สูตร ข้าวหลาม ขนมหวานหาทานยาก รสชาติหวานมัน ทำเองได้ที่บ้าน

ข้าวหลาม

หากใครได้ไปเที่ยวแถวชลบุรี เชื่อว่าต้องแวะซื้อขนมชื่อดังอย่าง ข้าวหลาม ขนมขึ้นชื่อของจังหวัดชลบุรีแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่าข้าวหลามประวัติความเป็นจากในสมัยอดีตที่เป็นภูมิปัญหาชาวบ้านที่นิยมนึ่งข้าวด้วยกระบอกไม้ไผ่ และต่อมาได้มีการดัดแปลงปรุงน้ำกะทิ น้ำตาล ถั่วลงไป กลายเป็นข้าวหลามในปัจจุบัน 

เปิดขั้นตอนทำ ข้าวหลาม ข้าวเหนียวนุ่ม หวาน มัน ไม่ติดกระบอกไม้ไผ่ 

ข้าวหลาม

ข้าวหลามหนึ่งเมนูที่หลายคนคิดว่าทำยากมากๆ เพราะต้องนำข้าวหลามไปย่างบนไฟที่ก่อด้วยฟืน และถ้าหากคนไม่เป็นข้าวจะติดกับเยื่อไม้ไผ่ ทำให้ทานได้ยากมากขึ้น อีกทั้งยังต้องรอให้ข้าวหลามหลายชั่วโมงแถมยังต้องนั่งเฝ้านานๆ แต่แท้จริงแล้วขนมวานข้าวหลามในปัจจุบันนั้นทำง่ายนิดเดียว โดย, วิธี ทํา ข้าว หลาม โบราณ นั้นใช้เพียงนิดเดียว ไม่ต้องใช้วัตถุดิบเยอะอีกด้วย ดังนั้นก่อนที่เราจะไปดูวิธีทำข้าวหลาม ใส่ กะทิ อันดับแรกต้องมาดูวัตถุดิบกันก่อน

ข้าวหลาม
  1. ข้าวเหนียวขาว 2 ถ้วยตวง
  2. กะทิคั้นสด 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำเปล่า 1 ลิตร 
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  5. ถั่วดำต้มสุก ½ ถ้วยตวง
  6. ใบเตย 15 ใบ
  7. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  8. กาบมะพร้าว 3 กาบ
  9. กระบอกไม้ไผ่ 5 กระบอก

ในสูตรที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นสูตรของข้าวหลามสูตรดั้งเดิมแบบโบราณ และลำดับต่อมาจะเป็นวิธี ทํา ข้าวหลามโบราณอย่างง่ายๆ ว่าแล้วเราไปเริ่มทำขนมไทย สูตรขนม โบราณ กันเลย

ข้าวหลาม
  1. ขั้นแรกนำข้าวเหนียวล้างให้สะอาดประมาณ 2-3 รอบ จากนั้นนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อข้าวเริ่มสุกแล้วให้กระชอนตักข้าวนำไปพักไว้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำถั่วดำไปล้างน้ำให้สะอาด และนำไปแช่ในน้ำทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จนถั่วดำนิ่ม หลังจากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าถั่วดำจะสุกดีแล้วตักถั่วดำมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. นำข้าวเหนียว และถั่วดำมาเทลงในชามผสม คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นพักไว้ก่อน นำกะทิเทใส่หม้อ นำมาตั้งไฟโดยใช้ความร้อนปานกลาง จากนั้นรอจนกะทิเดือด แล้วเติมน้ำตาลทรายลงไป ตามด้วยเกลือป่น คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และจนน้ำตาลละลายหมด ทำการปิดไฟและยกออกจากเตา นำมาพักไวให้เย็น 
  3. ต่อมาเป็นการเตรียมกระบอกไม้ไผ่ โดยการวัดขนาดความยาวของไม้ไผ่ให้ได้ประมาณ 10 นิ้ว ตัดออกเป็นท่อนๆ นำไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นตากไว้ให้แห้ง เมื่อกระบอกไม้ไผ่แห้งแล้ว ให้ใส่ข้าวเหนียว และถั่วดำลงไปในกระบอกไม้ผ่ ตามได้น้ำกระทิ กระแทกกระบอกไม้ไผ่ให้เข้ากัน จากนั้นหยอดข้าวเหนียวถั่วดำลงไปอีกทั้ง และตามด้วยน้ำกะทิ 
  4. เมื่อเตรียมข้าวหลามเสร็จแล้วให้นำใบเตยประมาณ 2-3 ใบ ตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม นำไปอุดในปากกระบอกไม้ไผ่ ตามด้วยกาบมะพร้าวหั่นนำมาอัดปากกระบอกไม้ไผ่ 
  5. หลังจากนั้นเตรียมเตาถ่านให้พร้อม จากนั้นนำกระบอกไม้ไผ่มาตั้งบนเตาถ่าน โดยใช้ไฟปานกลาง ทำการพลิกกลับด้านไปเรื่อยๆ ประมาณ 40 นาที เสร็จแล้วยกออกจากเตาได้เลย
ข้าวหลาม

เมื่อได้ ข้าวหลาม สูตรขนมไทย โบราณแล้ว ให้นำมาแกะออกข้าวเหนียวที่อยู่ด้านในออกใส่จาน และนำมาทานได้เลย ซึ่งรสชาติที่ได้จะมีความหวาน มัน ตามสูตรขนม หวาน ไทย อีกทั้งยังมีความเหนียวอร่อยสุดๆ 

แชร์สูตรข้าวหลามในลูกมะพร้าว เนื้อมะพร้าวกรุบกรอบ หอมกำลังดี

ข้าวหลาม

ข้าว หลาม ไม่เพียงแต่ทำในกระบอกไม้ไผ่เท่านั้น ยังสามารถทำในลูกมะพร้าวได้ด้วย โดยขั้นตอนการข้าวหลามลูกมะพร้าว แบบขนม ไทย ทำ ง่ายๆ เพียงนำส่วนผสมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นใส่ในลูกมะพร้าว จากนั้นเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส เปิดไฟบนล่าง เป็นเวลา 15 นาที เสร็จนำออกมาพักไว้ให้เย็น พร้อมเสิร์ฟ แค่นี้ก็เป็นเสร็จสิ้นกับวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ ตามสไตล์ ขนมไทย ทำเอง อย่างข้าวหลาม สูตร ขนม ไทย แสนอร่อย

อ่านบทความอื่นๆ: