สูตร ครองแครง อัญชัน เหนียวหนึบ หอมกลิ่นกะทิสด อร่อยครบรส

ครองแครง อัญชัน

ถ้าพูดถึงขนมที่มีรสชาติอร่อยทานแล้วรู้สึกสดชื่น ต้องนึกถึงขนม ครองแครง อัญชัน ที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าผสมกับแป้งมัน และสีผสมอาหารธรรมชาติจากดอกอัญชันผสมให้เข้ากัน นำมารีดใส่พิมพ์ก็จะได้แป้งขนมไทย โบราณเป็นก้อนเล็กๆ น่ารัก หากนำแป้งไปต้มให้สุกเนื้อแป้งจะใสเหนียวนุ่มน่าทาน ราดกะทิสดยิ่งอร่อยหอมชื่นใจ ดังนั้น ถ้าอยากทานขนมไทยคลายร้อนรสชาติอร่อยๆ กันทั้งครอบครัว ต้องไม่พลาดกับวิธีทำขนมครองแครงกะทิสด สูตรโบราณ รสชาติหวาน มัน เค็ม อร่อยครบทุกรสชาติในเมนูเดียว 

วิธีทำ ขนม ครองแครง อัญชัน สูตรโบราณชาววัง แป้งเหนียวนุ่มหนึบ 

ครองแครง อัญชัน

ขนมหวานแบบไทยๆ เป็นเมนูที่สามารถทำทานได้ง่ายๆ โดยเฉพาะขนมครองแครง อัญชัน สีสันสดใส แป้งเหนียวหนึบ หอมอร่อยถูกใจทานเพลินจนลืมไปว่าต้องลดน้ำหนักเลยทีเดียว สำหรับขนมครองแครง กะทิสด มีวิธีทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก คนที่ไม่เคยทำขนม โบราณมาก่อนก็ทำได้ นอกจากนี้วัตถุดิบต่างๆ มีราคาถูกมากสามารถหาซื้อได้ตามตลาดนัดใกล้บ้านได้เลย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ครองแครง อัญชัน
  1. แป้งข้าวเจ้า 1 ½ ถ้วยตวง
  2. น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
  3. แป้งมัน 2 ½ ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลทราย 1 ½ ถ้วยตวง
  5. กะทิสดอบควันเทียน 1 ½ ถ้วยตวง
  6. เกลือ 1 ช้อนชา
  7. ดอกอัญชันสด 15-20 ดอก
  8. งาขาวคั่ว 5 ช้อนโต๊ะ

ในส่วนของวัตถุดิบขนม ไทย ทำ ง่ายๆ อย่าง ขนมครองแครงต้องใช้กะทิสดจะช่วยให้ขนมมีกลิ่นหอมละมุน เพิ่มรสชาติมัน เค็มนิดๆ ได้อร่อยลงตัว แถมยังสามารถนำน้ำมะพร้าวมาทำขนมได้ด้วย 

ครองแครง อัญชัน
  1. นำแป้งข้าวเจ้ามาผสมกับแป้งมันให้เข้ากัน จากนั้นทำการแบ่งแป้งออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน พักไว้ก่อน จากนั้นนำดอกอัญชันมาล้างทำความสะอาด ต้มน้ำให้เดือดใส่ดอกอัญชันจนกว่าจะได้น้ำสีน้ำเงิน กรองเอาแต่น้ำ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน เท่าๆ กัน โดยนำส่วนที่หนึ่งผสมน้ำร้อนลงไปอีกเล็กน้อย เพื่อให้สีดอกอัญชันอ่อนลง
  2. นำแป้งมาผสมกับดอกอัญชันนวดแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน ปั้นแป้งเป็นก้อนเล็กๆ ประมาณเท่านิ้วก้อย นำไปรีดกับพิมพ์ครองแครง จากนั้นนำมาไปต้มในน้ำเดือด หลังจากนั้นแป้งสุกจะลอยขึ้นมา ตักแป้งไปแช่ในน้ำเย็น เพื่อไม่ให้แป้งเกาะกัน 
  3. ต่อมาจะต้มน้ำกะทิ เริ่มจากใส่กะทิ น้ำตาล และเกลือ ใส่ในหม้อเล็กๆ คนส่วนผสมให้เข้ากัน ตั้งไฟปานกลาง พอน้ำกะทิเดือดแล้วให้ปิดไฟ ยกหม้อออกจากเตา ตักครองแครงใส่ถ้วยขนม ราดด้วยน้ำกะทิ โรยด้วยงาคั่วหอม นำไปเสิร์ฟพร้อมทาน
ครองแครง อัญชัน

ขนม ครองแครงกะทิสดเข้มข้นสูตร ขนม ไทยทำเองนั้นจะมีเนื้อแป้งใสเหนียวหนึบ รสชาติหวานนุ่มนวล หอมกลิ่นกะทิผสมผสานกับกลิ่นงาคั่วเข้ากันอย่างลงตัว และหากนำขนมไปแช่เย็นจะยิ่งทำให้รสชาติหวานอร่อยชื่นใจ แต่อีกหนึ่งความอร่อยที่หลายๆ คนชอบทำคือ นำน้ำแข็งบดใส่ลงในถ้วยขนมจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการทานขนมมากยิ่งขึ้น 

ขอนำเสนอ ครองแครงอัญชัน สูตรมะพร้าวอ่อน เนื้อกรุบกรอบ 

ครองแครง อัญชัน

อีกหนึ่งสูตรขนมครองแครง อัญชันที่อยากให้ทำทานกันอย่าง ครองแครงอัญชัน สูตรมะพร้าวอ่อน รสชาติอร่อย อัดแน่นด้วยเนื้อมะพร้าวกรุบกรอบ ส่วนขั้นตอนการทำขนม ไทย ง่ายๆ โดยนำวัตถุดิบที่เป็นแป้งจากสูตรครองแครงอัญชันโบราณมาผสมรวมกัน นำมาต้มให้สุกจะได้ครองแครงเหนียวหนึบหนับ จากนั้นต้มน้ำกะทิ ใส่น้ำตาล เกลือเล็กน้อย และเนื้อมะพร้าวอ่อนขูดเป็นชิ้นๆ คนให้เข้ากัน รอให้น้ำกะทิเดือดแล้วนำมาพักไว้ให้เย็น นำไปราดในถ้วยขนมครองแครง โรยด้วยงาคั่ว เสร็จแล้วเอาขนมเข้าแช่ในตู้เย็น เพื่อเพิ่มความอร่อยเย็นฉ่ำๆ ทานแล้วช่วยดับร้อนได้ดีมาก หากใครชอบขนมไทย ทำเองสามารถลองทำสูตรขนมครองแครงมะพร้าวอ่อนได้ รับรองไม่ผิดหวัง 

อ่านบทความอื่นๆ: