สูตร ขนม เข่ง ขนมตรุษจีน เนื้อเหนียวหนึบหนับ เมนูเพื่อสุขภาพ

ขนม เข่ง

สำหรับใครที่กำลังหาขนมมงคลทานในช่วงนี้ แนะนำ ขนม เข่ง เมนูขนม ไหว้เจ้า ตรุษจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และที่สำคัญยังเป็นขนมที่สามารถหาทานได้ตามตลาดเยาวราช หรือตลาดนัดย่านที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ทั่วไป ในส่วนรสชาติของขนมชนิดนี้ไม่ค่อยหวานมากนัก จึงจัดว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่สามารถทานแทนข้าวได้เลย อีกทั้งยังเป็นขนมเจที่ทำทานได้เองที่บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องออกมาหาซื้อทานให้เสียเวลา แถมสูตร และวิธีการทำก็ง่ายๆ ไม่ซับช้อน 

รวมวิธีทำ ขนม เข่ง สูตรดั้งเดิม แป้งเหนียวนิ่ม ทำเองได้ที่บ้าน 

ขนม เข่ง

ขนมมงคลของคนจีนมีหลากหลายชนิด แต่จะมีหนึ่งเมนูที่คนจีนเชื่อว่าหากได้ทานแล้วจะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตนั่นก็คือ ขนมเข่ง เป็นขนมที่มีรสชาติหวานเล็กน้อย และมีเนื้อแป้งเหนียวนุ่ม มีกลิ่นหอมของใบตองอ่อนๆ โดยขนมเข่งมีทั้ง ขนม เข่ง ทอด และนึ่งหลากหลายสีสัน ไม่ว่าจะเป็น สูตรอัญชัน ใบเตย หรือจะเป็นสูตรกะทิหอมละมุน เป็นต้น ปัจจุบันขนมเข่งค่อนข้างหาทานได้ยาก และจะมีขายแค่ในช่วงเทศกาลเท่านั้น ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำขนมเข่งทานเอง โดยสูตรที่ใช้ทำนั้นเป็นสูตดั้งเดิมแป้งนุ่ม หอมอร่อยกลมกล่อม

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนม เข่ง
  1. แป้งข้าวเหนียว 400 กรัม
  2. น้ำเปล่า 300 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 300 กรัม
  4. สีผสมอาหารสีแดง 1 ขวด
  5. น้ำมันพืช ½ ถ้วยตวง

สำหรับขั้นตอน และวิธี ทำ ขนม เข่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือใบตองสีเขียวธรรมชาติที่ไม่แก่ และไม่อ่อนเกินไป โดยก่อนที่จะนำใบตองมาทำขนมจะต้องเช็คสิ่งสกปรกออกให้เรียบเรียบก่อน และนำไปตากให้แห้ง จากนั้นตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดพอดีสำหรับทำกระทงใส่ขนม 1 ชิ้น

ขนม เข่ง
  1. นำแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาลทรายมาเทลงในภาชนะที่เตรียมไว้จากนั้นผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำน้ำเปล่ามาเทใส่แป้งทีละนิดแล้วคลุกเค้าไปเรื่อยๆ จนแป้งจับตัวเป็นก้อนและเหนียวจนสามารถปั้นได้ 
  2. นำกระทงใบตองแห้งมาทาด้วยน้ำมันพืช จัดกระทงใส่ในหม้อนึ่งทำการหยดแป้งที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในกระทง โดยจะต้องเหลือขอบด้านบนไว้ประมาณ 1 เซนติเมตร เมื่อขนมสุกแล้วเนื้อแป้งจะฟูขี้นเต็มกระทงพอดี
  3. นำหม้อนึ่งมาตั้งเตาใส่น้ำลงไปต้มให้เดือดโดยใช้ไฟแรง รอให้น้ำเดือด จากนั้นใส่ขนมที่จัดเรียงไว้ขึ้นตั้งหม้อนึ้ง ลดไฟปานกลาง ปิดฝาให้เรียบร้อย ใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที หลังจากที่ขนมสุกเรียบร้อยแล้วให้นำขนมออกมาพักไว้ให้เย็น นำสีผสมอาหารสีแดงมาแต่งแต้มหน้าขนม ถือว่าเสร็จเรียบร้อย จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้

ขนมเข่งที่ทำเองนั้นเป็นสูตร ขนม เข่งรสชาติดั้งเดิมที่สามารถทำไหว้เจ้าได้ด้วย และที่สำคัญรสชาติหวานหอม เนื้อนุ่มเหนียวหนุบหนึบชวนทานสุดๆ ส่วนใครที่ไม่ชอบขนมรสชาติหวานเกินไปสามารถลดปริมาณน้ำตาลลงได้ตามใจชอบ และหากทำขนมเยอะเกินไปสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 3-4 วัน แล้วจะนำมาทอด หรือนึ่งอีกรอบก็อร่อยเหมือนเดิม

แจกสูตรขนม เข่ง ใบเตย แปะก๊วย แป้งนุ่ม หอมกลิ่นใบเตย

ขนม เข่ง

ขนม เข่งนอกจากสูตรดั้งเดิมที่รสชาติอร่อยมากๆ แล้วยังมีอีกหนึ่งสูตรที่อร่อยไม่แพ้กันอย่าง ขนมเข่งใบเตย ใส่แปะก๊วย เนื้อแป้งสีเขียวธรรมชาติ หอมกลิ่นใบเตยอ่อนๆ หวานกำลังดี ส่วนสูตร ทำ ขนม เข่งใบเตยก็ทำง่ายนิดเดียว เพียงแค่ใช้ส่วนผสม และวิธีการทำตามสูตรดั้งเดิม แต่จะเปลี่ยนจากน้ำเปล่าเป็นน้ำใบเตยผสมกับแป้ง และใส่มะพร้าวขูดเล็กน้อย ตักใส่กระทงใส่แป๊ะก๊วยนำไปนึ่งให้สุกจะได้ขนมเข่งที่มีกลิ่นหอมอบอวลชวนทาน พร้อมทำออกขายหารายได้เสริมปังสุดๆ 

อ่านบทความอื่นๆ: