แจกสูตรขนม กระยาสารท ขนมหวานโบราณ แสนอร่อย อัดแน่นด้วยธัญพืช

กระยาสารท

กระยาสารท เป็นหนึ่งในกลุ่มเมนูขนม โบราณที่นิยมใช้ในงานบุญในสมัยก่อน โดยเป็นขนมที่มีความสำคัญกับพระพุธศาสนามาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ สำหรับขนมข้าว กระยาสารทจะใช้ในงานบุญเดือนสิบ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันสารทไทย ซึ่งเป็นสำคัญอีกวันหนึ่งของไทยเรา โดยกระยาสารทหมายถึง การอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติ หรือบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว แต่ปัจจุบันขนมชนิดนี้มีการทำขายตลอดทั้งปี โดยสามารถหาซื้อทานได้ตามตลาดนัด หรือร้านขายขนมหวานไทยใกล้บ้าน ในส่วนของรสชาติต้องบอกเลยว่าหากได้ลองชิมแล้วต้องติดใจแน่นอน เพราะเป็นขนมที่มีรสชาติหวาน หอมกลิ่นธัญพืช 

แชร์ขั้นตอนการทำขนม กระยาสารท ขนมธัญพืชโบราณ ทำง่าย อร่อยถูกใจ

กระยาสารท

มาเอาใจสายขนมโบราณที่ชอบทานของหวานอยู่เป็นประจำ โดยเมนูที่เราจะแนะนำถือว่าเป็นเมนูขนมอร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย และเมนูนั้นก็คือ ขนมกระยาสารท เป็นขนมไทยที่ใช้วัถตุดิบหลักๆ เป็นธัญพืชต่างๆ ที่มาพร้อมกับความหวานละมุนทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ แถมยังได้ประโยชน์มากมายจากกลุ่มธัญพืชที่นำมาทำขนมอีกด้วย สำหรับใครอยากทำทานเอง วันนี้เรามีสูตรกระยาสารท วิธีทำขนมอย่างง่ายสามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ไม่ยุ่งยาก แถมยังได้ทานขนมไทย โบราณที่มีประโยชน์เต็มอิ่ม

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำขนม

กระยาสารท
  1. น้ำกะทิ 300 กรัม
  2. แบะแซ 200 กรัม
  3. น้ำตาลโตนด 300 กรัม
  4. เกลือ ¼ ช้อนชา
  5. ข้าวเม่า 200 กรัม
  6. แมกคาเดเมีย 100 กรัม
  7. ข้าวตอก 100 กรัม
  8. งาดำ และงาขาว 100 กรัม
  9. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 100 กรัม
  10. น้ำมะนาว 1 ช้อนชา

ขนมข้าวกระยาสารทจะใช้วัตถุดิบที่เป็นธัญพืชเป็นส่วนประกอบหลักในการทำขนม โดยปกติทั่วไปจะใช้ถั่วลิสง แต่สูตร ขนม ไทยที่ทำเองจะใช้แมกคาเดเมียแทน เพราะมีความหอม และอร่อยกว่าถั่วลิสง นอกจากนี้หากที่บ้านไม่มีน้ำตาลโตนดสามารถใช้น้ำตาลทรายแทนได้เช่นกัน ในลำดับถัดมาจะเป็นวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ ไม่ยากดังนี้

กระยาสารท
  1. ในขั้นตอนแรกเราจะทำการคั่วข้าวตอก โดยนำหม้อมาตั้งเตาจากนั้นเปิดไฟอ่อนๆ ใส่ข้าวตอกลงไป คนข้าวตอกเรื่อยๆ เพื่อให้ข้าวตอกได้รับความร้อนอย่างทั่วถึง เมื่อข้าวตอกสุกแล้วให้ยกออกจากเตา ปิดไฟ และยกออกจากเตา พักไว้ให้เย็น หรือถ้ามีเตาอบสามารถนำข้าวตอกเข้าอบที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10 นาที 
  2. นำกระทะมาตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง จากนั้นใส่กะทิ เกลือ กะทิ และน้ำตาล คนจนกว่าส่วนผสมละลายดี และเติมแบะแช เคี่ยวจนเป็นยางมะตูม ใส่น้ำมะนาว ตามด้วยข้าวตอก พร้อมใส่ข้าวเม่า แมกคาเดเมีย เม็ดมะม่วงหิมะพานต์ คนให้เข้ากัน โรยด้วยงา จากนั้นนำมาเทใส่ถาด ใช้ไม้คลึงแป้งกดให้เรียบ และตัดเป็นชิ้นๆ จัดวางใส่จานทานได้เลย
กระยาสารท

สำหรับวิธีการทำขนมไทย ทำเองอย่างกระยาสารทนั้นจะเห็นว่าทำง่ายมากๆ แถมยังได้ทานขนมหวานที่หอมอร่อย รสชาติหวานละมุน และที่สำคัญยังเป็นขนมที่ทานแล้วอิ่มท้องนาน เพราะอุดมไปด้วยธัญพืชที่หลากหลายชนิด เหมาะสำหรับทานรองท้องในวันที่เร่งรีบสุดๆ 

สูตรขนมกระยาสารท ขนมหวานธัญพืช อร่อยมีประโยชน์เหลือล้น

กระยาสารท

กระยาสารทนอกจากจะเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ และรสชาติอร่อยไม่จำเจแล้วยังเป็นขนมที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย สำหรับใครกำลังลดน้ำหนักสามารถทานขนมชนิดนี้ในช่วงท้องว่างได้ แถมยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย เพราะกระยาสารท ประโยชน์มากมาย อาทิ ช่วยฟื้นฟูพลังงานหลังออกกำลังกายหนักๆ เนื่องจากในส่วนผสมของขนมเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วย โปรตีน ไขมัน วิตามิน และธาตุเหล็กต่างๆ ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติม:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet