ขนมข้าวเหนียวแก้ว เปลี่ยนข้าวเหนียวธรรมดาเป็นขนมไทยมงคล

ขนมข้าวเหนียวแก้ว
ขนมข้าวเหนียวแก้ว เปลี่ยนข้าวเหนียวธรรมดาเป็นขนมไทยมงคล

เมนูขนมไทยที่เราได้หยิบยกมานำเสนอให้ทุกคนได้ลองทำตามกันในวันนี้ คือขนมไทยที่ทำจากข้าวเหนียวเป็นวัตถุดิบหลักมารังสรรค์จนกลายเป็นขนมไทยที่มีรสชาติหวาน มัน เค็มนิด ๆ กลมกล่อมแบบสุด ๆ ทั้งยังมีกลิ่นหอมของกะทิ งาขาวคั่ว และใบเตยในขณะที่รับประทาน ขนมชนิดนี้คือ ขนมข้าวเหนียวแก้ว ในอดีตนั้นนิยมทำรับประทานกันในช่วงเทศกาลงานบุญต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน ประเพณีปอยหลู่ข้าวหย่ากู๊ (ประเพณีของชาวไทใหญ่ ที่ทำการเกษตร จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงบุญคุณของข้าว จึงมักจะนำขนมชนิดนี้มาทำเป็นส่วนหนึ่งของประเพณี แต่ส่วนใหญ่จะทำขนมข้าวเหนียวแดง

ขนมข้าวเหนียวแก้ว
ขนมข้าวเหนียวแก้ว เปลี่ยนข้าวเหนียวธรรมดาเป็นขนมไทยมงคล

วัตถุดิบในการทำข้าวเหนียวแก้วมีเพียงไม่กี่ชนิด

ขนมข้าวเหนียวแก้วเป็นขนมไทยที่ทำจากวัตถุดิบหาง่าย เพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น จึงเป็นขนมไทยที่เราสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน สำหรับข้าวเหนียวที่นำมาใช้นั้นจะเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงูกลางปี หรือข้าวเหนียวเก่า เพราะจะทำให้เม็ดข้าวนั้นออกมาสวย ไม่แตกหักง่าย แต่ก็ต้องอาศัยการล้างหลายครั้ง และหากใครชื่นชอบสีอื่น ๆ นอกจากสีเขียวของใบเตยก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสีอื่น ๆ ได้ตามชอบเลยค่ะ 

  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเก่า 1 กก.
  2. กะทิ 1000 มิลลิลิตร
  3. น้ำตาลทรายขาว 700 กรัม
  4. น้ำใบเตย 150 มิลลิลิตร
  5. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  6. งาขาวคั่วตามชอบ
ขนมข้าวเหนียวแก้ว
ขนมข้าวเหนียวแก้ว เปลี่ยนข้าวเหนียวธรรมดาเป็นขนมไทยมงคล

ขั้นตอนวิธีการทำขนมไทยสีสันสวยงาม

สำหรับขั้นตอนวิธีการทำขนมไทยสีสันสวยงาม รังสรรค์ได้ตามชอบอย่าง ขนมข้าวเหนียวแก้วนี้ ต้องขอบอกเลยว่าสามารถทำได้ง่ายมาก แต่ก็ต้องใช้เวลาในการทำที่นานเสียหน่อย จึงเหมาะกับคนที่มีเวลาว่างจริง ๆ หรือหากใครจะแช่ข้าวเหนียวเขี้ยวงูทิ้งไว้ก่อนทำก็ได้นะคะ เพื่อลดเวลาในการทำลงไป หากใครอยากลองทำขนมไทยชนิดนี้กันแล้ว มาดูวิธีการทำแบบง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากกันเลยค่ะ

  1. เริ่มต้นจากการนำข้าวเหนียวเขี้ยวงูไปล้างด้วยน้ำสะอาดประมาณ 3 – 4 รอบ หรือจนกว่าน้ำที่ใช้ล้างจะใส เสร็จแล้วแช่น้ำทิ้งไว้เป็นเวลา 4 ชั่วโมง
  2. เมื่อแช่ข้าวเหนียวเขี้ยวงูในน้ำไว้จนครบเวลาแล้ว ให้เตรียมหม้อนึ่งให้ร้อน และห่อข้าวเหนียวเขี้ยวงูด้วยผ้าขาวบางก่อนนำไปนึ่งเป็นเวลา 40 นาที
  3. ใส่กะทิ เกลือป่น และน้ำตาลทรายขาวลงไปในชามผสมแล้วคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี (ในขั้นตอนนี้ให้ลองชิมน้ำกะทิดูนะคะ หากต้องการเพิ่มรสชาติก็สามารถเติมได้เลย)
  4. นำข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่นึ่งสุกแล้วใส่ลงไปในชามผสม ใช้ทัพพีเกลี่ยเล็กน้อยให้เนื้อข้าวเหนียวเขี้ยวงูไม่จับตัวกันจนเกินไป จากนั้นใส่น้ำกะทิลงไปคนให้เข้ากันได้เลย เสร็จแล้วปิดฝาชามผสมพักไว้ประมาณ 30 นาที
  5. ใช้ทัพพีคนให้ข้าวเหนียวเข้ากันแล้วใส่น้ำใบเตยลงไปเพิ่มสีสัน และคนให้เข้ากันอีกครั้ง 
  6. ใส่ส่วนผสมของขนมข้าวเหนียวแก้วที่เตรียมไว้ลงไปในหม้อ จากนั้นเปิดเตาด้วยไฟอ่อน ใช้ทัพพีกวนตลอดเวลาจนกว่าเนื้อขนมจะแห้ง เพื่อป้องกันเนื้อขนมไหม้ติดก้นหม้อค่ะ เมื่อเนื้อขนมแห้งได้ที่แล้วให้ปิดเตา ตักออกมาพักไว้ให้เย็น จากนั้นจึงนำไปตักใส่ภาชนะตามชอบ โรยด้วยงาขาวคั่ว เป็นอันเสร็จสิ้น