สูตร ข้าวเหนียวสังขยา ขนมโบราณ รสชาติหวานเข้มข้น หอมละมุน

ข้าวเหนียวสังขยา

สำหรับใครที่ยังต้องการขนมหวานทานคลายเครียดในวันที่เร่งรีบอย่างนี้ ต้องไม่พลาด เพราะเรามีขนมหวานๆ มาให้ลองหาชิมกันนั่นก็คือ ข้าวเหนียวสังขยา เป็นขนม หวาน ไทยที่มีรสชาติหวาน มัน หอมกลิ่นกะทิละมุน ที่มาพร้อมกับความหวานหอมของไส้สังขยาที่อร่อยมากๆ และเข้ากันกับข้าวเหนียวมูนได้เป็นอย่างดี สำหรับขนมข้าวเหนียวมูนหน้าสังขยาสามารถหาทานได้ง่าย และยังมีวิธีการทำที่ง่ายมากๆ หากใครไม่อยากซื้อทานสามารถทำทานได้เอง แถมเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย ว่าแต่วิธีทำขนมจะง่ายขนาดไหนไปดูกันเลย

ขั้นตอนการทำ ข้าวเหนียวสังขยา ข้าวนุ่มนิ่ม หอมอร่อย ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก 

ข้าวเหนียวสังขยา

วันนี้เรามีเมนูขนมหวานไทยๆ มาแนะนำให้ลองทำตามกัน เชื่อว่าทุกคนต้องทำได้ และรสชาติอร่อยแน่นอน สำหรับข้าวเหนียวสังขยา ขนมที่มีส่วนประกอบหลักเป็นข้าวเหนียวมูนรสชาติมัน เค็ม หอมกลิ่นกะทิอ่อนๆ และเพิ่มความอร่อยด้วยหน้าสังขยาที่มีรสชาติหวานหอมกลิ่นไข่ เมื่อทานคู่กับข้าวเหนียวมูนทำให้รสชาติอร่อยฟินทุกคำ และในส่วนของวิธีทำ และสูตรข้าวเหนียวสังขยาทำง่ายมาก แถมวัตถุดิบก็ใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากใครเป็นมือสามารถลองทำตามได้เลย

  1. หัวกะทิ 300 กรัม
  2. ไข่เป็ด 5 ฟอง
  3. ไข่ไก่ 5 ฟอง
  4. น้ำตาลมะพร้าว 200 กรัม
  5. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  6. ใบเตยหั่น ½ ถ้วยตวง
ข้าวเหนียวสังขยา

วัตถุดิบ และส่วนผสมของข้าวเหนียวมูน

  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 500 กรัม
  2. หัวกะทิ 300 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 150 กรัม
  4. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  5. ใบเตยหั่น ½ ถ้วยตวง
  6. สารส้ม 1 ก้อน

สำหรับการทำขนมข้าวเหนียว สังขยา ในส่วนวัตถุดิบจะเป็นของข้าวเหนียวสังขยาไข่ เป็นสูตรขนม ไทย ทำ ง่ายๆ  โดยจะแบ่งขั้นตอนออกเป็นสองส่วน คือส่วนที่เป็นหน้าสังขยา และส่วนที่เป็นข้าวเหนียวมูน ซึ่งมีวิธีทำขนมมีดังต่อไปนี้

ข้าวเหนียวสังขยา
  1. มาเริ่มกันที่นำข้าวเหนียวมาล้างด้วยน้ำสะอาดผสมสารส้มจะช่วยให้เมล็ดข้าวเงางามขึ้น จากนั้นล้างข้าวเหนียวให้สะอาด แช่ข้าวทิ้งไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง ทำการหุงข้าวด้วยการใส่น้ำลงไปในหม้อ ใส่ใบเตย เพื่อเพิ่มความหอม นำผ้าขาวบางมารองด้านล่าง จากนั้นใส่ข้าวแล้วนึ่งให้สุก 
  2. เมื่อข้าวเหนียวสุกแล้วให้ใส่นำมาทำข้าวเหนียวมูน ด้วยการนำหัวกะทิมาผสมกับข้าวเหนียว ใช้ไม้พายคนไปในทิศทางเดียวกัน พักไว้ 20 นาที และคนอีกครั้ง ทิ้งไว้ 20 นาที เพื่อให้น้ำกะทิซึมเข้าไปในข้าว 
  3. ต่อมาจะเป็นการทำสังขยา เริ่มจากนำไข่ไก่ และไข่เป็ดมาผสมในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นใสส่เกลือ น้ำกะทิ น้ำตาลมะพร้าว และใบเตย ใช้มือขยำให้เข้ากัน นำมานึ่งให้สุก และพักไว้ให้เย็น
  4. ตักข้าวเหนียวมูนใส่ในใบตอง จากนั้นนำใส่สังขยาเป็นหน้าข้าวเหนียว ทำการห่อให้สวยงาม เป็นเสร็จเรียบร้อย
ข้าวเหนียวสังขยา

จบลงไปแล้วกับเมนูขนมไทย ทำเองสูตรข้าวเหนียวมูน หน้าสังขยา รสชาติหวาน หอมกลิ่นกะทิ ทานได้ทุกวัน และยังอิ่มอร่อยอีกด้วยนะ แต่ถ้าลองทำขนมข้าวเหนียวมูนสูตรอื่นบ้าง ขอแนะนำ ข้าวเหนียวสังขยาหน้ากุ้ง หอมอร่อยชวนทานที่สุด และยังทำง่ายนิดเดียว

เปิดเทคนิคการทำ ขนมข้าวเหนียวสังขยา หวานละมุน สไตล์ทำเอง 

ข้าวเหนียวสังขยา

ข้าวเหนียว สังขยา ถือว่าเป็นขนมที่มีรสชาติอร่อย และยังเป็นขนมที่มีหลากหลายสูตร และแต่ละสูตรมีความอร่อยแตกต่างกันไป โดยข้าวเหนียวสังขยาหน้าต่างๆ ที่ได้รับความนิยม อาทิ หน้ากุ้ง หน้ามะพร้าว และหน้าปลาแห้ง แต่ที่นิยมทานมากที่สุดจะเป็นหน้าสังยาไข่ที่มีความนุ่ม และหวานมัน สำหรับเทคนิคการทำขนมสังขยาขนม ไทย ง่ายๆ ให้น่าทาน ในขั้นตอนการนึ่งสังขยาต้องใช้ไฟอ่อนๆ และค่อยๆ นึ่งไปเรื่อยๆ และต้องไม่ให้น้ำหยดลงขนมจะช่วยให้หน้าขนมเรียบเนียนชวนทาน นอกจากนี้การเตรียมข้าวเหนียวมูนถ้าอยากให้ข้าวเม็ดเงางามสามารถใช้สารส้มล้างข้าวให้เงางามได้ รับรองหากทำตามเทคนิคที่กล่าวมานั้นจะต้องทำขนมออกมาได้น่าทานแน่นอน 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet