วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มใน กินกับอะไรก็อร่อย

วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มใน กินกับอะไรก็อร่อย
วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มใน กินกับอะไรก็อร่อย

มีเรื่องเล่าว่า วาฟเฟิล เบเกอรี่ที่เรารับประทานนั้นถือกำเนิดมาแล้วหลายร้อยปีก่อนในยุคหินใหม่ โดยใช้หินร้อนในการทำ จนมาถึงยุคเหล็กได้มีการทำอุปกรณ์การทำอย่างกระทะวาฟเฟิลขึ้นมาด้วยลวดลายที่น่าสนใจ ต่อมาในยุคกรีกโบราณได้พัฒนาเตาสำหรับทำวาฟเฟิลโดยมีลักษณะเป็นแผ่นเหล็ก 2 ชิ้นประกบกันคล้ายกับที่เราเห็นกันในปัจจุบัน และได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้มีวิธีการทำที่สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นผลมาจากความนิยมในการทำวาฟเฟิลรับประทาน ซึ่งเป็นเบเกอรี่ที่สามารถทานได้ทั้งคาวและหวาน รู้หรือไม่ว่าในประเทศยุโรปนั้นมีการแบ่งชนชั้นในการกินวาฟเฟิลอีกด้วย โดยคนจนจะรับประทานแป้งแข็ง ๆ ผสมแค่แป้งกับน้ำเพียงเท่านั้น สำหรับคนที่มีฐานะพวกเขาจะใส่นม ไข่ น้ำผึ้งลงในส่วนผสม ทำให้มีเนื้อที่นุ่มละมุนมากกว่า

วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มใน กินกับอะไรก็อร่อย
วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มใน กินกับอะไรก็อร่อย

วัตถุดิบในการทำวาฟเฟิล เบเกอรี่หลายร้อยปี

ขนมวาฟเฟิลนั้นเริ่มรู้จักกันอย่างแพร่หลาย เพราะชาวดัซต์ที่ได้อพยพเข้าไปอยู่ในประเทศอเมริกาในปี ค.ศ. 1620 ได้นำสูตรวิธีการทำเบเกอรี่นี้เข้าไปด้วย จากการที่ได้รับความนิยมทำให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาสูตรไปทานคู่กับเมนูคาวหวานต่าง ๆ เช่น น้ำเชื่อม ชา กาแฟ ไข่ดาว เบค่อน ผลไม้ ไอศกรีม ฯลฯ และถูกเผยแพร่ไปยังหลาย ๆ ประเทศ เป็นที่ถูกอกถูกใจจนได้รับความนิยมอีกเช่นเคย ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยที่ได้นำสูตรมาพัฒนาปรับปรุงกันอย่างหลากหลาย ทำกิน ทำขายกันทั่วไป หลากหลายราคาตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในการทำ และเครื่องเคียงขนมที่เสิร์ฟให้รับประทานคู่กัน 

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ ปริมาณ 128 กรัม
  2. น้ำตาลทราย ปริมาณ 2 ช้อนชา
  3. ผงฟู ปริมาณ 2 ช้อนชา
  4. เกลือป่น ปริมาณ 1/4 ช้อนชา
  5. ไข่ไก่เบอร์ 1 ปริมาณ 1 ฟอง 
  6. นมสดจืด ปริมาณ 180 กรัม
  7. เนยเค็มละลาย ปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะ
  8. กลิ่นวนิลลา ปริมาณ 1 ช้อนชา
  9. วัตถุดิบสำหรับทานคู่วาฟเฟิลตามชอบ
วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มใน กินกับอะไรก็อร่อย
วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มใน กินกับอะไรก็อร่อย

วิธีทำเบเกอรี่ ทานได้ทั้งคาว และหวาน

วาฟเฟิลที่นิยมรับประทานกันในไทย คือ วาฟเฟิลเบลเยี่ยม และวาฟเฟิลฮ่องกงค่ะ ซึ่งวาฟเฟิลจากสองประเทศนี้จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน โดยวาฟเฟิลเบลเยี่ยมเราจะเห็นอยู่ทั่วไปจากลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม มีหลุมตามสไตล์ของวาฟเฟิล ส่วนของฮ่องกงนั้นจะมีลักษณะแปลกตา แต่ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนนี้ คือมีลักษณะกลม ๆ เหมือนลูกบอลหลาย ๆ ลูกเรียงต่อกัน ขอบอกเลยว่าวาฟเฟิลทั้งสองชนิดนี้แม้จะมีลักษณะแตกต่างกันแต่รสชาติหวานละมุน กรอบนอกนุ่มในนั้น อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ โดยในวันนี้เราก็มีสูตรวาฟเฟิลมาให้ทุกคนได้ลองทำ ดังนี้

  1. ร่อนแป้งอเนกประสงค์ ผงฟู เกลือป่น ลงไปในชามผสม ใช้ตระกร้อคนเล็กน้อยและพักไว้
  2. ใส่ไข่ไก่ลงไปนมสดรสจืด ตีให้เข้ากัน และเทใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ที่ได้พักไว้ ใช้ตระกร้อคนแรง ๆ ให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว ตามด้วยเนยเค็มละลาย และกลิ่นวนิลลาลงไปคนต่อ 
  3. เตรียมเครื่องวาฟเฟิล เปิดเครื่องและทาเนยให้ทั่ว เพื่อไม่ให้เนื้อแป้งติดตัวเครื่อง ค่อย ๆ ส่วนผสมลงไปให้ทั่ว ปิดเครื่องลงเป็นเวลา 1 -2 นาที หรือจนกว่าแป้งจะสุก จากนั้นใช้ส้อมแซะออกมาวางพักไว้ ทำซ้ำจนกว่าส่วนผสมของแป้งจะหมด
  4. จัดวาฟเฟิลใส่จาน แต่งหน้าให้สวยงามตามชอบ และโรยด้วยน้ำตาลไอซิ่ง นำไปเสิร์ฟพร้อมกับน้ำผึ้ง หรือช็อกโกแลตโรย ทานคู่กับโอวัลติน กาแฟ ตามชอบได้เลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เมนูที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เป็นเมนูที่ทำง่ายมาก ๆ แถมยังทานได้หลากหลาย สามารถทำแป้งไว้ทำทานได้ในเวลาเร่งรีบอีกต่างหาก เหมาะมาก ๆ กับวิถีชีวิตแบบเร่งรีบในปัจจุบัน อีกทั้งยังปรับสูตรได้ตามใจชอบ หรือใครจะนำไปทำขายสร้างรายได้ในที่ทำงาน โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือแม้แต่ขายออนไลน์ ส่งตามเดลิเวอรี่ที่มีอยู่มากมายก็ได้ค่ะ