เผยสูตร ครัวซองค์ช็อคโกแลต หวานอร่อยกำลังดี ทำง่าย มือใหม่ก็ทำได้ 

ครัวซองค์ช็อคโกแลต

วันนี้เราจะมาแชร์ความอร่อยที่สามารถทานได้วันไม่มีเบื่อ แลสามารถทานทุกวันทุกเวลาอีกด้วย นั่นก็คือ ครัวซองค์ช็อคโกแลต ขนมปังแสนอร่อยต้นตำรับจากออสเตรียที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และด้วยรสชาติที่หวานละมุน พร้อมทั้งอบอวลไปด้วยกลิ่นของช็อกโลแลตคุณภาพดี อีกทั้งครัวซองยังสามารถทานเป็นอาหารเช้าแทนข้าวได้ด้วย และเมนูครัวซองต์ที่ได้ความนิยมมากที่สุดคือครัวซองค์ แฮมชีส ที่มีรสชาติกลมกล่อม ทานอร่อยฟินสุดๆ นอกจากนี้ยังสูตรที่นิยมทานไม่แพ้กัน อย่างเช่น ครัวซองต์เนยสด ซึ่งเป็นสูตรออริจินัลที่คนส่วนใหญ่ทานคู่กับกาแฟในยามเช้า 

วิธีการทำ ครัวซองค์ช็อคโกแลต แป้งบางกรอบ ผสมผสานดาร์กช็อกโกแลต 

ครัวซองค์ช็อคโกแลต

ขนมปังครัวซองต์ขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูขนมปังที่ทั่วโลกให้การยอมรับว่าเป็นหนึ่งในขนมที่อร่อยที่สุด และยังมีให้เลือกทานหลากหลายสูตร อย่างเช่น ครัวซองค์ ช็อคโกแลต ซึ่งเป็นเป็นนำเนยสด ผสมผสานกับดาร์กช็อกโกแลต ทำให้รสชาติที่ได้มีความหอมกลิ่นเนยสด ที่มาพร้อมกับกลิ่นช็อกโกแลตเข้มข้น และด้วยเหตุนี้จีงทำให้ครัวซองต์สูตรนี้ได้รับความนิยมสุดๆ นอกจากนี้ครัวซองต์ช็อกโกแลตยังสามารถทำทานเองได้ที่บ้าน และทำได้หลายชิ้นแบบจัดเต็ม 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมสูตรแป้งครัวซองต์

ครัวซองค์ช็อคโกแลต
  1. แป้งสำหรับทำครัวซองต์ 500 กรัม
  2. น้ำสะอาด 100 กรัม
  3. เนยนจืด 130 กรัม
  4. ยีสต์แห้ง 15 กรัม
  5. น้ำตาลทราย 70 กรัม
  6. นมสด 150 กรัม
  7. เนยแผ่น 200 กรัม

ส่วนผสมของช็อกโกแลต

  1. ดาร์กช็อกโกแลต 200 กรัม
  2. วิปปิ้งครีม 320 กรัม
  3. วานิลลา 5 กรัม

ในส่วนของส่วนผสมแป้งครัวซองต์ในสูตรนี้เราจะทำแป้งเองทั้ง แต่ถ้าบ้านไหนไม่สะดวกสามารถใช้แป้งพายสำเร็จรูป 1 แผ่น มาทำขนมเบเกอรี่ครัวซองต์ หนึ่งในเมนูเบเกอรี่ยอดนิยมได้เลย และในส่วนของวิธีทำสามารถทำตามได้ดังนี้

ครัวซองค์ช็อคโกแลต
  1. นำนมสดใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ตามด้วยยิสต์แห้งตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที หลังจากที่รอยิสต์ทำงานเรามาเตรียมภาชนะสำหรับผสม โดยนำแป้งใส่ลงไป ตามด้วยเกลือ น้ำตาล จากนั้นผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่นมสดผสมยีสต์ลงไป และตามด้วยเนยจืด เสร็จแล้วนวดแป้งให้เข้ากัน จนกว่าเนื้อแป้งจะเนียนไม่ติดมือ
  2. หลังจากได้แป้งแล้ว นำมาแบ่งเป็นก้อนละ 180 กรัม สำหรับทำแป้งช็อกโกแลต จากนั้นใช้พลาสติกแรปแป้งพักไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง ในระหว่างที่รอแป้งเซตตัว ให้นำผงโกโก้ใส่ถ้วย และเติมน้ำสะอาดเล็กน้อย ทำการละลายผงโกโก้ จากนั้นนำแป้งที่เซตตัวเรียบร้อยแล้วใส่โกโก้ที่ละลายแล้วลงไป นวดให้เข้ากันจนกว่าแป้งจะเป็นเนื้อเดียวกัน 
  3. หลังจากที่แป้งครัวซองต์มารีดให้เป็นแผ่น และรีดแป้งช็อกโกแลตทับลงไป จากนั้นม้วนแนวทะแยงมุมให้เป็นรูปตัวครัวซองต์
  4. ทำครีมช็อกโกแลต เริ่มจากใส่นมลงในกระทะ เติมกลิ่นวานิลลา ตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง เทดาร์กช็อกโกแลต ผสมให้เข้ากัน นำไปแช่ในตู้เย็นทั้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง ในระหว่างนี้นำครัวซองต์เข้ากันอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 15 นาที นำมาพักไว้แล้วบีบครีมใส่ลงไปในครัวซองต์ จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้
ครัวซองค์ช็อคโกแลต

ในขั้นตอนการทำแป้งครัวซองค์ช็อคโกแลต หากใช้แป้งพายในการทำเบเกอรี่ง่าย ๆ และสามารถลดขั้นตอนการทำขนมลงไปได้มากเลยทีเดียว ในส่วนของไส้ครีมช็อกโกแลตสามารถใส่ได้ตามใจชอบ เรียกว่าขนมครัวซองต์ทำเองนั้นสามารถเพิ่มความอร่อยได้แบบไม่อั้น

เคล็ดลับทำขนม ครัวซองค์ช็อคโกแลต ให้นุ่มฟู หอมกรุ่นซ็อกโกแลต

ครัวซองค์ช็อคโกแลต

สำหรับเคล็ดลับการทำครัวซองค์ช็อคโกแลตให้อร่อยในแบบฉบับเบเกอรี่ทำเองนั้น ในขั้นตอนการทำแป้งครัวซองต์หลังจากที่ทำการนวดแป้งเสร็จแล้วควรพักแป้งไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง เพื่อให้แป้งฟองตัวมากขึ้น และเมื่อนำมาอบจะทำให้แป้งฟูนุ่มตามสไตล์เบเกอรี่โฮมเมด แต่รสชาติอร่อยสุดๆ 

อ่านบทความอื่นๆ: