แชร์สูตร ขนมถ้วย ต้นตำรับโบราณ รสชาติหวานมัน หอมกลิ่นกะทิ

ขนมถ้วย

วันนี้เรามีขนมหวานของไทยมาแนะนำ นั่นก็คือ ขนมถ้วย หนึ่งในขนมชาววังที่มีมาตั้งแต่ในสมัยอดีต สำหรับขนมชนิดมีรสชาติ หวาน มัน และกะทิอ่อนๆ อร่อยกำลังดี อีกทั้งเนื้อสัมผัสนุ่มนิ่มสุดๆ ปัจจุบันขนมชนิดนี้มีขายตามร้านอาหารไทย และตลาดนัดทั่วไป 

เปิดสูตร ขนมถ้วย หนึ่งในขนมชาววัง ทำง่ายๆ มือใหม่ทำได้สบาย

ขนมถ้วย

สำหรับขนมถ้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูขนมหวานที่มักจะนิยมทานเป็นประจำ เพราะรสชาติที่หวานกำลังดี แถมขนม ถ้วยยังสามารถได้ทุกวันไม่มีเบื่ออีกด้วย และที่สำคัญยังหาซื้อทานได้ง่ายอีกด้วย สำหรับใครที่อยากจะลองทำให้คนในครอบครัวทาน วันนี้เรามีสูต ร ขนม ถ้วย จากต้นตำรับมาแขร์ให้ลองทำตาม ซึ่งขนมถ้วยโบราณถือว่าหาทานได้ค่อนข้างยากในปัจจุบัน 

วัตถุดิบ และส่วนผสมของแป้งขนม

  1. แป้งข้าวเจ้า 200 กรัม
  2. แป้งมัน 100 กรัม
  3. น้ำตาลปิ๊ป 300 กรัม
  4. กะทิ 150 กรัม
  5. น้ำเปล่า 500 กรัม
  6. ใบเตย 2 ถ้วยตวง
ขนมถ้วย

ส่วนผสม และวัตถุดิบ (หน้าขนม)

  1. แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม
  2. หัวกะทิ 800 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 50 กรัม
  4. เกลือ 2 ช้อนชา

ในขั้นตอนต่อมาจะเป็นวิธีการทำ ขนมถ้วย ตามสูตรขนม ไทยชาววัง โดยมีรายละเอียดดังนี้

ขนมถ้วย
  1. นำใบเตยใส่น้ำเปล่าที่เตรียมไว้แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง 
  2. เทแป้งมัน และแป้งข้าวเจ้า ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นใส่น้ำตาลปิ๊ปลงไป ผสมให้เข้ากัน โดยใช้มือคลุกเคล้าให้แป้งเป็นเนื้อเดียวกัน ใส่น้ำใบที่เตรียมไว้ลงไปผสมให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำไปกรองด้วยตะแกรง เพื่อให้ได้น้ำแป้งที่มีเนื้อเนียน
  3. ต่อมาเราจะมาทำหน้าขนม เริ่มจากนำแป้งใส่กะทิ เกลือ น้ำตาล และน้ำเปล่า คนส่วนผสมทั้งให้เข้ากัน นำมากรองด้วยตะแกรงอีกรอบ 
  4. นำภาชนะที่ทำการนึ่งขนมถ้วยมาตั้งเตาด้วยไฟแรง รอจนกว่าขนมถ้วยจะร้อน จากนั้นเติมน้ำแป้งขนมที่เตรียมไว้ลงไป ปิดฝาหม้อนึ่ง รอประมาณ 5-10 นาที จากนั้นใส่น้ำหน้าขนมลงไปในถ้วยขนมให้เต็ม จากนั้นนึ่งขนมต่อไปอีก 10 นาที เมื่อขนมสุกแล้วยกหม้อนึ่งออกจากเตา เปิดฝาหม้อนึ่งแล้วยกถ้วยขนมออกมาพักไว้ในเย็น 
  5. นำขนมที่นึ่งสุกแล้วมาแคะออกใส่จานให้สวยงาม หรือจะนำไปเสิร์ฟโดยไม่ต้องแคะออกจากถ้วยก็สวยงามเช่นกัน

เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับ ขนมไทย สูตรต้นตำรับที่หลายคนอยากลองทำ ซึ่งสูตรที่นำมาแชร์เป็นขนม โบราณขนานแท้ ดังนั้นรสชาติจะความอร่อยกลมกล่อม และหอมกลิ่นกะทิสดอ่อนๆ หวานชื่นใจ 

เคล็ด (ไม่) ลับ วิธีทำ ขนมไทย โบราณ ให้อร่อย ละลายในปาก ตามฉบับชาววัง 

ขนมถ้วย

ขนมถ้วยเป็นขนม หวาน ไทยที่นิยมรับประทานกันในครอบครัว อีกทั้งยังเป็นขนมที่ถูกนำมาใช้ในงานมงคลต่างๆ ในอดีตอีกด้วย สำหรับเคล็ดลับในทำ ขนม ไทย ทำ ง่ายๆ มือใหม่ก็ทำได้ โดยแป้งที่นำมาทำขนมจะต้องร่อนก่อนผสมส่วนผสมอื่นๆ ลงไป หลังจากนั้นน้ำแป้งมากรองอีกครั้ง เพียงแค่นี้เราก็จะได้ขนมถ้วยที่อร่อย หากใครอยากทำขนม ไทย ง่ายๆ สามารถลองทำขนมไทย ทำเองได้ไม่ไปเรียนทำขนมให้เสียเวลา แนะนำให้ทำขนมถ้วยสุดน่านัก ตามฉับสูตร ขนม ไทยดั้งเดิมได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: