สูตร นูกัต ขนมตังเมแสนหวาน เนื้อเหนียวหนึบหนับ รสชาติหวานมัน

นูกัต

หากไปเที่ยวประเทศไต้หวันเชื่อว่าหลายคนต้องเคยลองทานขนม นูกัต หรือเรียกอีกชื่อว่านูกัตฝรั่งเศส หนึ่งในขนมที่มีชื่อเสียงของไต้หวันอย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตการทำขนมชนิดนี้จะต้องใช้แรงงานคนเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งขนมค่อนข้างเหนียวจึงต้องใช้แรงในการทำขนมค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีการทำขนมด้วยเครื่องจักรแทนการใช้แรงงานคน สำหรับขนมนูกัตคือ ขนมที่มีส่วนประกอบเป็นน้ำผึ้ง น้ำตาล ไข่ขาว และส่วนผสมที่ถั่ว ไม่ว่าจะเป็น อัลมอนด์ วอลนัท เฮเซลนัท เป็นต้น หรือบางสูตรอาจจะใช้ผลไม้แห้งอย่างเช่น แครนเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ทำให้ขนมมีกลิ่นหอม รสชาติหวานอร่อยละมุนละไม

ชวนมาดูวิธีทำขนมยอดนิยม นูกัต ตังเมไต้หวัน ทำง่ายสไตล์โฮมเมค 

นูกัต

นู กัต หรือนูกาท์ ขนมที่มีชื่อเสียงของไต้หวัน มีรสชาติหวาน หอมละมุนละไม อร่อยกลมกล่อม และเนื้อเหนียวนุ่มหนึบหนับคล้ายกับขนมตังเมบ้านเรา จึงทำให้หลายคนเรียกขนมชนิดนี้อีกชื่อหนึ่งว่า ขนมตังเมไต้หวันนั่นเอง ซึ่งขนมชนิดนี้มีขายที่ประเทศไต้หวัน และตามร้านค้าออนไลน์ทั่วไปในบ้านเรา ทำให้ไม่ต้องเดินทางไปซื้อถึงต่างประเทศก็สามารถหาซื้อทานในไทยได้เช่นกัน หรือหากอยากลองทำเองที่บ้านในช่วงวันหยุดยาว วันนี้เรามีวิธีทำ Nougat รสชาติหวานอร่อย ที่มาพร้อมกับเนื้อแป้งกรุบกรอบที่อร่อยอย่างลงตัว แต่ก่อนที่จะไปดูขั้นตอนการทำขนมเบเกอรี่ง่ายๆ จะต้องเตรียมส่วนผสม และวัตถุดิบกันก่อนดังนี้

  1. เนยสดจืด 70 กรัม
  2. มาร์ชเมลโล่ 150 กรัม
  3. ผงโกโก้ 5 กรัม
  4. แครกเกอร์ 10 ชิ้น

ในส่วนวิตถุดิบ และส่วนผสมที่กล่าวมาเป็นสูตรแครกเกอร์นูกัตที่มีเนื้อเหนียวหนับ และกรุบกรอบ รสชาติหวาน หอมกลิ่นเนยสดอร่อยโดนใจ สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีส่วนผสมที่เป็นผงโกโก้สามารถใช้ผงซ็อกโกแลตที่หาซื้อได้ตามร้านค้าสะดวกซื้อใกล้บ้านแทนได้ 

นูกัต
  1. ลำดับแรกนำเนยมาตั้งไฟอ่อนๆ จากนั้นเคี่ยวจนเนยละลาย เสร็จแล้วสามาร์ชเมลโล่ คนให้ละลาย เมื่อส่วนผสมละลายประมาณ 70-80% ให้ปิดไฟและยกออกจากเตา ทำการคนให้เนย และมาร์ชเมลโล่รวมเป็นเนื้อเดียวกัน
  2. จากนั้นเติมผงนม และผงโกโก้ลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากันดีแล้วให้พักไว้พออุ่นๆ นำมาปั้นเป็นไส้ก้อนกลมๆ นำมาวางบนแครกเกอร์ และใช้แครกเกอร์อีกชิ้นมาวางประกบกัน เมื่อทำการใส่ไส้ขนมทั้งหมดเรียบร้อยดีแล้วให้นำมาจัดใส่กล่อง ปิดฝาให้เรียบร้อย
นูกัต

เมื่อทำขนมเบเกอรี่อย่างแครกเกอร์สูตรนูกัตเสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำมารับประทานได้เลย โดยขนมเบเกอรี่ทำเองจะมีรูปร่าง และรสชาติอร่อยเหมือนซื้อมาจากไต้หวันเลยทีเดียว แถมไส้เหนียวยืดๆ รสหวาน ทานแล้วไม่ติดฟัน ซึ่งเคล็บลับที่ไม่ทำให้ขนมติดฟันคือจะต้องไม่เคี่ยวมาร์ชเมโล่ในช่วงแรกนานเกินไป เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมสูตรเบเกอรี่โฮมเมดแสนอร่อยทานได้ทั้งวัน

สูตรนูกัต ออริจินอล เหนียวหนึบหนับ ทำง่ายนิดเดียว ไม่ยากอย่างที่คิด

นูกัต

สำหรับการทำนูกัต ขนมเบเกอรี่ยอดนิยมสูตรคัสตาร์ดออริจินอลสามารถทำได้ตัวเอง และวิธีการทำนั้นง่ายนิดเดียว แถมส่วนผสมมีเพียงน้อยนิด ซึ่งส่วนผสม และวัตถุดิบสามารถใช้ร่วมกับสูตรที่กล่าวมาข้างต้นได้เลย แค่ไม่ใส่แครกเกอร์ แต่เพิ่มอัลมอนด์หั่นครึ่ง จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดมาเคี่ยวให้เข้ากัน นำมาเทใส่กระดาษไข พับชายกระดาษเข้าหากัน ใช้ไม้นวดแป้งคลึงให้แป้งมีความหนาเท่ากัน จากนั้นใช้มีดตัดเป็นชิ้นๆ เสร็จแล้วนำเก็บเข้าตู้เย็น เพื่อเก็บรักษาให้ขนมมีอายุได้นานมากขึ้น และก่อนที่จะนำขนมออกมาทานควรทิ้งไว้ 10 นาที ให้ขนมนุ่ม และเหนียวเคี้ยวง่ายขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net