นำเสนอสูตร ขนมมันสําปะหลัง เนื้อนุ่มหนึบหนับ หวานมันอร่อย

ขนมมันสําปะหลัง

เชื่อว่าหลายคนยังไม่ทราบว่ามันสำปะหลังสามารถนำมารับประทานได้ด้วย ซึ่งคนในสมัยก่อนจะนำมาทำขนมทานกันครอบครัว เพราะมันสำปะหลังเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ตามบ้านเรือน แต่มันสำปะหลังที่นำมารับประทานต้องเป็นสายพันธุ์ห้านาทีเท่านั้น โดยลักษณะของมันชนิดนี้จะมีหัวขนาดใหญ่ เนื้อแป้งเรียบเนียน โดยมักจะนิยมนำมาทำ ขนมมันสําปะหลัง เนื้อนุ่มหนึบหนับ ผสมผสานกับความหวานละมุน และมะพร้าวขูดได้อย่างลงตัว แถมยังเป็นขนมไทย โบราณที่ทานแล้วไม่อ้วน และอิ่มท้องนานทานได้ทั้งวันไม่เบื่อ แต่อย่างไรก็ตามขนมชนิดนี้ค่อนข้างหาทานได้ยาก เพราะมีขายเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น สำหรับใครอยากทานขนมแสนอร่อยนี้ เรามีสูตรขนม หวาน ไทย อย่างมันสัมปะหลัง เนื้อนุ่ม หวานกลมกล่อมมาให้ได้ทำทานด้วยตัวเอง รับรองว่าทำได้อร่อยโดนใจแน่นอน

วิธีทำ ขนมมันสําปะหลัง มะพร้าวขูด เนื้อหวานละมุน อร่อยกลมกล่อม

ขนมมันสําปะหลัง

หากไม่รู้จะทำขนมอะไรทานดีในช่วงวันว่างๆ ขอเสนอขนมมันสําปะหลัง หนึ่งในขนม ไทย ทำ ง่ายๆ รสชาติหวานน้อย แต่อร่อยกลมกล่อม ทานแล้วไม่อ้วน เพราะเป็นขนมไทย ไร้แป้ง เนื้อนุ่ม หนึบหนับ ทานได้ไม่มีเบื่อ สำหรับสูตรขนมที่จะพาลองทำนั้นเป็นสูตรขนมมันสำปะหลังคลุกมะพร้าวขูดแสนอร่อยสามารถทำได้เอง โดยไม่ต้องตะเวนหาซื้อทานให้เสียเวลา อีกทั้งขนมชนิดนี้ยังหาทานได้ยากอีกด้วย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. มันสำปะหลังพันธุ์ห้านาที 2 กิโลกรัม
  2. น้ำตาลทรายขาว 700 กรัม
  3. มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย 1 ถ้วยตวง
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา

สำหรับมันสัมปะหลังที่นำมาทำขนมจะต้องเลือกหัวที่ไม่แก่เกินไป เพราะถ้าใช้หัวมันแก่จะมีเสี้ยนเยอะ ทำให้ขนมมันสัมปะหลังเนื้อไม่เรียบเนียน และไม่อร่อย เมื่อได้ส่วนผสมทั้งหมดแล้วเรามาลงมือทำขนมไทย ทำเองแสนอร่อยกันเลย

ขนมมันสําปะหลัง
  1. นำหม้อมาตั้งเตา ใส่น้ำ จากนั้นใส่ใบเตยลง ต้มไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว และมีกลิ่นหอม ปิดไฟ พักวไว้ก่อน
  2. ต่อมานำมันสำปะหลังมาปลอกเปลือก คว้านไส้แข็งๆ ออก นำไปล้างน้ำ 2-3 รอบ จนกว่าน้ำจะใส และไม่ขุ่น จากนั้นนำมาขูดเป็นฝอยๆ ใส่ลงไปในชาม ตามด้วยน้ำตาลทราย ใส่น้ำต้มใบเตยใช้มือนวดไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำตาลทรายจะละลายดี และได้มันที่มีเนื้อเนียน ตักมันใส่ถาดเกลี่ยให้หน้าเรียบเนียน นำไปนึ่งให้สุกประมาณ 30 นาที หลังจากที่นึ่งมันสุกแล้ว ยกออกจากถากหม้อนึ่ง พักไว้ให้ขนมเย็นลง 
  3. นำมะพร้าวขูดทึนทึกที่เตรียมไว้มานึ่งให้สุกประมาณ 5 นาที ใส่เกลือป่นคลุกเคล้าให้เข้ากัน หลังจากนั้นใช้มีดตัดเป็นชิ้นๆ นำมะพร้าวขูดมาคลุกเคล้ากับขนมให้เข้ากัน จากนั้นตักใส่จาน โรยด้วยมะพร้าวขูดเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ขนมมันสําปะหลัง

สำหรับขนมมันสำปะหลังไร้แป้งที่ทำเองนั้นจะมีเนื้อมันที่นุ่มๆ หวานอร่อยกำลังดี และยังได้กลิ่นมะพร้าวนึ่งเสร็จใหม่ๆ หอมกรุ่นเข้ากันกับขนมเป็นอย่างดี และหากได้ทานคู่กับน้ำชายิ่งเพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นขนมหวานที่อร่อย แถมวิธีทำก็ง่ายนิดเดียว เหมาะสำหรับทำทานกันในครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง

สูตร (ไม่) ลับ ขนม มันสําปะหลัง เนื้อนุ่มนิ่ม หวานอร่อยกำลังดี

ขนมมันสําปะหลัง

ขนมมันสําปะหลังเป็นสูตร ขนม ไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และยังสามารถทำทานได้เอง โดยไม่ต้องซื้อทาน ซึ่งวิธีทำมันสำปะหลังขนม ไทย ง่ายๆ ให้อร่อยนั้นจะต้องไม่ใส่แป้งทุกชนิด เพราะหากใส่แป้งจะทำให้ขนมมีเนื้อแข็ง เหนียวเคี้ยวไม่ได้ แต่ควรใช้เนื้อมันสำปะหลังขูดฝอยๆ แล้วนำมาคลุกเคล้ากับน้ำตาลจะทำให้เนื้อขนมนุ่มนิ่ม หนึบหนับ นอกจากนี้ควรเลือกใช้มะพร้าวทึนทึกที่ขูดแล้วมีสีขาว เนื้อแน่น ทานแล้วกรุบกรอบ แต่ไม่ควรใช้มะพร้าวอ่อน เพราะไม่เหมาะกับการนำมาทำขนมมันสำปะหลัง และที่สำคัญรสชาติขนมไม่อร่อยอีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet