ย้อนรอยวันวาน ขนม ผิง สูตรดั้งเดิม หวานกรุบกรอบ ก้อนกลมสุดคิวท์

ขนม ผิง

ในสมัยก่อนขนมหวานไทยถือว่าเป็นที่นิยมของเหล่าขุนนางในวัง และชาวบ้านทั่วไปมักจะเตรียมขนมหวานเป็นสำรับคู่กับอาหารคาว เพราะหลังจากที่ทานอาหารคาวไปแล้วจะตบท้ายด้วยของหวานเพื่อดับความคาวในปากเสมอ และเมนูขนมหวานที่นิยมทานก็คือ ขนม ผิง มีกลิ่นหอมของเทียนหอม เนื้อแป้งแห้งกรุบกรอบที่มาพร้อมกับรูปทรงกลมๆ สุดน่ารักสามารถทานเล่นได้ทั้งวัน ที่สำคัญเด็กๆ จะชอบทานขนม ผิง โบราณมากๆ เพราะเป็นขนมทานได้อย่างเพลิดเพลิน และสามารถทานได้เยอะอีกด้วย

รวมขั้นตอนการทำ ขนม ผิง สูตรชาววัง ทำง่าย รสชาติอร่อยครบรส 

ขนม ผิง

วันนี้จะชวนชาวขนมหวานมาลองทำ ขนมผิง แป้งกรอบ ก้อนกลมทานเองที่บ้านง่ายๆ ซึ่งสูตร ขนม ผิงชาววัง รสดั้งเดิมหวานอร่อย มันกำลังดีทานแล้วได้ความฟินอร่อยทุกคำ นอกจากนี้วิธีทำขนมก็ง่ายมากๆ แถมยังทำได้ในปริมาณเยอะๆ และสามารถเก็บไว้ทานได้เป็นเดือนเลยทีเดียว อีกทั้งสูตรขนมที่เรามาแจกนั้นสามารถทำขายได้ด้วย ดังนั้นใครที่สนใจสามารถทำตามเราได้เลย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนม ผิง
  1. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  2. หัวกะทิ 1 ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  4. กลิ่นนมแมว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. แป้งมัน 2 ถ้วยตวง

ในส่วนของส่วนผสมแต่งกลิ่นขนมผิงตามสูตร ขนม ไทยจะใช้กลิ่นนมแมว แต่ถ้าไม่สามารถหากลิ่นนมแมวได้สามารถใช้กลิ่นวานิลลาแทนได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมนั้นมีเพียงนิดเดียวสามารถหาซื้อได้ตามตลาด หรือร้านค้าอุปกรณ์ทำขนมไทย โบราณทั่วไป 

ขนม ผิง
  1. นำหัวกะทิ น้ำตาลทราย มาเทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำหม้อมาตั้งเตา และทำการเปิดไฟวอร์มหม้อให้ร้อน หลังจากนั้นลดไฟลงปานกลางถึงค่อนข้างอ่อน หลังจากนั้นส่วนผสมของกะทิที่เตรียมไว้ลงไป ทำการคนเรื่อยๆ จนกว่าน้ำกะทิจะข้นหนืด เสร็จแล้วยกหม้อออกจากเตา พักไว้ให้เย็น
  2. นำแป้งมาร่อนผ่านกระชอน เพื่อเอาก้อนแป้งเล็กๆ ออกจะเนื้อแป้งที่เนียนละเอียด พักไว้ก่อน นำกลิ่นนมแมว น้ำกะทิ มาเทรวมกัน คนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายเข้ากัน ใส่ไข่ไก่ลงไป ทำการตีส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทน้ำกะทิคนให้ละลาย ใส่แป้งมันลงไป แล้วใช้มือนวดแป้งจนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะเข้ากันดี 
  3. เตรียมถาเอบแล้วทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่ว นำแป้งมาปั้นเป็นก่อนกลมๆ เล็กๆ วางเรียงกันบนถาด ซึ่งจะต้องวางแป้งให้มีช่องว่างเท่าๆ กัน นำถาดขนมเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เปิดไฟบน-ล่าง ใช้เวลา 10 -15 นาที เสร็จแล้วนำออกมาพักไว้ให้เย็น
ขนม ผิง

สำหรับขนมผิงที่เย็นตัวลงแล้วสามารถนำมาบรรจุใส่กล่องพลาสติก หรือขวดโหลขนาดเล็กที่มีฝาปิดสนิทสามารถเก็บไว้ได้เป็นเดือน โดยที่ขนมไม่เปลี่ยนแปลงสภาพ แถมรสชาติหวาน กรอบ อร่อยเหมือนเพิ่งออกจากเตาเลยทีเดียว สำหรับคนไหนอยากทำขนม ไทยทานเองสามารถทำตามวิธี ทำ ขนม ผิง สูตรชาววังที่เรานำมาแนะนำแล้วจะไม่ผิดหวัง

เคล็ดลับสุดปังทำ ขนมผิง กรอบ หอม หวาน อร่อยตามสูตรชาววัง 

ขนม ผิง

ขนมผิง เป็นขนมที่สามารถนำมาทานเป็นของทานเล่นได้ตลอดเวลา และยังทานได้อย่างอร่อยเพลิดเพลินใจ ที่สำคัญสามารถพกพาได้สะดวกอีกด้วย นอกจากนี้ขนมผิงยังเป็นขนมไทย ทำเองง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยากสามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว ซึ่งขนม ผิง ทำ จากแป้งมันผสมกับน้ำกะทิจึงทำให้ขนมรสมันหอมกลมกล่อม โดยเคล็ดลับการทำขนมผิงให้อร่อยนั้นไม่ยาก เพียงแค่ในขั้นตอนผสมหัวกะทิกับน้ำตาลนำไปตั้งเตาจะต้องทำการคนให้สม่ำเสมอจนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะเป็นเนื้อเดียวกันให้พอหนืดสามารถสังเกตได้โดยการใช้ช้อนตักน้ำขึ้นมาถ้าหยดเป็นสายแสดงว่าใช้ได้แล้ว เมื่อทำขนมเสร็จแล้วขนมจะมีรสหวานนุ่มลิ้น และกรอบอร่อย

อ่านบทความอื่นๆ: