ชวนมาทำ ขนมปังเนยสด เนื้อแป้งหวานนุ่มลิ้น หอมกลิ่นเนยสดเข้มข้น

ขนมปังเนยสด

เมนูขนมปังมีหลากหลายสูตร แต่ที่กำลังมาแรงอยู่ตอนนี้คงต้องยกให้ ขนมปังเนยสด เป็นขนมเบเกอรี่ยอดนิยมที่แสนจะทำธรรมดา แต่เรื่องรสชาติต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะเนื้อขนมมีความนุ่มลิ้นผสมผสานกับความหวานหอมเนยสดที่ให้ความอร่อยได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ขนมปัง เนย สด ยังเป็นขนมที่ขายดีอีกหนึ่งเมนูอีกด้วย เรียกได้ว่าทำขายแทบไม่ทันเลยทีเดียว 

เข้าครัวสอนทำ ขนมปังเนยสด ฉบับโฮมเมด ทำง่าย รสชาติอร่อยตามสูตรดั้งเดิม 

ขนมปังเนยสด

สำหรับใครที่ชอบทานขนมปังเป็นประจำ แต่อยากลองทำขนมทานเองที่บ้าน หรือทำขายในช่วงว่างงาน ขอแนะนำ ขนมปัง เนยสด สูตรออริจินอล เนื้อแป้งนุ่มนิ่ม รสชาติหวานหอมเนยสดเข้มข้น ซึ่งวิธี ทำ ขนมปัง เนย สดสไตล์โฮมเมดจะทำไม่ยาก และไม่ซับช้อนมากนัก ในส่วนของวัสดุอุปกรณ์ก็สามารถใช้ที่มีอยู่ในครัวได้ โดยไม่ต้องหาซื้อเพิ่ม และที่สำคัญวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมก็มีราคาไม่แพงประหยัดต้นทุนอีกด้วย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนมปังเนยสด
  1. แป้งขนมปัง 150 กรัม
  2. แป้งเค้ก 50 กรัม
  3. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  4. หัวนมผง 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทราย 30 กรัม
  6. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  7. กลิ่นวานิลลานมเนย ½ ช้อนชา
  8. ยีสต์ ½ ช้อนชา
  9. เนยสดรสจืด 20 กรัม
  10. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมที่เตรียมไว้นั้นเป็นของสูตรขนมปัง โรย น้ำตาล ซึ่งสูตรนี้ได้รับความนิยมมากในร้านคาเฟ่ และร้านเบเกอรี่ ดังนั้นหากทำขายรับรองว่าขายดิบขายดีเทน้ำเทท่าแน่นอน ในลำดับต่อมาเราจะมาทำปังเนยสดเบเกอรี่ง่าย ๆ ดังนี้ 

ขนมปังเนยสด
  1. นำนมสดเทใส่ถ้วยเอาเข้าอุ่นในไมโครเวฟให้ร้อน ใส่น้ำตาลทรายลงไป ตามด้วยยีสต์ คนให้เข้ากัน พักไว้ให้ยีสต์ฟูประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วนำแป้งขนมปัง แป้งเค้ก เกลือป่น ใส่ชามผสม ทำหลุมตรงกลาง ใส่ไข่ไก่ ส่วนผสมยีสต์ กลิ่นวานิลลานมเนย ตะล่อมส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จนแป้งจับตัวเป็นก้อน ใส่เนยจืดลงไปนวดให้เข้ากันให้เนยละลายดี จากนั้นใช้ผ้าขาวปิดพักไว้ประมาณ 20 นาที
  2. หลังจากครบเวลาแล้วนำแป้งมานวดด้วยมือ เพื่อให้แป้งเนื้อเนียนละเอียดมากขึ้น เสร็จแล้วทาเนยเคลือบแป้งไว้ ใส่แป้งในภาชนะพักไว้ให้แป้งฟูประมาณ 30 นาที ใช้มือนวด และคลึงแป้งให้เป็นก้อนกลม แล้วใช้มีดตัดแบ่งเป็นก้อนเท่าๆ กัน
  3. นำแป้งมาคลึงให้เป็นท่อนกลมๆ วางในถาด เสร็จแล้วใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำบิดหมาดๆ พักทิ้งไว้ประมาณ 40 นาที ใช้แปรงทำอาหารจุ่มนมสดทาบนตัวแป้ง จากนั้นนำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 15 นาที หลังจากนั้นนำขนมออกจากเตา นำเนยสดมาทาบนขนม พร้อมชุบด้วยน้ำตาล เสร็จเรียบร้อย
ขนมปังเนยสด

ขนมปังเนยที่ทำเสร็จใหม่ๆ จะมีความหอมอบอวลเป็นพิเศษ และหากรับประทานขนมที่ยังอุ่นๆ เนื้อแป้งจะนุ่มนิ่มอร่อยฟินทุกคำ ดังนั้นหากจะทำขาย หรือทำทานกันในครอบครัวสามารถทำตามสูตร ขนมปัง เนย สดที่เราแนะนำมาได้เลย รับรองว่าทำง่าย และขนมรสชาติอร่อยอย่างแน่นอน

เปิดเทคนิคทำขนมปังเนยสด แป้งนุ่ม กลิ่นหอมชวนชิม ทำง่าย ทำอร่อย 

ขนมปังเนยสด

หลังจากที่ได้ดูขั้นตอนการทำขนมปังเนยสด เมนูเบเกอรี่โฮมเมดไปเรียบร้อยแล้วจะเห็นว่าขนมปังสูตรเนยสดเป็นเบเกอรี่ทำเองง่ายมากๆ แต่ยังมีอีกหนึ่งเคล็ดลับในการทำขนมให้อร่อย โดยเฉพาะในขั้นตอนผสมแป้งจะต้องนำเนยสดใส่ลงไปคลุกเคล้ากับแป้งจะทำให้ขนมมีความหอมมากยิ่งขึ้น และหลังจากที่อบขนมปังเสร็จให้นำเนยมาทาบนขนม พร้อมคลุกเคล้าด้วยน้ำตาลจะทำให้ขนมปังรสชาติหวานหอมกลิ่นเนยอบอวลน่ารับประทานเพิ่มขึ้น

อ่านบทความอื่นๆ: