เมนูขนมสุดคลาสสิก กล้วย ฉาบ กล้วยกรอบ หวาน มัน เค็ม จัดเต็มครบรส

กล้วย ฉาบ

กล้วยน้ำว้าขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ประจำบ้านที่หลายๆ คนชอบทานเป็นประจำ เพราะนอกจากรสชาติจะอร่อยแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน และที่สำคัญกล้วยยังสามารถนำมาแปรรูปทำขนมได้หลากหลายชนิด อย่าง กล้วย ฉาบ ถือว่าเป็นเมนูขนมไทย โบราณยอดนิยม และยังเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ที่มีขั้นตอนไม่ซับช้อน ปัจจุบันขนมกล้วยฉาบถูกยกให้เป็นสินค้าโอท็อปที่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และคนต่างชาตินิยมซื้อเป็นของฝากให้กับเพื่อนๆ หรือญาติผู้ใหญ่อีกด้วย

วิธีทำ กล้วย ฉาบ สูตรโบราณ กรอบอร่อย ทำทานได้ทั้งบ้าน

กล้วย ฉาบ

หากบ้านไหนที่ปลูกกล้วยไว้เยอะทานไม่ทันจนกล้วยจะเน่าก่อนก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเราจะพามาแปรรูปขนมกล้วยๆ ให้มีความแปลกใหม่ ไม่จำเจ นั่นก็คือ กล้วยฉาบ ขนมกล้วยแผ่นบาง เคลือบด้วยน้ำเชื่อมหวานๆ กรอบอร่อยเคี้ยวเพลินกำลังดี ในส่วนวิธีทำก็ไม่ยากสามารถทำได้สะดวกสบาย นอกจากนี้เรายังมีวิธี ทํา กล้วยฉาบ ให้ กรอบ นาน และสามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่ทำให้เหม็นหืน และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลานานเกินเรามาเตรียมวัตถุดิบในการทำขนม ไทย ง่ายๆ กันเลย

กล้วย ฉาบ
  1. กล้วยน้ำว้าห่าม 2 หวี
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. น้ำตาลทราย 500 กรัม
  4. มะนาว 1 ลูก
  5. น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง

ในส่วนของวัตถุดิบที่เป็นกล้วยน้ำว้าจะต้องใช้กล้วยห่ามๆ และจะไม่ใช้กล้วยสุกเพราะจะทำให้กล้วยเละไม่เป็นแผ่น แถมไม่อร่อยอีกด้วย สำหรับสูตรกล้วยฉาบที่จะทำนั้นเป็นสูตรใส่น้ำตาล ถ้าบ้านไหนไม่ชอบใส่น้ำตาลก็สามารถตัดวัตถุดิบที่เป็นน้ำตาลออกได้เลย ในส่วนวิธี ทำ กล้วย ฉาบง่ายๆ มีดังต่อไปนี้

กล้วย ฉาบ
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย โดยนำกล้วยมาปอกเปลือกนำไปแช่น้ำมะนาวที่เตรียมไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้กล้วยเปลี่ยนเป็นสีดำ ต่อมานำกล้วยมาฝานเป็นแผ่นบางๆ ตามแนวยาวของผลกล้วย จากนั้นเรียงแผ่นกล้วยในถาดที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วนำถาดไปตากแดดประมาณ 30 นาที เพื่อไม่ให้กล้วยติดกันเวลาทอดนั่นเอง
  2. นำกระทะมาตั้งเตาใส่น้ำมันพืชลงไป เปิดไฟ รอให้น้ำมันร้อน จากนั้นใส่กล้วยที่ตากไว้ลงไป ทอดให้กล้วยเหลืองกรอบ เสร็จแล้วให้ตักกล้วยขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน 
  3. ต่อมาจะเป็นการทำน้ำเชื่อมโดยนำหม้อมาตั้งเตา ใส่น้ำเปล่า เกลือ และน้ำตาลทราย เคี่ยวให้ละลายเป็นผลึกเล็กน้อย เสร็จแล้วนำไปราดกับน้ำแผ่นที่ทอดไว้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ให้น้ำตาลเย็นลงก็สามารถทำมารับประทานได้เลย 
กล้วย ฉาบ

สำหรับการนำกล้วย แปรรูปเป็นขนมกล้วยฉาบจะมีข้อดีคือสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกล้วยมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นขนมที่มีรสชาติหวาน กรอบอร่อยกำลังดีสามารถทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่อีกด้วย ดังนั้นถ้าต้องการทำขนมทานเล่นๆ ที่บ้านก็สามารถทำตามวิธี ทํา กล้วย ฉาบ ให้ กรอบ อร่อย กรอบนานตามสูตรที่เรานำมาแจกได้เลย รับรองว่าคนทั้งบ้านต้องติดอกติดใจจนบอกให้ทำขายอย่างแน่นอน

ขนมกล้วย ฉาบ ขนมโบราณ ทำง่าย แถมมีประโยชน์ต่อร่างกาย 

กล้วย ฉาบ

กล้วยฉาบ หนึ่งในขนมไทย ทำเองได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากที่สามารถทำขายสร้างรายได้อย่างงาม และการทำขนมกล้วยฉาบยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยามว่างที่สามารถทำช่วยกันสร้างความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี เท่านั้นยังไม่พอขนมกล้วยฉาบไม่ใส่น้ำตาลยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะกล้วยมีปริมาณเส้นใย และกากอาหารที่มีส่วนช่วยแก้ปัญหาโรคท้องผูก แถมมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ และยังป้องกันมะเร็ง พร้อมทั้งป้องกันโรคกระเพาะ นอกจากนี้กล้วยยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กช่วยลดโรคโลหิตจางได้ด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ: