ขนมอร่อยเด็ดบอกต่อ ถั่วกวน เนื้อเนียน สีสวย หอมกลิ่นกะทิสด

ถั่วกวน

สำหรับคนที่ชอบทานเมนูขนมประเภทถั่วจะต้องรู้จัก ถั่วกวน ขนมก้อนกลมสีเหลืองสดใสอย่างแน่นอน เพราะขนมถั่วทอง หรือถั่วกวน เป็นขนมที่มีส่วนผสมของถั่วเขียวเลาะเปลือกที่มีเนื้อนุ่มกรุบกรอบเคี้ยวเพลิน และมีกลิ่นถั่วหอมอ่อนๆ อีกทั้งหากนำหัวกะทิเข้มข้นแตกมันมาผสมด้วยแล้วยิ่งทำให้เนื้อขนมอร่อยสุดๆ ไปเลย นอกจากนี้ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกยังมีประโยชย์ต่อร่างกายอีกด้วย ที่สำคัญขนม ถั่ว กวนยังเป็นขนมที่สามารถทำทานด้วยตัวเอง โดยวิธีทำขนมนั้นถือว่าทำง่ายมากๆ ใครๆ ก็ทำได้ ทำอร่อยเหมือนซื้อจากร้านขนมเจ้าดังเลยทีเดียว 

แจกวิธีทำขนม ถั่วกวน อย่างง่าย ขนมหวานชาววัง เนื้อนุ่ม ก้อนกลม 

ถั่วกวน

กลับเข้าครัวไทยอีกครั้ง และครั้งนี้จะชวนทุกคนมาทำขนมถั่วกวน หนึ่งในขนมไทย โบราณที่หาทานได้ค่อนข้างยาก แต่ก็ยังมีขายอยู่เป็นบางพื้นที่ตามสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ หรือตามตลาดน้ำแถวภาคกลาง โดยขนมถั่วทองมีขั้นตอนการทำที่ง่ายๆ ไม่มีความซับซ้อนเหมือนขนมไทยชนิดอื่นๆ ที่สำคัญส่วนผสมมีเพียงเล็กน้อย และวัถตุดิบสามารถหาซื้อได้ง่ายตามตลาดนัดแถวบ้าน และยิ่งไปกว่านั้นไม่ต้องใช้เตาอบอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นขนมที่หลายคนอยากทำทานเอง และอยากทำขายเป็นอย่างมาก 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ถั่วกวน
  1. ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก 1 กิโลกรัม
  2. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  3. หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  4. มะพร้าวขูด 100 กรัม
  5. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  6. เที่ยนอบขนม 1 อัน

สำหรับมะพร้าวขูดที่เป็นผสมของขนมถั่วทองหากใครอยากใส่มากกว่านี้สามารถใส่เพิ่มได้เลย และวัตถุดิบที่เป็นถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกสามารถใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ต้องอยู่ในสภาพดีสามารถใช้ทำขนมได้ ต่อมาจะเป็นการทำขนมถั่วทองขนมไทย ทำเอง ดังนี้

ถั่วกวน
  1. ในลำดับแรกเราจะนำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกมาล้างน้ำทำความสะอาดประมาณ 3-4 ครั้ง หรือล้างจนกว่าน้ำจะใส จากนั้นนำมาแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 5 ชั่วโมง
  2. จากนั้นนำหม้อนึ่งมาตั้งเตาใส่น้ำเปล่าลงไป จากนั้นนำผ้าขาวบางมารองถาดขนมใส่ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก นำไปนึ่งให้สุกประมาณ 30 นาที พักไว้ให้เย็น จากนั้นนำถั่วเขียวนึ่งสุกมาใส่ในเครื่องปั่น จากนั้นปั่นให้ละเอียด นำมาเทใส่หม้อที่เตรียมไว้ ใส่หัวกะทิ น้ำตาลทราย เกลือ มะพร้าวขูดที่หั่นเป็นเส้นเล็กๆ เสร็จแล้วนำไปตั้งเตาเปิดไฟปานกลาง ใช้ไม้พายกวนส่วนผสมให้เข้ากันอย่างต่อเนื่องประมาณ 6 ชั่วโมง จนกว่าจะได้ขนมเนื้อละเอียด 
  3. หลังจากที่ครบเวลาแล้ว ให้ปิดไฟ แล้วนำเทียนอบขนมมาจุดใส่ในหม้อขนมให้มีกลิ่นหอมเป็นเวลาประมาณ 30 นาที ตักขนมใส่ถาดเกลี่ยให้ทั่ว จากนั้นตักขนมใส่ถาดทำการเกลี่ยให้ทั่ว ใช้พิมพ์ขนมที่เตรียมไว้กดลงไป จัดใส่จาน โรนหน้าด้วยมะพร้าวขูดเป็นฝอยให้สวยงาม
ถั่วกวน

จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับสูตร ถั่ว กวน และวิธี ทำ ถั่ว กวนอย่างง่ายๆ เนื้อนุ่มนิ่ม รสชาติหวานกลมกล่อม หอมกลิ่นกะทิผสมผสานกับกลิ่นเทียนหอมอบอวลชวนหลงใหล ที่มาพร้อมกับรูปทรงกลมสวยงามยั่วยวนใจเป็นอย่างมาก หากใครสนใจขนมถั่วทอง ถั่วกวนสามารถทำตามสูตร ขนม ไทยถั่วทองทำเองตามที่เราแนะนำได้เลยอร่อยชัวร์ 

เผยสูตรลับทำขนม ถั่วกวน ทานเองให้อร่อย เนื้อนุ่มเนียนละเอียด 

ถั่วกวน

ถั่ว กวน เป็นขนมที่มีรสชาติหวานนุ่มนวล และกลิ่นหอมละมุนละไมอร่อยเป็นเอกลักษณ์ ดังนั้นใครที่ทำขนมถั่ว กวน โบราณทานเอง เรามีเคล็ดลับทำขนมให้อร่อยจะต้องล้างถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกประมาณ 3-4 รอบ เพื่อไม่ให้ถั่วมีกลิ่นเหม็นหืนนั่นเอง และในขั้นตอนการกวนถั่วทองจะต้องใช้ไฟอ่อนๆ และกวนอย่างต่อเนื่องจะทำให้เนื้อถั่วเนียนละเอียดมีกลิ่นหอม และอีกหนึ่งเคล็ดลับความอร่อยจะต้องใช้เทียนอบขนมไว้ประมาณ 30 นาที จะทำให้ขนมหอมอบอวลเพิ่มมากขึ้น

อ่านบทความอื่นๆ: