เผยสูตร วุ้น กะทิ ใบ เตย กะทิเข้มข้น หอมกลิ่นใบเตย หวานชื่นใจ

วุ้น กะทิ ใบ เตย

วุ้น กะทิ ใบ เตย ขนมหวานที่ทานแล้วรู้สึกเย็นสดชื่น เพราะรสชาติที่หวานหอมกลิ่นใบเตย และเนื้อนุ่มเด้ง กรุบกรอบเคี้ยวเพลินสุดๆ แถมขนมยังสีเป็นสีเขียวธรรมชาติ ตัดกับสัขาวของกะทิได้อย่างลงตัว และน่ารับประทานอีกด้วย ที่สำคัญขนมชนิดนี้เป็นหนึ่งเมนูขนมหวานที่คลายร้อนได้ดีเลยทีเดียว 

วุ้น กะทิ  ใบ เตย ขนมแห่งความสุข ทานแล้วได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ 

วุ้น กะทิ ใบ เตย

มาต่อกันที่ขนมสีธรรมชาติ เนื้อเด้ง กรุบกรอบ อย่าง วุ้นกะทิ ใบเตย เป็นขนมชาววังในอดีตที่หลายคนชอบทานเป็นประจำ และนอกจากขนมจะมีสีสันที่สวยงามแล้ว รสชาติยังอร่อย หวานชื่นใจสุดๆ ในส่วนของวิธี ทําวุ้น กะทิ ใบเตยง่ายๆ แถมสูตรวุ้นกะทิใบเตย มีเพียงมาวุ้น กับน้ำตาลก็สามารถทำวุ้นกะทิใบเตยดอกไม้ หรือ 

วุ้นกะทิโบราณ ได้แล้ว โดยวัตถุดิบ และส่วนผสมทั้งหมดมีดังนี้

ส่วนผสมของวุ้น (กะทิ)

  1. น้ำตาลทราย ¼ ถ้วยตวง
  2. ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ
  3. หัวกะทิ 3 ถ้วยตวง
  4. เกลือ ½ ช้อนชา
วุ้น กะทิ ใบ เตย

ส่วนผสม และวัตถุดิบของวุ้น (น้ำใบเตย)

  1. น้ำใบเตย 1 ถ้วยตวง
  2. น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  4. ผงวุ้น 3 ช้อนโต๊ะ

การทำวุ้นที่ใช้ทำขนม ไทยสามารถใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ตามใจชอบของแต่ละบ้านที่จะหาซื้อ เพราะทุกยี่ก้อสามารถขนมไทยได้หมด และในลำดับต่อมาเราจะมาทำขนม โบราณอย่าง วุ้นกะทิสูตรใบเตยกัน 

วุ้น กะทิ ใบ เตย
  1. เตรียมละลายผงวุ้น โดยการนำน้ำเปล่าใส่ในหม้อ และเทผงวุ้นใส่ลงไป นำไปตั้งไฟอ่อนๆ คนวุ้นเรื่อยๆ จนกว่าวุ้นจะละลายหมด หลังจากนั้นใส่น้ำตาลทรายลงไปคนจนน้ำตาลละลายหมด
  2. เมื่อน้ำตาลละลายหมด เทน้ำใบเตยลงไปคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นรอให้ส่วนผสมทั้งหมดเดือด เมื่อส่วนผสมเดือดแล้วให้ยกออกจากเตา พักไว้ให้เริ่มอุ่นๆ เสร็จแล้วเทส่วนผสมลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ 
  3. จากนั้นเรามาเตรียมใส่วนของวุ้นกะทิ เริ่มจากใส่หัวกะทิในหม้อแล้วนำไปตั้งไฟอ่อน เทวุ้นลงไปคนส่วนผสมให้เข้ากันจนกว่าวุ้นจะละลาย ใส่น้ำตาลทรายคนในละลาย เสร็จแล้วปิดไฟ และยกออกจากเตา พักไว้ให้วุ้นอุ้นๆ นำไปราดหน้าวุ้นใบเตย พักไว้ให้เย็น จากนั้นแกะวุ้นออกจากพิมพ์นำไปจัดใส่จานให้สวยงาม พร้อทาน

ก่อนที่จะนำวุ้น กะทิ ใบ เตยมารับประทานควรนำไปเข้าตู้เย็น เพื่อให้ขนมเย็นตัวเร็วขึ้น แถมทานแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น และได้รสชาติขนมไทย โบราณอย่างแท้จริง 

เผยความลับขนม หวาน ไทย วุ้นกะทิ สูตรใบเตย หอมกลิ่นใบเตยเข้มข้น 

วุ้น กะทิ ใบ เตย

วุ้นกะทิใบเตย ถือว่าเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายมาก โดยเคล็ดลับในการทำวุ้นกะทิ หนึ่งในขนม ไทย ง่ายๆ น้ำใบเตยให้มีสีเขียวธรรมชาติ และกลิ่มหอม คือ นำใบเตยตำด้วยครกให้ละเอียดจะได้ใบเตยที่มีกลิ่นหอม และสีสวยงาม เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมไทย ทำเองที่รสชาติ หวาน มัน แถมวุ้นกะทิน้ำใบเตยเป็นสูตร ขนม ไทยที่สามารถทำทานเองได้ และอร่อยด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: