เปิดสูตรชาววัง ขนมครก สุดแสนอร่อย เนื้อแป้งนุ่มนิ่ม อร่อยทานได้ทุกวัน 

ขนมครก

ขนมครก เป็นขนมชาววังยอดนิยมทานได้แบบไม่มีเบื่อ สำหรับคนที่ชอบทานขนมหวานไทยต้องบอกเลยขนมครกนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นขนมที่มีรสชาติหวานละมุน กรอบนอกนุ่มใน แถมรูปร่างของขนมยังมีความแปลกตาทำให้หลายคนชอบซื้อทานอยู่เป็นประจำ และเป็นขนมที่มักจะเห็นแม่ค้าทำให้ขนมให้ทานแบบสดใหม่ ซึ่งหลายคนอยากลองทำขนมชนิดดู แต่ไม่กล้าทำ เพราะกลัวจะทำไม่อร่อย ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมวิธีทำขนมครก ง่าย ๆ ตามฉบับคนฝึกทำขนมมาให้ติดตามกัน

นำเสนอขั้นตอนทำ ขนมครก กรอบนอก นุ่มใน หวานกลมกล่อม

ขนมครก

การทำขนมครกเองที่บ้านนั้นจะไม่ยากอีกต่อไป เพราะได้นำวิธีทำขนม ครกสูตร ขนมไทย โบราณ อย่างๆ ทำแล้วแป้งติดกระทะ และขนมไม่ไหม้อีกด้วย และที่สำคัญรสชาติของขนมไม่ผิดเพื้ยนไปจากสูตรดั้งเดิมแน่นอน สำหรับใครที่ยากลองทำทาน หรือจะทำสร้างอาชีพเสริมอีกทางหนึ่งเช่นกัน และต้องบอกเลยว่าสูตรชาววังนี้ รับรองว่าถูกอกถูกใจหลายๆ คนแน่อน อีกทั้งยังทานได้แบบไม่อั้น เพราะเราเป็นคนทำทานเอง ไม่ต้องไปหาซื้อทานก็สามารถทานขนมอร่อยได้ 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. แป้งข้าวเจ้า 300 กรัม
  2. ข้าวหอมมะลิหุงสุก 100 กรัม
  3. น้ำปูนใส 120 กรัม
  4. หางกะทิ 300 กรัม
  5. หัวกะทิคั้นสด 400 กรัม
  6. น้ำตาลทราย 70 กรัม
  7. เกลือ 2 ช้อนชา
ขนมครก

ส่วนผสม และวัตถุดิบของหน้ากะทิ

  1. หัวกะทิคั้นสด 500 กรัม
  2. เกลือ ½ ช้อนชา
  3. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสม สำหรับโรยหน้าขนม

  1. ข้าวโพดหวาน 1 ฝัก
  2. เผือกหั่นนึ่งสุก 1 ถ้วยตวง
  3. ต้นหอมซอย 1 ถ้วยตวง
  4. น้ำมันพืช ½ ถ้วยตวง
  5. ผ้าเช็ดเบ้าขนมครก

ในลำดับที่ต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำขนมครก สูตรขนม ไทย ทำ ง่ายๆ แถมรสชาติอร่อยด้วย ว่าแต่ต้องทำอะไร เราไปเริ่มทำกันเลย 

ขนมครก
  1. มาเริ่มกันที่นำข้าวโพดมาฝานบางๆ ใส่ในถ้วย และใส่เผือกหั่นลูกเต๋าลงไป จากนั้นนำไปนึ่งให้สุกประมาณ 20 นาที จากนั้นนำต้นหอมเตรียมไว้
  2. ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการทำน้ำกะทิ นำแป้งข้าวเจ้า หัวกะทิคั้นสด และน้ำตาลราย และเกลือใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ ผสมทั้งหมดให้เข้ากัน 
  3. นำแป้งข้าวเจ้า ข้าววสวยสุก น้ำปูนใส กะทิ และเกลือ ปั่นให้ละเอียด และใสภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นนำมาเทใส่ส่วนผสมของน้ำกะทิมาเทรวมกัน จากนั้นนำมาเทใส่กาหัวแหลม
  4. เตรียมกะทิหลุมาตั้งเตาโดยใช้ไฟอ่อนๆ ใช้ผ้าชุปน้ำมันเช็ดหลุมพิมพ์ จากนั้นหยอดแป้งที่เตรียมไว้ลงไป ใส่ตันหอมซอย ข้าวโพด และเผือก จะรวมกัน หรือจะใส่อย่างละหลุมก็ได้เช่นกัน หลังจากนั้นรอให้แป้งเซตตัว แล้วปิดฝา ประมาณ 5 นาที หรือรอจนกว่าขอบแป้งจะเป็นสีน้ำตาล ใช้ช้อนคักออกใส่จาน รอมให้เย็นพร้อมทานได้เลย
ขนมครก

สำหรับขนมครกที่ทำเสร็จแล้วจะมีรูปร่างที่สวยงาม ไม่ติดกระทะ และขอบไม่ไหม้ แถมรสชาติยังหวาน มันอร่อยเหมือนซื้อทานที่ร้าน ดังนั้นถ้าใครจะทำขายก็สามารถทำขายได้เลย เพราะขนมครกชาววัง เป็นสูตรขนม ไทย ง่ายๆ ไม่ซับช้อน รับรองขายดีแน่นอน 

เทคนิคทำ ขนมครก ให้อร่อย เหมือนซื้อทานที่ร้าน 

ขนมครก

การทำ ขนม ครก หลายคนบอกว่าสูตรขนมไทย ทำเองยากมากๆ แต่วันนี้เรามีเทคนิคการทำขนมครกสูตร ขนม ไทยชาววังให้อร่อย โดยต้องใส่น้ำปูนใสลงในส่วนผสมต่างๆ เพราะน้ำปูนใสจะทำให้ขนมมีความกรอบนอก นุ่มใน และต้องใช้กะทิคั้นสดจะทำให้ขนมมีกลิ่นหอมมันกว่ากะทิกล่องนั่นเอง และเมื่อหยอดขนมเสร็จแล้วจะต้องโรยหน้าขนมทันที เพื่อแป้งจะได้ยึดผสานหน้าขนมได้ดี 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://hilo-88.com/