เปิดตำราชวนทำ เต้าส่วน ขนมหวานยอดฮิต หอมอร่อยย่างไทย

เต้าส่วน

ขนมหวานของไทยมีหลากหลายชนิด และแต่ละเมนู แต่ละสูตรจะมีความอร่อยที่แตกกต่างกันออกไป โดยเฉพาะขนม เต้าส่วน ขนมสุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยมตลอดกาลที่มีรสชาติหวาน อร่อย หอมชื่นใจ อีกทั้งยังเป็นขนมไทย โบราณที่สามารถหาลองชิมได้ง่ายในปัจจุบัน โดยมีขายทั่วไปในท้องตลาด และร้านขายขนมหวานทั่วไป นอกจากขนมจะหาทานได้ง่ายแล้วในส่วนของวิธีทำก็สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แถมทำทานเองได้ที่บ้าน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูขนม โบราณที่ใช้วัตถุดิบในการทำขนมเพียงน้อยนิดแต่รสชาติอร่อยมากเลยทีเดียว

วิธีทำขนมหวานสุดคลาสสิก เต้าส่วน น้ำแป้งใสแจ๋ว หวานมันอร่อย

เต้าส่วน

หลังจากที่ห่างหายจากการทำขนมหวานแสนอร่อยไปนานพอสมควร วันนี้เราจะมาเข้าครัวทำขนมหวานๆ ทานที่บ้าน ว่าแต่จะทำขนมอะไรที่ทำง่าย วัตถุดิบน้อยนิดเดียว แต่รสชาติอร่อยชื่นใจ คงต้องลองทำเมนูสุดคลาสสิกอย่างขนมเต้าส่วน หนึ่งในขนม ไทย ทำ ง่ายๆ มือใหม่ที่ฝึกทำขนมสามารถทำได้แน่นอน แถมสูตรเต้าส่วนถั่วเหลือง เป็นเมนูขนม หวาน ไทยโบราณที่ทำจากถั่วทอง รสชาติอร่อย หอมกลมกล่อม แต่ก่อนอื่นจะต้องเตรียมวัตถุดิบก่อนดังนี้

เต้าส่วน
  1. ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก 500 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 400 กรัม
  3. แป้งท้าวยายม่อม 5 ช้อนโต๊ะ
  4. กะทิกล่อง 100 กรัม
  5. แป้งข้าวเจ้าผสมน้ำกะทิ ½ ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำเปล่า 2,500 กรัม
  7. ใบเตย 5 ใบ

ในส่วนของวัตถุดิบที่เป็นถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกควรหาซื้อที่บรรจุแบบมิดชิด ไม่มีแมลงเข้าไปเจาะกิน ซึ่งขนมถั่งทองสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายของชำใกล้บ้าน และสูตรขนมที่จะทำในวันนี้เป็นสูตรเต้าส่วน กะทิกล่องหอมละมุน และในส่วนของวิธีทำเต้าส่วนก็ง่ายๆ สามารถทำตามได้ดังนี้

เต้าส่วน
  1. ขั้นตอนแรกให้นำถั่วเขียวเลาะเปลือกมาล้างน้ำให้สะอาดประมาณ 2-3 รอบ หรือจนกว่าน้ำจะใสสะอาด เสร็จแล้วแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นให้เทน้ำออก แล้วนำไปพักทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ 
  2. นำหม้อมาตั้งเตา เปิดไฟแรง ใส่น้ำลงไปรอให้น้ำเดือด ทำการลดไฟลงปานกลาง นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกใส่ลงไปในหม้อนึ่งให้สุก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
  3. เตรียมส่วนผสมที่เป็นแป้ง โดยเริ่มจากนำแป้งท้าวยายม่อมลงไปในภาชนะ ตามด้วยน้ำเปล่า คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นนำหม้อขนาดใหญ่มาตั้งเตา ใส่น้ำลงไป เปิดไฟปานกลาง ใส่ใบเตยมัด น้ำตาลทราย คนส่วนผสมให้ละลาย ต้มให้เดือดอีก 3 นาที ใส่แป้งที่เตรียมไว้ลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน และคนจนกว่าน้ำเชื่อมจะใส ข้นหนืด หลังจากที่แป้งข้นหนืดดีแล้ว ให้ใส่ถั่วเขียวซีกนึ่งลงไป คนส่วนผสมรอให้น้ำเดือด และข้นหนืดดีแล้ว ให้ยกออกจากเตาได้
  4. ต่อมาจะเป็นการทำน้ำกะทิ โดยนำกะทิใส่ในหม้อ นำไปตั้งเตาใส่เกลือ รอให้น้ำกะทิเดือดแล้วค่อยใส่แป้งข้าวเจ้าลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน เมื่อได้น้ำกะทิเรียบร้อยแล้วยกออกจากเตา ตักเต้าส่วนใส่ถ้วย ราดด้วยน้ำกะทิ เป็นอันเรียบร้อย
เต้าส่วน

เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดูวิธีทำเต้าส่วนโบราณง่ายๆ ไปแล้วต้องอยากลองทำทานเองที่บ้านแน่นอน เพราะขนมเต้าส่วนมีรสชาติ หวาน น้ำกะทิเข้มข้น แถมทำขนมครั้งเดียวสามารถทานได้ทั้งบ้านเลยทีเดียว หรือถ้าใครอยากเพิ่มความอร่อยสามารถทำเต้าส่วนทรงเครื่องใส่ปาท่องโก๋ชิ้นโตๆ รับรองอร่อยถูกใจแน่นอน 

แชร์เคล็ดลับความอร่อย ขนมเต้าส่วน ทำไม่ยาก รสชาติอร่อยกำลังดี

เต้าส่วน

การทำขนมเต้าส่วน โดยเฉพาะขนมไทย ทำเองจะต้องมีเทคนิคในการทำน้ำเชื่อมให้เหนียวข้น โดยจะต้องใส่แป้งท้าวยายม่อมเพียงชนิดเดียว หรือจะใส่แป้งท้าวยายม่อมผสมกับแป้งมันในอัตราส่วน 1:1 ต้มที่อุณหภูมิไฟอ่อนๆ ไม่ควรใช้ไฟแรง เพราะจะทำให้น้ำเชื่อมข้นเกินไป รสชาติของขนมจะไม่อร่อย เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมเต้าส่วนหนึ่งในขนมหวานที่มีวิธีทำ ขนม ไทย ง่ายๆ ที่มาพร้อมกับความหวาน มัน เค็ม อร่อยรบรส 

อ่านบทความอื่นๆ: 

สนับสนุนโดย: sa-game.bet