ขนมหวานยอดนิยม มะพร้าวแก้ว หลากหลายสีสัน หวานกรุบกรอบ

มะพร้าวแก้ว

มะพร้าวทึนทึกไม่เพียงแค่นำมาทำเป็นน้ำกะทิได้เท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาทำขนม มะพร้าวแก้ว หลากหลายสีสันสวยงาม แถมรสชาติหวาน เนื้อมะพร้าวกรุบกรอบทานได้อร่อยไม่มีเบื่อ นอกจากนี้การทำ มะพร้าวแก้วยังช่วยลดปริมาณมะพร้าวล้นตลาดได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังสามารถทำขายได้กำไรเพิ่มมากขึ้นกว่าการขายเพียงแค่ลูกมะพร้าวอีกด้วย สำหรับขนมมะพร้าวแก้วสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าขายขนมไทยทั่วไป หรือตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงงานจัดแสดงสินค้าโอท็อป เป็นต้น

ขั้นตอนการทำขนมไทยโบราณ มะพร้าวแก้ว สีสันสดใส รสชาติอร่อย ถูกใจ 

มะพร้าวแก้ว

วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำการถนอมอาหารกันกับเมนูขนมหวานแสนอร่อยอย่าง มะพร้าว แก้ว ขนมโอท็อปที่มีเนื้อหวานกรุบกรอบทานคู่กับอะไรก็อร่อย โดยเฉพาะชาเขียวร้อนๆ จะช่วยตัดความหวานขนมได้อย่างลงตัว สำหรับวิธี ทำ มะพร้าวแก้วก็ไม่ยาก เพียงแค่มีมะพร้าวทึนทึกสักลูกก็สามารถทำได้แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถทำได้หลากหลายสีสันอีกด้วย สำหรับใครที่ยังไม่เคยทำขนมมาก่อนก็สามารถทำเมนูนี้ได้ง่ายๆ ใช้เวลาทำเพียงน้อยนิด 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

มะพร้าวแก้ว
  1. เนื้อมะพร้าวทึนทึกขูดเส้น 400 กรัม
  2. น้ำเปล่า 100 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 240 กรัม
  4. กลิ่นมะลิ 1 ช้อนชา
  5. น้ำกระเจี๊ยบเข้มข้น ½ ถ้วยตวง
  6. นำอัญชัญ ½ ถ้วยตวง
  7. น้ำใบเตย ½ ถ้วยตวง
  8. เกลือ ½ ช้อนชา

การแปรรูปขนมมะพร้าวทึนทึกสามารถทำได้ง่ายๆ สำหรับสูตรที่เราจะทำนั้นเป็นสูตรมะพร้าวหลากสีสัน โดยจะใช้สีผสมที่ได้จากธรรมชาติ ในลำดับต่อมาจะเป็นวิธี ทำ มะพร้าวแก้ว แบบ เส้นกรุบกรอบดังนี้

มะพร้าวแก้ว
  1. นำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำตาลทราย น้ำเปล่า ตามด้วยกลิ่นมะลิผสมให้เข้ากัน นำมะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้นๆ ใส่ลงไปในกระทะ เปิดไฟอ่อนๆ ผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันจนกระทั่งน้ำตาลเริ่มงวด ปรุงรสด้วยเกลือคนให้เข้ากัน
  2. จากนั้นมะพร้าวที่ผัดเสร็จแล้วมาแบ่งใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ 3 ส่วน จากนั้นใส่น้ำอัญชัญ น้ำใบเตย และน้ำกระเจี๊ยบลงไปผัดจนในแต่ละส่วนที่แบ่งไว้กระทั่งสีกระจายเข้ากันเส้นมะพร้าว เสร็จแล้วผัดให้เข้ากันอีกรอบ
  3. นำมะพร้าวที่ผสมสีเรียบร้อยมาเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 นาที หรือจนกว่าเส้นมะพร้าวจะแห้งดี จากนั้นนำเอาขนมออกจากเตาอบ พักไว้ให้เย็น จัดใส่จานให้สวยงามพร้อมเสิร์ฟได้เลย 
มะพร้าวแก้ว

การ ทำ มะพร้าวแก้วทานเองที่บ้านไม่ยากอย่างคิด แถมยังได้ทานขนมสดใหม่หอมกรุ่นๆ จากเตา ที่มาพร้อมรสชาติหวาน กรุบกรอบกำลังดี และมีให้เลือกทานได้หลากสีอีกด้วย ในส่วนของขนมที่ทานไม่หมดสามารถเก็บใส่ภาชนะจำพวกกล่องที่มีฝาปิดสนิทจะช่วยให้เก็บไว้ได้นานมากขึ้น หรือบ้านไหนมีถุงพลาสติกสามารถบรรจุใส่ในถุงพลาสติกเก็บไว้ได้เหมือนกัน 

เทคนิคลับทำขนมแปรรูปมะพร้าวแก้ว ให้อร่อย ไม่แข็ง และไม่เหนียว 

มะพร้าวแก้ว

มะพร้าวแก้วมีหลากหลายสูตร อาทิ สูตรมะพร้าวแก้วแบบเส้น และแผ่นนิ่มๆ หนึบหนับ หอมละมุน รสชาติหวานมัน และหากใส่สีผสมลงไปในเนื้อมะพร้าวยิ่งทำให้ขนมมีความน่าสนใจ และทำให้รู้สึกถึงความอร่อยมากยิ่งขึ้น สำหรับการทำขนมมะพร้าวแก้วเองที่บ้านตามวิธี ทำ มะพร้าวแก้ว สูตร โบราณ เนื้อมะพร้าวนิ่มกรุบกรอบจะต้องระวังในขั้นตอนการผัดมะพร้าวไม่ให้ไหม้ และต้องหมั่นคนสม่ำเสมอจนกว่าน้ำเชื่อมจะงวดแล้วค่อยยกกระทะออกมาพักไว้ นอกจากนี้หลังจากที่คลุกเคล้าเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำขนมมาตากลม หรือเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียสจะทำให้น้ำตาลคลายความชื้น และเนื้อมะพร้าวแห้งเร็วขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ: