เมนูขนมคลายร้อน ข้าวเหนียว ทุเรียน หวานนุ่ม หอมกลิ่นทุเรียนเนื้อแน่น

ข้าวเหนียว ทุเรียน

อีกหนึ่งเมนูขนมหวานไทยที่สามารถคลายร้อนได้ในช่วงนี้ต้องยกให้ ข้าวเหนียว ทุเรียน กลิ่นหอมชวนทานเย้ายวนใจจนอดไม่ได้ที่จะต้องลองชิมสักคำสองคำ นอกจากนี้ข้าวเหนียว ทุเรียน โบราณยังเป็นขนมไทยยอดนิยมของคนไทย และคนต่างชาติอย่างคนจีนที่ชอบทานทุเรียนสุดๆ จนต้องซื้อกลับไปฝากเพื่อนๆ ที่จีนเลยทีเดียว สำหรับจุดเด่นของขนมชนิดนี้อยู่ที่ทุเรียนเนื้อแน่น หวานละมุ่นนุ่มลิ้นจึงทำให้เมื่อนำมาแปรรูปเป็นข้าวเหนียวทุเรียนมีรสชาติหวานมัน กลิ่นหอมนุ่มลึกฟินสุดๆ ไปเลย 

วิธีทำ ข้าวเหนียว ทุเรียน สูตรข้าวเหนียวมูนนุ่มๆ เนื้อทุเรียนจัดเต็มทุกคำ 

ข้าวเหนียว ทุเรียน

ใครเป็นสายทุเรียนต้องไม่พลาดกับเมนูขนมหวานอร่อยๆ ทานได้ทุกวันอย่าง ข้าวเหนียวทุเรียน เมนูที่หลายๆ คนยกให้เป็นขนมหวานของไทยที่มีชื่อเสียง และอร่อยที่สุด ที่สำคัญเป็นขนมที่หาซื้อง่ายราคาไม่แพงอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นขนมหวานที่สามารถทำทานเองได้ เพียงแค่ซื้อทุเรียนมาสักลูกก็สามารถทำข้าวเหนียว มูน ทุเรียนเนื้อแน่น หวานฉ่ำทานได้ทั้งครอบครัว โดยขั้นตอนทำขนมทุเรียนง่ายมากๆ แต่ต้องเตรียมวัตถุดิบก่อนดังนี้

วัตถุดิบ และส่วนผสมของข้าวเหนียวมูน

ข้าวเหนียว ทุเรียน
  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 1 ถ้วยตวง
  2. น้ำสะอาด 1 ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ใบเตย 3 ใบ
  5. กะทิคั้นสด ¾ ถ้วยตวง
  6. เกลือป่น ½ ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบ และส่วนผสมน้ำกะทิทุเรียน

ข้าวเหนียว ทุเรียน
  1. ทุเรียนหมอนทองสุก 150 กรัม
  2. น้ำตาลโตลด 5 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  5. ใบเตย 4 ใบ
  6. กะทิคั้นสด 500 กรัม

สำหรับขั้นตอน และวิธี ทำ น้ำกะทิ ทุเรียนข้าวเหนียวมูนจะใช้กะทิคั้นสดจะมีความหอมละมุน และแตกมันเพิ่มความอร่อยของขนมมากขึ้น แต่ใครไม่สามารถหาซื้อกะทิคั้นสดได้ก็สามารถใช้กะทิกล่องสำเร็จรูปแทนได้เช่นกันอร่อยตามสูตรโบราณเหมือนเดิม

ข้าวเหนียว ทุเรียน
  1. นำข้าวเหนียวมาล้างทำความสะอาดสักประมาณ 2 ครั้ง แล้วทำการแช่ข้าวทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั้วโมง พอครบกำหนดเวลาให้ซาวข้าวเหนียวใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ 
  2. นำหม้อนึ่งมาตั้งเตา ใส่น้ำเปล่า และใบเตยลงไป เปิดไฟอ่อนๆ นำผ้าขาวบางวางลงบนหวดนึ่งข้าว จากนั้นใส่ข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ลงไป นึ่งทิ้งไว้ประมาณ 30-40 นาที หลังจากที่ข้าวเหนียมสุกเรียบร้อยแล้ว ให้นำออกมาพักไว้ในชามที่เตรียมไว้ 
  3. ในลำดับต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำข้าวเหนียวมูน โดยนำหม้อมาตั้งเตา ใส่หัวกะทิ น้ำตาลทราย เกลือ ใบเตย ต้มด้วยไฟอ่อนๆ รอให้น้ำกะทิร้อนปิดเตาได้เลย จากนั้นนำมาราดบนข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ คลุกเค้าให้เข้ากัน พักไว้ให้น้ำกะทิซึมเข้าไปในข้าวเหนียวประมาณ 1 ชั่วโมง
  4. ทำน้ำกะทิด้วยการนำหม้อมาตั้งเตา ใส่เนื้อทุเรียนลงไป ตามด้วย น้ำกะทิ น้ำตาล ใบเตย และเกลือ ต้มให้น้ำกะทิร้อน ปิดเตา เสร็จแล้วตักข้าวเหนียวมูนใส่ถ้วย ตามด้วยน้ำกะทิทุเรียน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ข้าวเหนียว ทุเรียน

สำหรับวิธี ทำ ข้าวเหนียว ทุเรียนอย่างง่ายจะใช้ทุเรียนเพียงแค่ลูกเดียวก็สามารถทานได้ทั้งครอบครัว หรือจะทำแจกเพื่อนบ้านก็ยังได้ อีกทั้งข้าวเหนียวทุเรียนทำเองยังมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมอัดแน่นไปด้วยเนื้อทุเรียนหวานอร่อยละมุนลิ้นทานได้อย่างเพลิดเพลินใจ 

ข้าวเหนียว ทุเรียน หวานอร่อยครบรส แถมมีประโยชน์

ข้าวเหนียว ทุเรียน

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวาน หอมละมุน จึงทำให้หลายคนชอบทานเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่ทานได้ตลอดเวลา และไม่สามารถหยุดทานได้เลย นอกจากนี้ยังทำเป็นขนมข้าวเหนียว ทุเรียน รสชาติหวานกลมกล่อม ซึ่งขั้นตอนการทำน้ำกะทิ ทุเรียนข้าวเหนียวหอมนุ่มง่ายๆ และอร่อยด้วย ที่สำคัญทุเรียนยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ ช่วยเผาผลาญไขมัน มีโพแทสเซียมสูง ช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามหากทานมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน

อ่านบทความอื่นๆ: