แนะนำสูตร ขนมดอกจอก โบราณ ขนมหวานทอดกรอบ เคี้ยวเพลิน

ขนมดอกจอก

ขนมดอกจอก เป็นอีกหนึ่งขนม โบราณที่มีรสชาติไม่หวานเกินไป และแป้งกรุบกรอบ ทำให้เป็นที่นิยมของคนในสมัยอีต โดยขนม หวาน ไทยชนิดนี้มีส่วนประกอบหลักเป็น แป้ง น้ำตาลทราย หัวกะทิ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คืองาดำคั่วหอมๆ ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นใช้พิมพ์จุ่มแป้งแล้วนำไปทอดให้เหลืองทองสวยงาม ในส่วนรสชาติมีความหวานน้อย เนื้อแป้งกรอบ กรอบ เคี้ยวเพลินอร่อยฟินทุกชิ้น เรียกว่าเป็นขนมที่รสชาติอร่อยคุ้มค่ากับการหาซื้อทานสุดๆ และเหมาะที่อนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ลองทานสืบต่อไป 

กระบวนการทำ ขนมดอกจอก แป้งบางกรอบ ไม่อมน้ำมัน หอมกลิ่นงาดำ

ขนมดอกจอก

ขนม ดอกจอก ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมไทย โบราณที่มีรูปทรงสวยงามแปลกตา ที่มาพร้อมกับความอร่อยที่โดดเด่นของกลิ่นงาคั่วผสมผสานกับกลิ่นกะทิหอมละมุนละไม และเนื้อแป้งบางกรอบอร่อยถูกปากทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ นอกจากนี้ในส่วนของกระบวนการทำต่างๆ นั้นทำง่ายมากๆ แถมยังสามารถขายได้ด้วย ดังนั้นหากใครกำลังหาสูตรดอกจอกโบราณทำง่ายๆ ต้องไม่พลาด เพราะเรามีสูตรขนมดอกจอกไม่อมน้ำมันมาให้ได้ติดตาม เผื่อได้ลองทำทานกันในครอบครัว 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ใช้ทำขนม

ขนมดอกจอก
  1. แป้งมัน 150 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม
  3. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม
  4. ไข่แดง 3 ฟอง
  5. หัวกะทิ 250 กรัม
  6. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำปูนใส 150 กรัม
  8. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  9. เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  10. งาดำ 1 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำดอกอัญชัน ½ ถ้วยตวง

สำหรับขั้นตอนการทำขนมดอกจอกนั้นไม่ยาก แต่จะทำอย่างไรขนมจึงจะไม่อมน้ำมัน ไม่ต้องวังวลไป เพราะเรามีวิธี ทำ ดอกจอก ไม่อมน้ำมัน แถมแป้งบางกรอบ และสูตรที่จะทำเป็นสูตรดอกจอกอัญชันสีม่วงสดใสสวยงามแปลกตา ต่อมาจะเป็นวิธีขนม ไทย ง่ายๆ ดังนี้

ขนมดอกจอก
  1. เริ่มจากนำแป้งมัน แป้งข้าวเจ้า และแป้งสาลีอเนกประสงค์ มาร่อนใส่ในชามที่เตรียมไว้ จากนั้นใส่น้ำตาลทราย เกลือ ลงไป ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นใส่กะทิลงไปใช้มือนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่ไข่แดง น้ำมันพืช ตามด้วยน้ำปูนใส ผสมจนกว่าแป้งจะเป็นเนื้อเนียน
  2. หลังจากที่ได้น้ำแป้งที่มีเนื้อเนียนดีแล้ว จากนั้นให้น้ำอัญชันลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน ขั้นตอนสุดท้ายใส่งาดำลงไปคนให้เข้ากัน 
  3. นำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟอ่อนๆ รอให้น้ำมันร้อนให้เอาพิมพ์ดอกจอกมาจุ่มให้ร้อน จากนั้นยกออกเช็ดน้ำมันด้วยกระดาษซับมัน เสร็จแล้วจุ่มลงไปในแป้ง นำไปทอดให้แป้งหลุดออก และทอดต่อจนเหลืองหอม ทำการตักออกพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน และรอให้ขนมเย็นสนิท เสิร์ฟได้ทันที
ขนมดอกจอก

วิธีการทำขนมดอกจอก บางกรอบ ตามสูตร ขนม ไทยโบราณนั้นจะต้องไม่ผสมแป้งให้เข้มข้นเกินไป เพราะหากน้ำแป้งข้นจะทำให้ขนมที่ทอดออกมานั้นหนา และเนื้อแป้งแข็งเกินไปทานไม่อร่อย หากใครอยากให้ขนมมีหลากสีมากขึ้น แนะนำให้ทำสูตรดอกจอกแฟนซี เป็นขนมไทยสีสันสดใสชวนทานที่สุด สำหรับขนมดอกจอกที่ทำเสร็จสามารถเก็บใส่ถุง หรือกล่องปิดฝาให้มิดชิดจะทำให้ขนมกรอบ และสามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น 

แจกความฟิน ขนมดอกจอก สูตรข้าวโพด แป้งกรอบ หอมอร่อยชวนทาน

ขนมดอกจอก

ขนมดอกจอกถือว่าเป็นขนมไทย ทำเองง่ายๆ ไม่ต้องไปเรียนทำขนมให้เสียเวลา และสูตรที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้คือ ดอกจอกสูตรข้าวโพด ซึ่งวิธีทำ ดอกจอก ข้าวโพด หนึ่งในเมนูขนม ไทย ทำ ง่ายๆ โดยทำตามสูตรขนมดอกจอกอัญชัน โดยการนำข้าวโพดไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับแป้ง และส่วนผสมอื่นๆ จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันให้เหลืองกรอบ สำหรับการใส่ข้าวโพดลงไปในแป้งจะทำให้ขนมมีความหอม และอร่อยมากยิ่งขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet