ปักหมุดสูตร ขนมหม้อแกง เนื้อนุ่ม ละลายในปาก หอมกลิ่นไหม้ละมุน

ขนมหม้อแกง

สำหรับ ขนมหม้อแกง เป็นอีกหนึ่งขนม โบราณที่ขึ้นชื่อของเมืองเพชรบุรีได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เพราะขนมหม้อแกงถั่วอบมีกลิ่นหอมละมุน ทำสดใหม่ เนื้อขนมนุ่มนิ่ม รสชาติหวานจัดจ้าน หอมเจียวกรุบกรอบเข้ากันสุดๆ ที่สำคัญเป็นขนมที่มีราคาไม่แพงสามารถซื้อกลับบ้านได้หลายชิ้นในราคาสุดคุ้ม อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปซื้อขนมหม้อแกงถั่วเตาถ่านที่เพชรบุรีจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง ทำให้หลายคนคิดอยากจะทำขนมทานเอง แต่ไม่รู้จะทำสูตรไหนดี เรามีสูตรขนมหม้อแกงเนื้อนุ่ม หวานฉ่ำ หอมกรุ่นๆ และวิธีทำง่ายๆ มาฝากทุกคนได้ทำตามที่บ้าน

ขั้นตอนง่ายๆ ทำ ขนมหม้อแกง ถั่วสูตรโบราณ รสหวานจัดจ้าน หอมอร่อย 

ขนมหม้อแกง

เหล่าสาวก ขนม หม้อแกง ที่อยากทำขนมทานเองมาทางนี้ เพราะเราจะมาสอนทำขนม ไทย ง่ายๆ อย่างขนมหม้อแกงถั่ว สูตรโบราณ ส่งตรงจากห้องเครื่อง รับรองว่า รสชาติอร่อยตรงตามสูตรชาววังแน่นอน ที่สำคัญวิธีทำขนมไม่ยากสามารถทำเสร็จภายในวันเดียว พร้อมทานได้เลย หรือจะส่งขายเป็นธุรกิจเล็กๆ ก็สามารถขายได้กำไรปังตั้งแต่วันแรกที่ขาย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนมหม้อแกง
  1. ถั่วเขียวเลาะเปลือก 200 กรัม
  2. หัวกะทิ 700 กรัม
  3. น้ำตาลมะพร้าว 250 กรัม
  4. แป้งข้าวเจ้า 70 กรัม
  5. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  6. น้ำมันหอมเจียว 4 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย 150 กรัม
  8. หอมแดง 150 กรัม
  9. น้ำเปล่า 80 กรัม
  10. ไข่เป็ด 8 ฟอง

ขนมหม้อแกงเป็นสูตร ขนม ไทยโบราณในสมัยก่อนจะใช้หม้อดินเผาในการนึ่งให้สุก แต่ในปัจจุบันจะใช้เตาอบขนมที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น ดังนั้นก่อนเข้าสู่วิธีทำ ขนมหม้อแกงต้องวอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส ประมาณ 5 นาที 

ขนมหม้อแกง
  1. นำถั่วเขียวเลาะเปลือกมาล้างทำความสะอาดประมาณ 4-5 รอบ แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง เสร็จแล้วนำไปนึ่งให้สุกประมาณ 30 นาที ต่อมาให้นำกระทะมาตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไปให้ร้อน ใส่หอมแดงเจียวให้เป็นสีเหลือง ตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน 
  2. เตรียมภาชนะขนาดใหญ่ ใส่ไข่เป็ด น้ำตาลทราย น้ำตาลมะพร้าว เกลือป่น แป้งข้าวเจ้า น้ำกะทิ น้ำเปล่า และน้ำมันที่เจียวหอมแดง ตามด้วยถั่วเขียวเลาะเปลือกนึ่งสุก ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด เทส่วนผสมลงในหม้อต้ม นำไปตั้งไฟปานกลาง ค่อยๆ ใช้ไม้พายกวนช้าๆ ไม่ให้ติดหม้อ เมื่อได้ขนมที่กับตัวเป็นก้อนแล้วให้ปิดแก็สและยกออกจากเตา 
  3. ทาน้ำมันที่ได้จากการเจียวหอมแดง ทาให้ทั่วถาดสำหรับอบขนม จากนั้นเทส่วนผสมทั้งหมดลงไปในถาดที่เตรียมไว้ ทาน้ำมันหอมเจียวบนหน้าขนมแล้วทำการเกลี่ยให้เรียบ เพื่อให้ขนมมีสีสวย จากนั้นนำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 190 องศเซลเซียส เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากที่ขนมอบเสร็จแล้วนำมาพักไว้ให้เย็น ก่อนไปรับประทาน 
ขนมหม้อแกง

สำหรับใครที่ชอบทานขนม หวาน ไทย อย่างหม้อแกงกับหอมเจียวสามารถโรยหอมเจียวหน้าขนมได้เลย แต่ถ้าไม่ชอบทานหอมเจียวสามารถตัดวัตถุดิบที่เป็นหอมแดงออกได้ตามใจชอบ เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมหม้อแกงสูตรขนมไทย ทำเองที่อร่อยรสชาติหวาน หอมกลิ่นถั่วผสมผสานกับกลิ่นไข่ได้อย่างลงตัว

แจกสูตรเด็ด ขนมหม้อแกงเผือกชาววัง โบราณ หอมอร่อย เผือกนุ่มนิ่ม 

ขนมหม้อแกง

ขนมหม้อแกงถั่วโบราณเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ที่มีรสชาติอร่อยตามฉบับสูตรชาววัง นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเมนูที่อยากแนะนำอย่าง ขนมหม้อแกงเผือกโบราณชาววัง สูตรโบราณ ซึ่งส่วนผสมต่างๆ และวิธีทำขนมก็คล้ายๆ กับสูตรหม้อแกงถั่วโบรารณ แต่จะเพิ่มเนื้อเผือกนึ่งสุก แล้วนำไปอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที นำออกจากเตาจะได้ขนมหม้อแกงเผือกขนมไทยโบราณที่มีกลิ่นหอมอบอวล เนื้อนุ่มนิ่ม หวานฉ่ำจัดจ้าน 

อ่านบทความอื่นๆ: