิ่นหอมชวนทาน และวิธีทำขนมก็ไม่ยากอีกด้วยนะ

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. แป้งถั่วเขียว 1 ½ ถ้วยตวง
  2. กะทิ 2 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
  4. ถั่วซีกเลาะเปลือก ½ ถ้วยตวง
  5. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  6. น้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง
  7. พริกไทย 1 ช้อนชา

หลังจากที่ได้ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียมของขนมเทียนสูตรไส้เค็มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในลำดับต่อมาเราจะเข้าสู่กระบวนการวิธีทำขนม เทียน ไส้ เค็ม รสชาติหอมอร่อยกลมกล่อมกันเลย

ขนม เทียน แก้ว
  1. ขั้นตอนแรกให้นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกมานึ่งให้สุก จากนั้นใส่กะทิ และน้ำตาล นำส่วนผสมทั้งหมดมาปั่นด้วยเครื่องปั่นให้ละเอียด เทส่วนผสมทั้งหมดใส่ในกระทะ เปิดไฟอ่อนๆ ทำการปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย กวนส่วนผสมทั้งให้จับตัวเป็นสามารถปั้นได้ พักไว้ก่อน 
  2. ต่อมาจะเป็นการเตรียมแป้งด้วยการนำแป้งถั่วเขียว น้ำตาลทราย และน้ำเปล่า ผสมลงไปในกระทะ ทำการกวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เปิดไฟอ่อนๆ กวนจนแป้งจะใสสุกดี พักไว้ก่อน
  3. นำใบตองมาพับเป็นกรวย ใส่แป้งที่สุกแล้วลงไป ตามด้วยใส้เค็มที่ปั้นเป็นก้อนๆ เรียบร้อยแล้ว และใส่แป้งถั่วเขียวอีกครั้ง จากนั้นพับใบตองปิดให้เป็นรูปสามเหลี่ยม เสร็จแล้วนำไปนึ่งเป็นเวลา 30 นาที ยกออกจากเตาให้เย็นเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ขนม เทียน แก้ว

ขนมเทียนแก้ว เป็นอีกหนึ่งขนมไทยโบราณมงคลที่ได้รับความนิยมทั้งคนไทย และคนไทยเชื้อสายจีน โดยจะนิยมนำขนมไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน ดังนั้นใครที่กำลังหาขนมไหว้เจ้า แนะนำให้ทำขนมเทียนแก้วสูตรไส้ ขนม เทียนรสเค็มที่มีรสชาติเค็มมันอร่อยนัวร์กำลังดี หรือจะทำเป็นของหวานทานเล่นในครอบครัวก็ได้เช่น ที่สำคัญสูตรขนมที่เรานำมาแชร์สามารถทำขายส่งตามร้านขนมไทยได้กำไรงามรายได้ปังอีกด้วย

สอนทำ ขนมเทียน แก้ว สูตรไร้ใบตอง ทำง่าย ทรงสวยน่าทาน

ขนม เทียน แก้ว

หลังจากที่ทำขนมเทียนแก้ว เนื้อแป้งเนียนใส รสไส้เค็มห่อด้วยใบตองสวยงามอย่างไทยไปเป็นที่เรียบร้อย ต่อมาเราจะมาดูวิธี ทำ ขนมเทียน แก้ว ไร้ใบตอง สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีใบตองสามารถทำตามเราได้ เพียงทำตามสูตรขนมเทียนไส้เค็ม โดยผสมแป้งถั่วเขียวกับส่วนผสมต่างๆ ที่เตรียมไว้ จากนั้นเตรียมพิมพ์ขนมด้วยการทาน้ำมันบางๆ ใส่ไส้ขนมลงไป ตามด้วยน้ำแป้ง นำไปนึ่งด้วยไฟปานกลาง รอประมาณ 5 นาที ทำการแกะขนมออกจากพิมพ์จะได้ขนมที่มีรูปทรงสวยงามน่าทานเป็นอย่างมาก

อ่านบทความอื่นๆ: