สอนทำขนมหวานสุดฮิต ซอ ฟ คุกกี้ หวานฉ่ำๆ เนื้อนุ่มนิ่ม อร่อยทุกคำ!

ซอ ฟ คุกกี้

วันหยุดยาวนี้ มีหลายคนไม่อยากออกไปเที่ยวนอกบ้าน แต่อยากหากิจกรรมทำแก้เบื่อที่บ้าน เราขอแนะนำเข้าครัวชวนทำ ซอ ฟ คุกกี้ ขนมหวานที่สายหวานชอบทานเป็นพิเศษ ด้วยรสชาติที่หวานฉ่ำ กรอบเล็กน้อย ส่วนข้างในเนื้อนิ่มนุ่ม และยังมีกลิ่นหอมเนยสดละมุนลิ้นสุดๆ 

วิธีทำ ซอ ฟ คุกกี้ เนื้อนุ่ม เคี้ยวหนุบหนึบ ฉบับโฮมเมด

ใครที่ชอบทานซอ ฟ คุกกี้ โดยเฉพาะซอฟคุกกี้เนยสดมาทางนี้ เพราะวันนี้เรามีวิธีทำซอฟคุกกี้อย่างง่าย แถมยังเป็นสูตรที่เหมาะสำหรับคนไม่ชอบทานด้วย นั่นก็คือ สูตร ซอฟคุกกี้ หวานน้อย แต่อร่อยทุกคำ ซึ่งก่อนที่เราจะลงมือทำลองดูส่วนผสมของคุกกี้ก่อนว่ามีอะไรบ้าง

ซอ ฟ คุกกี้
  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 200 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 30 กรัม
  3. น้ำตาลแดง 50 กรัม
  4. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  5. นมผง 20 กรัม
  6. เบกกิ้งโซดา ½ ช้อนชา
  7. เกลือ ½ ช้อนชา
  8. เนยสด 100 กรัม
  9. ดาร์กช็อกโกแลต 100 กรัม

สำหรับส่วนผสมของซอ ฟ คุกกี้เป็นสูตรคุกกี้นิ่มหวานน้อย ถ้าใครชอบหวานสามารถเพิ่มน้ำตาลได้ตามใจชอบ เมื่อเตรียมส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ต่อมาจะเป็นการวิธีทำอย่างง่าย

ซอ ฟ คุกกี้
  1. เตรียมแป้ง เบเกิ้งโซดา นมผง และเกลือ มาผสมรวมกัน และร่อนทั้งหมดในภาชนะที่เตรียมไว้
  2. นำเนยมาละลายให่หม้อขึ้นตั้งไฟ และทำการคนเรื่อยๆ จนกว่าเนยจะเป็นสีน้ำตาล จากนั้นยกออกจากเตา
  3. ใส่ส่วนผสมที่ร่อนไว้แล้วของไปในหม้อเนยผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่ดาร์กช็อกโกแลตลงไป ทำการคนอีกรอบ เสร็จแล้วนำไปพักไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้แป้งเซตตัว
  4. นำแป้งออกจากตู้เย็นตักใส่พิมพ์ เรียงใส่ถาด นำเข้าไปอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ซอ ฟ คุกกี้

การทำซอฟคุกกี้ ให้อร่อยไม่ควรใช้ไฟจนเกินไป เพราะจะทำให้คุกกี้ไหม้ได้ หลังจากที่อบคุกกี้สร็จแล้วต้องนำไปพักเย็นก่อน จากนั้นจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ หรือเก็บใส่ขวดที่มีฝาปิดสนิทสามารถเก็บไว้ทานได้หลายวัน หรือทำคุกกี้ปีใหม่มอบให้กับญาติผู้ใหญ่ได้ด้วย

เคล็ด (ไม่ลับ) การทำ Soft Cookie ให้อร่อย

ซอ ฟ คุกกี้

การทำซอฟ คุกกี้ ให้น่ารับทานนั้นไม่ยากอย่างที่คิด โดยก่อนที่จะนำคุกกี้เข้าอบต้องทำการวอมเครื่องอบก่อน เพราะจะทำให้ขนมเนื่อนุ่มสม่ำเสมอ และมีสีสวยน่ารับประทาน นอกจากนี้คุกกี้เนื้อนิ่มยังเป็นเบเกอรี่ที่มีให้เลือกทำหลากหลายสูตร อาทิ ซอฟคุกกี้บิสคอฟ คุกกี้นิ่มน้ำตาล เป็นต้น เรียกได้ว่าคุกกี้เนื้อนิ่มถือว่าเป็นเบเกอรี่ยอดนิยมที่หลายคนชอบทาน ส่วนใครอยากลองเบเกอรี่ทำเองฉบับมือใหม่ สไตล์เบเกอรี่โฮมเมดต้องลองซอฟ คุกกี้ตามสูตรข้างต้นได้เลย 

อ่านบทความอื่นๆ: