สูตรขนม กรอบเค็ม รสชาติ หวาน เค็ม อร่อยกลมกล่อมกำลังดี

กรอบเค็ม

สำหรับใครที่กำลังมองหาขนมแป้งกรุบกรอบ รสชาติหวาน เค็ม และไม่เลี่ยน ขอแนะนำ ขนม กรอบเค็ม เนื้อแป้งกรอบ เคี้ยวเพลิน และรสชาติอร่อยกลมกล่อมฟินทุกคำ สำหรับคนที่ชอบทานขนมหวาน และชอบทำขนมเก็บไว้ทานเอง หรือทำฝากเพื่อนๆ วันนี้เรามีวิธีทำขนมกรอบเค็ม สูตรโบราณมาให้ทุกคนได้ลองทำตามแบบง่ายๆ ไม่ต้องอุปกรณ์เยอะแยะมากมาย เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ภายในบ้านก็สามารถขนมได้แล้ว

รวมวิธีทำขนม กรอบเค็ม แป้งกรุบกรอบ ทำง่ายๆ สไตล์ขนมโฮมเมด 

กรอบเค็ม

วันนี้เราจะมาแชร์สูตรทำขนมกรอบเค็ม สูตรขนมหวานแบบดั้งเดิม ทำง่ายๆ แถมรสชาติอร่อยแบบไม่มีเบื่อ และทำเก็บไว้ทานได้อีกหลายวัน หรืออยากทำขายก็สร้างกำไรได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่ได้ทั้งเงิน และความสุขอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถทำเป็นของฝากให้ญาติผู้ใหญ่ หรือจะทำขนมกรอบเค็มทานกันในครอบครัวก็สามารถทำได้ สำหรับกรอบเค็ม คือ ขนมมีกลิ่นหอมเครื่องเทศสามเกลออย่างโดดเด่น ตัดความหวาน และแป้งกรอบๆ เคี้ยวเพลินสุดๆ ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราจะมาเริ่มกันที่เตรียมวัตถุดิบกันก่อน ดังนี้

กรอบเค็ม

ส่วน และวัตถุดิบของแป้ง

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 300 กรัม
  2. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  3. น้ำกะทิ 90 กรัม
  4. น้ำปูนใส 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมสำหรับทำน้ำเชื่อมเคลือบ

  1. น้ำตาลมะพร้าว 170 กรัม
  2. น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ
  3. รากผักซี 4-5 ราก
  4. กระเทียม 5 กลีบ
  5. พริกไทยขาว 2 ช้อนชา
  6. แบะแซ 30 กรัม
  7. น้ำปลา 1 ช้อนชา
  8. น้ำปลา 1 ช้อา
  9. เกลือ ½ ช้อนชา

สำหรับการทำขนมกรอบ เค็มนั้นต้องใช้วัตถุดิบอย่างน้ำตาลมะพร้าว เพราะจะให้ขนมมีความหอมละมุน แต่ถ้าบ้านไหนไม่มีน้ำตาลมะพร้าวสามารถใช้น้ำตาลทรายได้เช่นกัน และในลำดับต่อมาจะเป็นวิธีการทำ สูตรกรอบเค็ม สไตล์ ขนมไทย โบราณอย่างง่าย 

กรอบเค็ม
  1. นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ และเกลือป่นลงในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นผสมส่วนผสมทั้งสองให้เข้ากัน จากนั้นทำหลุมตรงกลาง เสร็จแล้วใส่ไข่ไก่ลงไปตรงกลาง ตามด้วยหัวกะทิ น้ำมันพืช ทำการตะล่อมๆ ให้เข้ากัน 
  2. จากนั้นใช้มือนวดแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วใช้ผ้าขาวบางคลุมไว้ประมาณ 10 นาที ต่อมาให้นำรากผักชี กระเทียม และพริกไทยขาวมาโขลกให้เข้ากัน เมื่อแป้งครอบกำหนดเวลาแล้วให้นำรีดให้เป็นแผ่นใช้มีดตัดเป็นรูปสามเหลี่ยม 
  3. นำกระทะมาตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง จากนั้นใส่แป้งลงไปทอดจนกว่าแป้งจะเป็นสีเหลืองสวยงาม ตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
  4. ขั้นตอนต่อมาเราจะมาทำน้ำตาลเคลือบ โดยนำน้ำตาลมะพร้าวลงไป ตามด้วยน้ำเปล่า จากนั้นเปิดไฟปานกลาง นำ 3 เกลอลงไปผัดให้เข้ากันจนกว่าส่วนผสมจะเหนียวขึ้น จากนั้นลดไฟลง ใส่แป้งที่ทอดไว้ลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว แล้วตักใส่จานทานได้เลย
กรอบเค็ม

จบแล้วไปแล้วกับขั้นตอนการทำขนมกรอบเค็ม แป้งกรอบ หอมกลิ่นสามเกลอที่มาพร้อมกับความหวานละมุนละไมอร่อยจนอดใจไม่ไหวอยากทานอีก แถมยังสามารถเก็บไว้ทานได้อีกหลายวันอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่ง ขนม ไทย ทำ ง่ายด้วยตัวเอง และขั้นตอนไม่ซับช้อนอย่างที่คิด 

ความลับ กรอบเค็ม ขนมทอดกรอบ หอมกลิ่นเครื่องเทศ หวานละมุนลิ้น 

กรอบเค็ม

ขนมกรอบเค็ม เป็นขนมที่มีวิธีขนม ไทย ง่ายๆ คนที่เป็นมือใหม่สามารถทำตามขั้นตอนทีนำม่แชร์ได้เลย แต่ขนมไทย ทำเองที่บ้านต้องระวังเรื่องการใช้ไฟในการทอดแป้ง อย่าใช้ไฟแรงเกินไป เพราะจะทำให้ขนมไหม้ และมีรสขมได้ นอกจากขั้นตอนรีบแป้งขนมกรอบเค็ม ตาม สูตร ขนม ไทยต้องให้ได้ความได้ความเท่าแผ่นเกี้ยวจะทำให้ทอดแล้วแป้งบางกรอบสุดๆ 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://sa-game.bet/