ขนมหวานคลายร้อน ข้าวเหนียวมูน เหนียวนุ่ม ทานคู่กับอะไรก็อร่อย

ข้าวเหนียวมูน

ข้าวเหนียวมูน ถือว่าเป็นเมนูขนมไทย โบราณสุดคลาสสิกที่หลายคนชอบทานเป็นประจำ เพราะขนมมีรสชาติหวานนุ่มลิ้น หอมกลิ่นกะทิสดผสมผสานกับความนุ่มนิ่มของข้าวเหนียวอร่อยลงตัวพอดี ที่สำคัญเราสามารถทำขนมขนิดนี้ทานได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องออกจากบ้านไปซื้อทาน เนื่องจากขนมข้าวเหนียวมูนที่ขายตามท้องตลาดได้ปริมาณน้อยนิด และมีราคาแพงอีกด้วย ดังนั้น ใครที่กำลังหาสูตรขนม ไทย ทำ ง่ายๆ แนะนำข้าวเหนียวมูน สูตรโบราณแสนอร่อย ทำง่าย อร่อย อิ่มท้องด้วย 

วิธีทำขนมยอดฮิต ข้าวเหนียวมูน หอมละมุนนุ่มลิ้น มือใหม่ยังทำได้

มีหลายคนกำลังคิดอยากทำข้าวเหนียวมูนทานเองที่บ้าน แต่ไม่รู้ว่าจะทำสูตรไหนดีรสชาติอร่อย และวิธีทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก คนที่ไม่เคยเข้าครัวทำขนมมาก่อนก็ทำได้ ขอแนะนำ สูตรข้าวเหนียวมูน 1 กิโลกรัม เป็นสูตร ขนม ไทยที่สามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว และหากทานไม่หมดสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานอีกด้วย ซึ่งส่วนผสมของข้าวเหนียวมูนมีดังนี้ 

ข้าวเหนียวมูน
  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 1 กิโลกรัม
  2. สารส้ม 1 ก้อน
  3. หัวกะทิสด 2 ถ้วตวง
  4. น้ำตาล 1 ถ้วยตวง
  5. เกลือป่น 2 ช้อนชา
  6. น้ำใบเตย 7 มิลลิลิตร

สำหรับคนที่เป็นมือใหม่เราจะพาทำสูตรข้าวเหนียวมูนใบเตยกะทิสด เป็นเมนูขนม ไทย ง่ายๆ ที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ส่วนวิธีทําข้าวเหนียวมูน กะทิสดใบเตยมีดังต่อไปนี้

ข้าวเหนียวมูน
  1. นำข้าวเหนียวมาถูด้วยสามารถส้มจะช่วยให้ข้าวขาวเงางามมากขึ้น เสร็จแล้วนำข้าวเหนียวมาแช่น้ำแล้วขัดด้วยสารส้มอีกครั้ง แช่ไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง หรือแช่ไว้ข้ามคืนก็ได้เช่นกัน จากนั้นเทข้าวชเหนียวใส่หวดนึ่งข้าวรอให้สะเด็ดน้ำ นำไปนึ่งด้วยไฟแรง ประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วนำมาใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ใช้ไม้พายคลุกเคล้าข้าวให้ทั่วถึงกัน
  2. ในลำดับต่อมาจะเป็นการทำน้ำกะทิ โดยนำน้ำกะทิ น้ำตาล และน้ำใบเตยปั่นใส่ลงไปในหม้อที่เตรียมไว้ นำไปตั้งเตา เปิดไฟอ่อนๆ รอให้น้ำกะทิเดือด ปิดไฟ นำกะทิมาเทใส่ข้าวเหนียวนึ่ง คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ทิ้งข้าวให้ดูดน้ำกะทิ ข้าวจะเรียงเม็ด 
  3. ต่อมาเราจะมาทำน้ำทิสำหรับราดขนม เริ่มจากนำหัวกะทิ ผสมกับเกลือเล็กน้อย น้ำตาลทราย ในหม้อเล็กๆ คนให้เข้ากัน จากนั้นไปต้มน้ำให้เดือด ปิดเตา นำออกมาเทใส่ถ้วยเล็กๆ ตักข้าวเหนียวมูนใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมกับน้ำกะทิเข้มข้น 

ขั้นตอนการทำขนม โบราณอย่างข้าวเหนียวมูนหากใช้สารส้มถูข้าวก่อนนำไปแช่น้ำจะช่วยให้ข้าวขาวใส แต่แนะนำว่าไม่ควรถูข้าวแรงเกินไป เพราะจะทำให้ข้าวหักได้ หลังจากที่ได้ข้าวสุกแล้วผสมกับน้ำกะทิ น้ำใบเตยจะช่วยให้ข้าวเหนียวมีสีเขียวธรรมชาติเรียงเม็ดสวยงาม รสชาติหวานละมุน หอมกลิ่นใบเตยอ่อนๆ ทานได้ตลอดวัน และทานอิ่มกันทั้งบ้าน 

แชร์เมนูข้าวเหนียวมูน ทานคู่กับอะไรดี อร่อย หอมละมุนนุ่มลิ้น 

ข้าวเหนียวมูน

การทำข้าวเหนียวมูนด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกใช้ข้าวมาทำขนม หากใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเม็ดจะนุ่มนิ่ม เหมาะกับทำขนมมากที่สุด และจะต้องเลือกใช้หัวน้ำกะทิสดหอมละมุนสุดๆ แต่ถ้าไม่มีน้ำกะทิสดสามารถใช้น้ำกะทิกล่องได้เช่นกัน โดยวิธีทําข้าวเหนียวมูน กะทิกล่องก็ง่ายๆ เพียงแค่ทำตามสูตรข้าวเหนียวมูนกะทิสดได้เลย รับรองว่ารสชาติ หวาน หอมชวนทานแน่นอน เรียกได้ว่าเมนูข้าวเหนียวมูนเป็นขนมไทย ทำเองง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และอร่อยด้วย นอกจากนี้ข้าวเหนียวมูนยังสามารถนำไปทำเมนูอื่นๆ ได้ด้วย เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน และข้าวเหนียวหน้าสังขยา กลิ่นหอมอบอวล หวานนุ่มละมุนทุกคำ 

อ่านบทความอื่นๆ: