มือใหม่หัดทำ ขนม สาลี่ สูตรโฮมเมด เนื้อแน่นฟู หวานนุ่มนวล ชวนทาน

ขนม สาลี่

ขนม สาลี่ เป็นขนมที่มีหลากหลายสูตรไม่ว่าจะเป็น สูตรใบเตย กาแฟ มะลิ ลิ้นจี่ ส้ม และกลิ่นนมสด เป็นต้น โดยขนม สาลีแต่ละสูตรจะมีกลิ่น และรสชาติที่แตกต่างกันไป จึงทำให้ขนมมีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะเนื้อเค้กจะมีความเนียนละเอียดนุ่มเด้งชวนทานเป็นอย่างมาก ที่สำคัญขนมสาลียังเป็นขนมมงมลที่คนสุพรรณบุรีนิยมทำขนมสำหรับไหว้เจ้าในวันตรุษจีน สารทจีนอีกด้วย แต่สำหรับใครที่ไม่อยากเดินทางไปซื้อขนมทานถึงสุพรรณเรามีสูตรขนมสาลีโฮมเมดทำทานเองได้ที่บ้านง่ายๆ ไปดูกันเลย

วิธีทำขนมพื้นบ้าน ขนม สาลี่ สูตรขนมไทยแป้งนิ่มเด้ง ฉบับโฮมเมด

ขนม สาลี่

สำหรับใครที่ชอบทานขนมช่วงบ่ายๆ ต้องไม่พลาดกับขนม สาลี่ ขนมพื้นบ้านของฝากจากสุพรรณบุรีที่มีเนื้อนุ่มละมุนละลายในปาก ผสมผสานกับความหอมอร่อยเย้ายวนใจชวนทานจนต้องอยากลองทำทานเองสักครั้ง และแน่นอนว่าวิธี ทำ ขนม สาลี่ทำไม่ยาก และไม่ซับช้อนเหมือนกับเบเกอรี่ทั่วไปอีกด้วย ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราจะมาทำขนมสาลีสไตล์โฮมเมดอย่างง่ายดังนี้ 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนม สาลี่
  1. น้ำตาลทรายขาว 1 ½ ถ้วยตวง
  2. ไข่ไก่ 5 ฟอง
  3. น้ำมะนาว 2 ช้อนชา
  4. ใบเตย 7 ใบ
  5. แป้งเค้ก 1 ½ ถ้วยตวง
  6. น้ำลอยมะลิ 2 ช้อนโต๊ะ
  7. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  8. กลิ่นมะลิ ¾ ช้อนชา

สำหรับสูตร ขนม สาลี่เป็นสูตรใบเตยสีเขียวธรรมชาติ หอม หวานยวนใจ โดยก่อนอื่นมาเตรียมน้ำใบเตยกันก่อน เริ่มจากนำใบเตยมาล้างทำความสะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปปั่นในเครื่องปั่นให้ละเอียดกรองเอาแต่น้ำเตรียมไว้ก่อนนำมาขนมสาลี่

ขนม สาลี่
  1. ขั้นตอนแรกนำไข่ไก่ตอกใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ทำการตีไข่ด้วยเครื่องตีไข่ไฟฟ้าด้วยความเร็วสูงประมาณ 15 นาที จนไข่ฟู จากนั้นใส่น้ำตาลทรายลงไปที่ละนิด ตีต่อไปเพื่อให้น้ำตาลละลายหมด เมื่อไข่มีสีเหลืองนวลให้ใส่น้ำใบเตย และเกลือป่นลงไป ตีส่วนผสมทั้งหมดทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่แป้งลงไปสลับกับน้ำลอยดอกมะลิ เสร็จแล้วตีส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง 
  2. นำแป้งที่ผสมเสร็จแล้วนำมาเทลงบนถาดที่วางด้วยกระดาษไข ใช้พายยางเกลี่ยแป้งให้หน้าเสมอกัน นำหม้อนึ่งมาตั้งเตาเตาใส่น้ำเปล่าลงไป ใช้ไฟแรง จากนั้นนำลังวางบนหม้อนึ่งตามด้วยถาดอบขนม ปิดฝา นึ่งเป็นเวลา 10-15 นาที จากนั้นไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มลงไปแล้วดึงออกมาหากเนื้อขนมไม่ติดไม้แสดงว่าขนมสุกดีแล้ว ปิดเตา แล้วยกถาดออกมาใช้มีดตัดเป็นชิ้นเล็ก จัดวางใส่จานเสร็จเรียบร้อย
ขนม สาลี่

ในส่วนของวิธีทำขนมสาลีก็จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขนมที่ได้จะมีเนื้อแป้งสีเขียวเนื้อนุ่มเด้ง กลิ่มหอม และรสชาติหวานละมุน หากได้ลองชิมสักชิ้นรับรองว่าจะต้องติดอกติดใจอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามขนมชนิดนี้ยังมีหลายคนสงสัยว่าขนมถ้วย ฟู ปุยฝ้าย สาลี่ ต่างกันอย่างไร ซึ่งขนมถ้วยฟูเนื้อจะแตกฟูเล็กน้อย ส่วนขนมปุยฝ้ายหน้าขนมจะแตกเป็นแฉกชัดเจน และขนมสาลี่เป็นก้อนสี่เหลี่ยมนั่นเอง 

แนะนำสูตรขนม สาลี่ ขนมหวานไทย แป้งกรอบนอก นุ่มใน 

ขนม สาลี่

ขนมสาลี่ นอกจากจะเป็นขนมทานเล่นๆ แล้วยังเป็นขนมที่สามารถนำมาเป็นขนมงานวันเกิดก็ได้เช่นกัน และสำหรับใครอยากลองทำขนม สาลี่ ไหว้เจ้า หรือทำทานเอง สูตรเนื้อแป้งกรอบนอกนุ่มในสามารถทำเองได้ โดยใช้สูตรขนมสาลี่ใบเตยนึ่งที่ทำไปก่อนหน้านี้ แต่จะเปลี่ยนจากวิธีนึ่งมาเป็นวิธีอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 40 นาที นำออกจากเตาจะได้ขนมเนื้อแป้งกรอบนุ่มพร้อมจัดใส่จานเสิร์ฟคู่กับกาแฟเพื่อความอร่อยที่ลงตัว 

อ่านบทความอื่นๆ: