เข้าครัวไทยชวนทำ ข้าวเม่า สูตรโบราณ หอมกลิ่นข้าวละมุนละไม

ข้าวเม่า

ชวนมาทำความรู้จักกับขนม ข้าวเม่า สีเขียว นุ่มหนึบหนับ รสชาติหวานเล็กน้อย และหอมกลิ่นข้าวอ่อนๆ กำลังดี สำหรับข้าวเม่า คือ การนำข้าวที่ยังไม่แก่มาแปรรูปให้สามารถทำเป็นขนมหวานในช่วงหลังทำนาเสร็จ โดยสมัยก่อนจะนิยมทานข้าวเม่าคลุกกับมะพร้าวขูดง่ายๆ แต่มาพร้อมกับความอร่อยทานได้ไม่มีเบื่อ ที่สำคัญยังสามารถทานเป็นอาหารว่างรองท้องคุมหิวได้ด้วย 

วิธีทำขนม ข้าวเม่า สูตรทอดกรอบ หวาน มัน เค็ม เนื้อข้าวกรอบอร่อย 

ข้าวเม่า

ในสมัยอดีตมักจะมีแม่ค้าหาบเร่ขายขนมข้าวเม่าตามหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งในสมัยนั้นคนจะนิยมทานข้าวเม่า สดคลุกเคล้ากับมะพร้าวขูดที่มีรสชาติอร่อยหนับหนึบทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ แต่ในปัจจุบันขนมข้าวเม่าได้มีการปรับปรุงให้มีความหลากหลายชวนทานมากขึ้น และสูตรที่คนนิยมทานมากที่สุดจะเป็นข้าวเม่าทอดสอดไส้กล้วยหอมหวานกรอบอร่อยที่มีวิธีทำง่ายมากๆ สามารถทำเองได้ และไม่ต้องหาซื้อทานให้เสียเวลา เพราะขนมข้าวเม่า สูตรทอดกรอบถือว่า เป็นขนมที่ค่อนข้างหาซื้อทานได้ค่อนข้างยากในปัจบัน 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ข้าวเม่า
  1. ข้าวเม่า 1 ½ ถ้วยตวง
  2. กล้วยไข่สุกงอม 1 หวี
  3. น้ำเปล่า ½ ถ้วยตวง
  4. หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำตาลปิ๊บ 250 กรัม
  6. น้ำปูนใส 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  8. น้ำมันพืช 1 ขวด 
  9. แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง
  10. เกลือป่น ½ ช้อนชา

สำหรับส่วนผสมที่เตรียมไว้นั้นเป็นส่วนผสมของสูตรข้าวเม่าทอด โบราณสอดไส้กล้วยไข่หวานกรอบนอกนุ่มในที่มาพร้อมกับวิธีทำอย่างง่าย รับรองว่าคนที่เป็นมือใหม่สามารถทำทานเองได้ 

ข้าวเม่า
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรก นำข้าวเม่าแบ่งออกมา 1 ถ้วย จากนั้นนำไปคั่วด้วยไฟอ่อนๆ ให้พองกรอบ แล้วนำมากดบี้ให้แตก พักไว้ก่อน จากนั้นนำข้าวเม่าที่เหลือผสมกับน้ำแล้วทำการนวดพอนุ่ม ใส่มะพร้าวขูดตามด้วยน้ำตาลปิ๊บคลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วใส่ข้าวเม่าคั่วลงไปผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปกวนโดยใช้ไฟอ่อนๆ พอให้ข้าวสามารถขึ้นได้ 
  2. นำแป้งข้าวเจ้า หัวกะทิ เกลือ และน้ำปูนใสเทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้นวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำกล้วยมาห่อด้วยข้าวเม่าที่เตรียมไว้ นำกระทะมาตั้งเตา รอให้น้ำมันร้อน ใช้ไฟแรง จากนั้นำกล้วยชุบมาผสมกับแป้งลงทอด และใช้มือจุ่มแป้งชุบทอดแล้วโรยลงไปในกระทะในขณะที่กำลังทอดกล้วยอยู่ และใช้ตะหลิวเขี่ยไปให้แป้งสุก จากนั้นตักขึ้นมาพร้อมกับแป้งฝอยทอดพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน ต่อมาให้ทอดกล้วยข้าวเม่าให้เหลืองสุก ทำการตักขึ้นมาพักไว้ในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่จานให้ขนมเย็นลง พร้อมทาน
ข้าวเม่า

ขนมข้าวเม่าทอดสอดไส้กล้วย เป็นขนมไทย โบราณที่มีวิธีทำไม่ยาก และไม่ซับซ้อน อีกทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ทำขนมก็มีเพียงน้อยนิด ส่วนรสชาติหวานกรอบนอกนุ่มในทานง่ายๆ อร่อยจนต้องทานเพิ่มจนลืมเรื่องน้ำหนักตัวไปเลย นอกจากนี้ขนมข้าวเม่าขนมไทย ทำเองยังสามารถทำขายในตลาดนัดใกล้บ้านได้กำไรตั้งแต่วันแรกที่ทำขายเลยทีเดียว 

ขนมข้าวเม่า ขนมโบราณ กลิ่นหอมนุ่มหนึบหนับ ประโยชน์เพียบ

ข้าวเม่า

หลังจากที่ดูวิธีการทำข้าวเม่าสอดไส้กล้วยทอดสูตร ขนม ไทย รสชาติหวานฉ่ำเนื้อกล้วยผสมผสานกับแป้งกรอบอร่อยอย่างลงตัว และขนมข้าวเม่าสูตรทอดยังเป็นที่นิยมของหลายๆ บ้านที่ชอบทานเป็นประจำ ในส่วนความเป็นมาของขนมเชื่อว่าหลายคนรู้แล้วว่าข้าวเม่า ทํา มา จากข้าวเหนียว ข้าวเปลือกที่ยังไม่แก่ นำมาคั่ว และนวดให้เปลือกหลุดออกเหลือแค่เมล็ดข้าวสีเขียวที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ไขมัน วิตามินบี 1 ธาตุเหล็ก และโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยให้ระบบการทำงานของสมองดีมากขึ้น

อ่านบทความอื่นๆ: