ขนมหวาน อยากแนะนำ มันเชื่อม ราดน้ำกะทิเข้มข้น หวานจัดจ้าน

มันเชื่อม

สำหรับใครที่อยู่บ้านเบื่อๆ ไม่รู่จะทำอะไรทานในมื้อเที่ยงดี และไม่อยากทานขนมแบบเดิมอีกแล้ว ซึ่งหลายคนมักจะเคยทานแค่ ฟักทองเชื่อม เผือกเชื่อมเท่านนั้น วันนี้เรามีขนมหวานมาแนะนำให้ทำตามกันอย่าง มันเชื่อม หนึ่งในขนมประเภทเชื่อมด้วยน้ำตาลแบบจัดเต็ม ตามด้วยน้ำกะทิหอมๆ ทำให้รสชาติที่ได้มีความหวาน มัน สำหรับมันเชื่อมราดกะทินิยมรับประทานกันตามชนบททั่วไป เพราะตามชนบทจะมีวัตถุดิบอย่าง มันสัมปะหลังอยู่แล้ว และนี่เป็นเหตุผลที่ขนมชนิดนี้ค่อนข้างหาทานอยากมากในท้องตลาดทั่วไป

แชร์วิธีการทำ มันเชื่อม เนื้อนุมหนึบหนับ รสชาติอร่อยกลมกล่อม

มันเชื่อม

เมนูมันเชื่อม ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมที่มีรสชาติหวานจัดจ้าน แต่ยังมีความมันจากกะทิที่สามารถทำให้ขนมมีความอร่อยกลมกล่อมผสมผสานกับเนื้อมันที่นุ่มนิ่ม เหนียวหนึบหนับอย่างลงตัว โดยขนมหวานเมนูเชื่อมมันสามารถหาซื่อทานได้ตามท้องตลาดทั่วไป และอาจจะหาทานค่อนข้างยาก ถ้าไม่เดินตลาดตามชนบทอาจจะไม่มีให้ทานเลยทีเดียว ดันนั้นวันนี้เราจะมาแชร์วิธีการทำเชื่อมมันให้อร่อยตามสูตรขนมไทยแบบโบราณให้ทุกคนได้ลองไปทำตามกันอย่างง่ายๆ รับรองว่าทำออกมารสชาติอร่อยแน่นอน

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

มันเชื่อม
  1. มันสำปะหลัง 1 หัวใหญ่
  2. น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
  3. น้ำลอยดอกมะลิ 4 ถ้วยตวง
  4. หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  5. แป้งข้าวโพด ½ ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือป่น ¼ ช้อนชา

สูตรขนมมันเชื่อมที่เรานำมาแชร์นี้ ถือว่าเป็นสูตรขนม โบราณที่หาทานได้ยาก แต่สามารถทำทานได้ง่ายๆ โดยมีขั้นตอนที่ไม่ซับช้อน เพียงแค่ใช้มันสัมปะหลัง 1 หัวก็สามารถทำขนมทานได้ทั้งบ้าน โดยไม่ต้องไปตามหาซื้อทานให้เสียเวลา ดังนั้นเพื่อเป็นการเสียเวลา เรามาทำต้มมันเชื่อมสูตรขนมไทย โบราณกันเลย

มันเชื่อม
  1. เริ่มจากนำมันสัมปะหลังมาหั่นเป็นท่อนๆ ขนาดสั้นๆ จากนั้นนำไปปอกดปลือกออกให้เรียบร้อย ล้างด้วยน้ำให้สะอาด ต่อมาให้มาเตรียมกระทะใส้น้ำลอยดอกมะลิ และตามด้วยน้ำตาลทราย นำปตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง เคี่ยวน้ำตาลไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำตาลจะละลายดี เสร็จแล้วใส่มันสำปะหลังลงไปต้มมันสัมปะหลังเริ่มสุกไปบางส่วนแล้วค่อยลดไฟอ่อนๆ แล้วทำการเชื่อมมันไปเรื่อยๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนกว่าน้ำเชื่อมจะซึมเข้าไปในเนื้อมันดีแล้ว 
  2. เมื่อมันสุกดีแล้วจะมีลักษณะเนื้อใสๆ จากนั้นการปิดไฟ พักไว้ก่อน ต่อมาทำน้ำกะทิราดขนม เริ่มจากละลายแป้งข้าวโพดกับหัวกะทิเล็กน้อย จากนั้นใส่เกลือป่นลงไปคนให้แป้งละลายหมดแล้ว นำไปหม้อไปตั้งเตาใช้ไฟอ่อนๆ และทำการคนต่อไปเรื่อยๆ จนส่วนผสมทั้งหมดจะข้น และมีความเหนียว เสร็จแล้วปิดเตา พักไว้ให้เย็น 
  3. หลังจากที่เตรียมทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้ตักมันเชื่อมใส่ถ้วยขนม จากนั้นราดด้วยน้ำกะทิเข้มข้น พร้อมทานได้เลย
มันเชื่อม

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยกับการทำขนมมันเชื่อม สูตร ขนม หวาน ไทยง่ายๆ เพียง 4 ขั้นตอนเท่านั้น และที่สำคัญรสชาติที่ได้จะมีความหวาน มัน และเนื้อมันเหนียวหนึบหนับอร่อยจนต้องทำเพิ่มเลยทีเดียว 

แชร์สูตรลับการทำขนมมันเชื่อม ไร้เสี้ยน เนื้อแน่น เหนียวหนุบหนึบ 

มันเชื่อม

เคล็ดลับของความอร่อยอย่างมันเชื่อม ถือว่าเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายมาก โดยในขั้นตอนการเตรียมมันสัมปะหลัง หลังจากที่ทำการปลอกเปลือกออกแล้ว ต้องตัดเสี้ยนออกด้วย จะข่วยให้รับประทานได้อร่อยมากขึ้น และเนื้อมันสัมปะหลังจะมีความเนียนมากขึ้น และนำไปต้มจนกว่าเนื้อมันจะใสก็เป็นเสร็จสิ้นกับวิธีการทำขนม ไทย ง่ายๆ แถมยังใช้ส่วนผสมน้อยสุดๆ สำหรับใครที่ชอบเมนูมันเชื่อมหนึ่งในขนมไทย ทำเองที่บ้านสามารทำตามที่เรานำมาแชร์ได้เลย รับรองว่าเมนูเชื่อมมันสูตร ขนม ไทยโบราณจะมีความอร่อยแบบไม่มีเบื่อ 

อ่านบทความอื่นๆ: