ขนมพื้นบ้าน! ขนม ตะลุ่ม หน้าสังขยา เนื้อนุ่มเด้ง รสชาติ หวาน มัน เค็ม อร่อยอย่างลงตัว

ขนม ตะลุ่ม

ขนม ตะลุ่ม เป็นขนมพื้นบ้านที่หาทานยากมากในปัจจุบัน เพราะจะมีขายแค่ในบางพื้นที่เท่านั้น ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนย้อนเวลามาทำขนมดั้งเดิมไว้ทานกับครอบครัว หรือจะทำขายก็ได้กำไรแน่นอน ในส่วนของวิธีทำก็ทำง่ายไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด ว่าแล้วไปลุยกันเลย

แชร์สูตร(ไม่)ลับ! ขนม ตะลุ่ม ของดีสมัยอดีต ทำง่ายนิดเดียว

ขนม ตะลุ่ม

หากใครที่ชอบทานขนมหวานชาววัง และกำลังหาเมนูขนมหวานทำทานแก้เบื่อ ขอแนะนำขนมตะลุ่ม ขนมที่มีรสชาติหวานละมุนลิ้นสุดๆ หากได้ลองทานขนมตะลุ่มรับรองจะต้องติดใจแน่นอน สำหรับสูตรขนมตะลุ่มที่เราจะนำมาแชร์นั้นมีส่วนผสมเพียงน้อยนิดดังนี้

วัตถุดิบ และส่วนผสมของแป้งขนม

  1. แป้งข้าวเจ้า 200 กรัม
  2. แป้งท้าวยายม่อม 50 กรัม
  3. เกลือ ½ ช้อนชา
  4. น้ำเปล่า 300 กรัม
  5. กะทิสด 150 กรัม
ขนม ตะลุ่ม

วัตถุดิบ และส่วนผสมของหน้าสังขยา

  1. ไข่เป็ด 5 ฟอง
  2. หัวกะทิ 150 กรัม
  3. ใบเตย 5 ใบ
  4. น้ำตาลมะพร้าว 200 กรัม

ขั้นตอนการทำ ขนมตะลุ่ม หนึ่งในขนม ไทยอย่างง่าย แม้คนที่ไม่เคยทำขนมมาก่อนก็ทำได้ ซึ่งขนมไทยชนิดนี้เป็นขนม โบราณที่สามารถทำทานได้ทุกวันไม่เบื่อ 

ขนม ตะลุ่ม
  1. เริ่มต้นที่การเตรียมแป้งขนมกันก่อน ขั้นแรกนำแป้งข้าวเจ้า แป้งท้าวยายม่อม เกลือ หางกะทิ น้ำปูนใส และน้ำเปล่า ผสมทั้งหมดให้เข้ากัน กรองด้วยผ้าขาวบางอีกครั้ง จากพักไว้
  2. ต่อมาให้เตรียมหน้าสังขยา โดยนำไข่เป็ดใช้เฉพาะไข่แดง น้ำตาลมะพร้าว ใบเตย และหัวกะทิ ผสมให้เข้ากัน กรองด้วยผ้าขาวบาง 
  3. นำหม้อนึ่งมาตั้งไฟให้น้ำเดือด จากนั้นนำน้ำแป้งที่เตรียมไว้ตักใส่ถ้วยขนมที่เตรียมไว้ นำไปนึ่งประมาณ 5 นาที
  4. จากนั้นหยอดสังขยาลงไปในหน้าถ้วยขนมที่นึ่งอยู่ และทำการนึ่งต่อไปอีก 15 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้ยกออกจากเตา พักไว้ให้เย็น
ขนม ตะลุ่ม

หลังจากที่ทำขนม ตะลุ่มเสร็จแล้ว หากใครต้องการเก็บขนมไว้ทานในวันถัดไป แนะนำให้เก็บขนมไว้ในตู้เย็น เพราะไม่เช่นนั้นขนมอาจจะเสียได้ สำหรับขนมไทย โบราณชาววังจะเห็นว่าขั้นตอนการทำนั้นไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด และที่สำคัญยังเป็นขนม หวาน ไทยที่ใช้เวลาทำไม่นาน อุปกรณ์ก็มีเพียงไม่อย่าง รับรองว่าทำได้แน่นอน 

ตะลุ่ม ขนม ไทย ทำ ง่าย รสชาติหวานฉ่ำๆ ทานคู่กับอะไรก็อร่อย 

ขนม ตะลุ่ม

ขนมตะลุ่ม หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อนี้มากนัก เนื่องจากไม่ค่อยมีใครทำมากนัก จึงทำให้ขนมชนิดนี้หาทานได้ยากมาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถทำทานเองได้ เพราะขนมชนิดนี้ถือว่าเป็นขนม ไทย ง่ายๆ มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สำหรับคนที่อยากทำขนมไทย ทำเองที่บ้านสามารถทำตามวิธีทำที่เรานำมาแชร์ได้เลย รับรองว่าทุกขั้นตอนตรงตามสูตร ขนม ไทยชาววังทุกประการ แถมตะลุ่ม เป็นขนมที่ทานคู่กับเครื่องดื่มพวก ชา กาแฟได้อร่อยชื่นใจสุดๆ 

อ่านบทความอื่นๆ: