ย้อนรอยทำ ขนม ใส่ไส้ มะพร้าวอ่อน กรุบกรอบ รสชาติหวานมันเค็มอร่อย 

ขนม ใส่ไส้

ขนม ใส่ไส้ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าขนม ห่อหมกใบตองตานรูปทรงสวยงาม และมีเตี่ยวคาดที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้อย่างโดดเด่นไม่จำเจชวนให้หลงใหล ที่มาพร้อมกับรสชาติหวาน เค็ม จากตัวไส้ และมีเนื้อสัมผัสนุ่มนิ่มจากตัวแป้งกะทิเข้มข้น ไม่เละ ทานอร่อยกำลังพอดี สำหรับตัวแป้งขนมในสมัยก่อนจะนิยมใช้แป้งที่โม่เองจึงเป็นที่มาของขนมไทย ทำเองสูตรพื้นบ้านมีความประณีตเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันการทำขนมห่อหมกจะใช้แป้งข้าวเหนียวดำ และแป้งข้าวเหนียวขาวเนื้อเนียนละเอียดหาซื้อทำขนมได้ง่าย และราคาถูก 

วิธีทำ ขนม ใส่ไส้ มะพร้าวอ่อน ขนมมงคลแสนอร่อย ทำเองง่ายมาก 

ขนม ใส่ไส้

สำหรับคนที่อยากฝึกทำขนมหวานเองที่บ้าน โดยที่ไม่ต้องไปเรียนทำขนมให้เสียเวลา ขอแนะนำ ขนมใส่ไส้ เป็นขนมไทย โบราณที่มีวิธีทำขนมไม่ยุ่งยากสามารถทำตามได้สบายๆ ชิลล์ๆ และต้องบอกเลยว่าวัถุดิบต่างๆ นั้นสามารถหาได้ง่ายๆ และราคาไม่แพง เรียกได้ว่า ขนมสอดไส้เป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ เหมาะสำหรับคนมือใหม่อยากฝึกทำขนมทานด้วยตัวเองสุดๆ อีกทั้งยังสามารถทำได้ในปริมาณที่เราต้องการอีกด้วย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมไส้มะพร้าว

  1. มะพร้าวอ่อน ½ ถ้วยตวง
  2. มะพร้าวทึนทึก ½ ถ้วยตวง
  3. เกลือ ½ ช้อนชา
  4. น้ำตาลโตนด 500 กรัม
  5. น้ำมะพร้าว 50 กรัม
ขนม ใส่ไส้

ส่วนผสมของแป้งห่อไส้มะพร้าว

  1. แป้งข้าวเหนียว 250 กรัม
  2. น้ำใบเตย 150 กรัม

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียมหน้าขนม

  1. แป้งข้าวเจ้า 110 กรัม
  2. หัวกะทิ 500 มิลลิลิตร
  3. แป้งข้าวเหนียว 250 กรัม
  4. น้ำมะพร้าว 600 กรัม
  5. เกลือ 10 กรัม
  6. แป้งมัน 30 กรัม
  7. น้ำตาลทราย 110 กรัม

ก่อนลงมือทำขนมสอดไส้ หรือ ใส่ไส้มะพร้าวอ่อนอย่าลืมเตรียมใบตอง ใบมะพร้าวเอาไว้ทำเตี่ยวห่อขนม และไม้กลัดห่อหมก เสร็จแล้วขั้นตอนต่อมาจะเป็นวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ อย่าง ขนมสอดไส้ดังต่อไปนี้

ขนม ใส่ไส้
  1. อันดับแรกจะมาเริ่มไส้ขนมกันก่อนเลย ขั้นตอนแรกนำน้ำมะพร้าว น้ำตาลโตนด เกลือ ใส่ในกระทะ คนส่วนผสมให้เข้ากัน ต้มให้เดือด ใส่เนื้อมะพร้าวขูดลงไป กวนต่อจนกว่าน้ำจะงวดลง ปิดไฟ พักไว้ก่อน
  2. ต่อมาทำแป้งห่อขนม โดยเริ่มจากนำแป้งมาร่อนใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ใส่น้ำใบเตย ผสมให้เข้ากันจะได้เนื้อแป้งที่เนียนละเอียด จากนั้นปั้นแป้งเป็นก้อนกลม แผ่แป้งเป็นแผ่นบางๆ ใส่ไส้ลงไปตรงกลาง ห่อให้เป็นก้อนกลม
  3. หลังจากนั้นมาต่อด้วยการทำหน้าขนม โดยนำกะทิ น้ำมะพร้าว น้ำตาลทราย เกลือ แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าเจ้า และแป้งมัน ผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปตั้งเตาต้มให้แป้งละลายเนื้อเนียนละเอียด 
  4. นำใบตองมาไส้ขนม ราดด้วยน้ำแป้งที่กวนไว้ ห่อเป็นรูปสามเหลี่ยม คาดเตี่ยวใบมะพร้าว ใช้ไม้กลัด นำไปนึ่งให้สุกประมาณ 40 นาที 
ขนม ใส่ไส้

เป็นอย่างไรกันบ้างทุกคนกับวิธีทำขนมใส่ไส้มะพร้าวอ่อนสูตร ขนม ไทยโบราณอย่างง่าย ไม่ยากอย่างที่คิด ที่สำคัญยังได้ทานขนมสอดไส้สดใหม่ เนื้อนุ่มนิ่ม หวานอร่อยพอดีคำ พร้อมทาน และพร้อมนำออกขายตามตลาดนัดได้เลย

เทคนิค! ห่อ ขนม ใส่ไส้ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แป้งไม่เละ เนื้อขนมสวยน่าทาน 

ขนม ใส่ไส้

เทคนิคห่อขนม ใส่ไส้มะพร้าวอ่อน สูตรขนม โบราณ แป้งไม่ติดมือสามารถทำได้ โดยขั้นตอนห่อไส้ขนมจะต้องเอานิ้วจุ่มน้ำจะช่วยให้แป้งไม่ติดมือ จากนั้นนำแป้งมาวางบนใบตองที่ตัดเตรียมไว้แล้ว ราดน้ำแป้งกะทิลงไปในปริมาณที่พอดีจะช่วยให้เนื้อแป้งไม่เละเกินไป เมื่อนึ่งสุกแล้วจะได้ขนมที่มีเนื้อสีขาวเด้งดึ๋ง ไส้มะพร้าวกรุบกรอบน่าทาน แต่สำหรับใครอยากให้ขนมมีสีสันชวนทานสามารถนำแป้งผสมกับเนื้อฟักทอง น้ำใบเตย หรือดอกอัญชันจะทำให้เนื้อแป้งมีสีสวย และมีกลิ่นหอมตามวัตถุดิบที่นำมาผสมนั่นเอง

อ่านบทความอื่นๆ: