เมนูกล้วยๆ ขนม กล้วยทอด แป้งกรุบกรอบ เนื้อกล้วยหวานละมุน

กล้วยทอด

กล้วย ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีอยู่แทบทุกบ้าน เพราะกล้วยมีรสชาติหวาน หอม และอิ่มท้องนาน ทำให้คนนิยมทานกันมากที่สุด นอกจากนี้กล้วย ยังสามารถนำมาทำเป็นขนมได้หลากหลายเมนู และหนึ่งในนั้นคือ กล้วยทอด เมนูยอดนิยมตลอดกาล เพราะแป้งกรอบผสมสานกับเนื้อกล้วยหวานอมเปรี้ยวอร่อยสุดๆ แถมยัสามารถได้ทุกวันไม่มีเบื่อ แต่ถ้าใครอยากลองทำกล้วยทอดทานที่บ้าน เรามีวิธี ทํา กล้วยทอด สูตรโบราณ แป้งบางกรอบ หอมกลิ่นงามคั่วละมุนละไม 

วิธีทำ กล้วยทอด แป้งไม่แข็ง ไม่อมน้ำมัน มือใหม่ ทำได้ง่ายๆ 

กล้วยทอด

มาถึงมาถึงเมนูทอดๆ กันบ้างอย่าง อย่างกล้วยทอด เป็นขนมที่ทานมาตั้งสมัยเด็ก และเป็นเมนูที่สามารถทานได้ทุกวันไม่เบื่อ นอกจากนี้กล้วยทอดถือว่าเป็นเมนูที่ขายดีตลอดกาลอีกด้วย สำหรับรสชาติของเมนูนี้จะมีรสชาติที่หวาน กรอบ และนุ่มนิ่มอร่อยจนไม่สามารถเลิกทานได้เลย ดังนั้นถ้าบ้านใครมีกล้วยเหลือไม่รู้จะทำอะไรทานดี ขอแนะนำให้ทำกล้วยทอด เพราะส่วนผสมกล้วยทอดที่ใช้ทำน้อยมาก และสามารถซื้อได้ตามร้านค้าใกล้บ้าน 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ใช้ในการทำขนม

กล้วยทอด
  1. กล้วยน้ำว้า (ห่ามๆ) 1 หวี
  2. น้ำตาลทราย 90 กรัม
  3. แป้งทอดกรอบ 90 กรัม
  4. หัวกะทิ 120 กรัม
  5. เนื้อมะพร้าวขูด 50 กรัม
  6. งาขาวดิบ 20 กรัม
  7. น้ำปูนใส 1 ช้อนโต๊ะ
  8. เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
  9. ใบเตย 2-3 ใบ

สำหรับวัตถุดิบที่เตรียมไว้นั้น เป็นสูตรกล้วยทอด แป้งกรอบ ไม่แข็ง และเนื้อกล้วยไม่เละ แถมยังเป็นสูตรอย่างง่ายที่สามารถทำตามได้ อีกทั้งกล้วยไม่อมน้ำมันอีกด้วย ในส่วนของวิธีกล้วยทอด ง่ายๆ แบบฉบับ ขนมไทย โบราณดังนี้ 

กล้วยทอด
  1. อันดับแรก มาเริ่มกันที่นำแป้งทอดกรอบ และหัวกะทิ นำมาใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วใช้ตะกร้อคนพอให้เข้ากัน หลังจากนั้นใส่น้ำปูใส คนส่วนสผมให้เข้ากัน จนกว่าแป้งจะมีเนื้อแป้งจะเป็นเนื้อเดียวกัน 
  2. ต่อมาให้ใส่น้ำตาลทราย และเกลือลงไป จากนั้นคนให้น้ำตาลทรายละลายดี แล้วใส่เนื้อมะพร้าวขูดที่คั้นเอาน้ำกะทิออกหมดแล้ว ตามด้วยงาขาว ทำการคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จนกว่าน้ำตาลจะละลายหมด 
  3. นำกล้วยที่เตรียมไว้มาปอกเปลือก และทำการหั่นกล้วยเป็นแนวยาว ความหนาประมาณ 0.5 เซนติเมตร จากนั้นนำกระทะมาตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันให้ท่วม นำกล้วยมาชุปแป้ง แล้วนำลงไปทอดในน้ำมันเดือด โดยจะใส่ทีละชิ้น ตามด้วยใบเตยหั่นลงไปทอดด้วย เพื่อให้กล้วยมีความหอมมากขึ้น ทอดไปเรื่อยจนกว่าแป้งจะมีสีเหลืองสวยงาม
  4. เสร็จแล้วตักกล้วยขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน หลังจากที่กล้วยเริ่มเย็นตัวแล้ว นำกล้วยจัดใส่จานพร้อมทานได้เลย
กล้วยทอด

ขนมกล้วยทอด สูตรขนม หวาน ไทย หลังจากที่เสร็จใหม่แป้งจะกรอบมากๆ ดังนั้นถ้าอยากทานกล้วยทอดให้อร่อยต้องทานตอนทอดใหม่ๆ สำหรับการทอดกล้วยครั้งหนึ่งสามารถทานได้ทั้งครอบครัว และทานได้เรื่อยๆ แบบไม่รู้เบื่อ แถมรสชาติหวาน หอม ยิ่งเพิ่มความอยากทานมากขึ้นเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายมากๆ มือใหม่ก็ทำทานได้ 

ขนมกล้วยทอด ขนมสุดฮิต ทานได้ทุกวัน แถมมีโยชน์เพียบ 

กล้วยทอด

กล้วย ทอด เป็นขนม ไทย ง่ายๆ โดยสามารถทำตามสูตรที่เรานำมาแชร์ได้เลย อีกทั้งขนมไทย ทำเองนั้นอร่อยเหมือนกัน แถมแป้งกรอบอร่อย เนื้อกล้วยนุ่มนิ่มอีกด้วย ที่สำคัญกล้วยทอดยังเป็นสูตรสูตร ขนม ไทยโบราณที่สามารถทำขายได้กำไรตั้งแต่ครั้งที่ขายเลยทีเดียว นอกจากนี้กล้วยยังมีประโยชน์มากมาย อาทิ รักษาโรคกระเพาะ บรรเทาอาการเจ็บคอ เป็นต้น

อ่านบทความอื่นๆ: