แนะนำขนมหวาน ลอดช่อง ไทย ทำง่าย ทำอร่อย น้ำกะทิเข้มข้น

ลอดช่อง ไทย

ในสภาพอากาศร้อนๆ แบบนี้หากได้ขนมหวานฉ่ำๆ ทานคงจะดับร้อนได้ดีสุดๆ ว่าแต่จะทานเมนูไหนดีที่สามารถทำทานเองที่บ้าน โดยไม่ต้องออกไปซื้อทานให้เหนื่อย และเสียเวลา วันนี้เรามีหนึ่งเมนูขนมหวานอร่อยแบบไทยอย่าง ลอดช่อง ไทย เป็นขนมหวานที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ที่สำคัญขนมลอดช่อง สูตรโบราณชาววัง ยังทำได้ง่ายอีกด้วย

ส่งต่อความอร่อย ลอดช่อง ไทย ขนมหวานอร่อยแบบไทย ทำง่าย 

ลอดช่อง ไทย

ขนมลอดช่อง ไทย คือขนมหวานที่สุดของความอร่อย ด้วยรสชาติที่หวานฉ่ำ หอมกลิ่นกะทิคั้นสดใหม่ๆผสมผสานกันเนื้อแป้งขนมนุ่มนิ่มอร่อยถูกปากทานได้ทุกวัน โดยไม่จำเป็นต้องช่วงงานเทศกาลก็ทานได้ สำหรับใครที่ไปซื้อทานรสชาติยังไม่ถูกใจมากนัก และอยากลองทำทานเอง หรือให้คนในครอบครัวทานด้วย วันนี้เรามีสูตรลอดช่องราดด้วยน้ำกะทิสดหอมกลมกล่อมมาให้ได้ทำตามกัน 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม
  2. แป้งท้าวยายม่อม 50 กรัม
  3. แป้งถั่วเขียว 40 กรัม
  4. ใบเตย 15 ใบ
  5. น้ำปูนใส 1 ลิตร
ลอดช่อง ไทย

ส่วนผสมและวัตถุดิบของน้ำกะทิ

  1. หัวกะทิ 400 กรัม
  2. น้ำตาลมะพร้าว 300 กรัม
  3. เกลือป่น 10 ใบ
  4. เทียบอบขนม

การทำขนมลอดช่องกะทิสดชาววัง หากเป็นใช้น้ำตาลมะพร้าวเป็นส่วนผสมรสชาติของขนมไทย โบราณจะหวานละมุนอร่อยกำลังดี แต่หาน้ำตาลมะพร้าวไม่ได้ แนะนำเป็นน้ำตาลทรายที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของชำใกล้บ้าน ส่วนรสชาติที่ได้จะมีความอร่อยเหมือนกัน ต่อมาเราจะดูขั้นตอนการทำขนมลอด ช่องชาววังขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ดังนี้

ลอดช่อง ไทย
  1. ขั้นตอนแรกนำใบเตยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่น จากนั้นตามด้วยน้ำปูนใสปั่นให้ละเอียด เสร็จแล้วกรองเอาน้ำใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้
  2. นำแป้งข้าวเจ้า แป้งท้าวยายม่อม และแป้งถั่วเขียวใส่ลงไปในน้ำใบเตยรอประมาณ 1 นาที เพื่อไม่ให้แป้งจับตัวเป็นก้อน เมื่อแป้งละลายเข้ากันดีแล้วต่อมาให้คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำแป้งไปกรองเอาตะกอนออกด้วยตะแกรง
  3. นำแป้งมาเทในส่ในกระทะทองเหลือง จากนั้นนำไปตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง จากนั้นกวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันตลอดเวลา หลังจากที่แป้งเริ่มเหนียว และกับกันเป็นก้อนให้ลดไฟลง เทน้ำปูนใสที่เหลืออยู่ลงไปทำการกวนส่วนผสมให้เหนียว และมีสีใสขึ้น สำหรับของตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 50-60 นาที
  4. เมื่อแป้งสุกแล้วให้ลองตักแป้งใส่ลงไปน้ำ หากน้ำไม่ขุ่นแสดงว่าแป้งสุกเรียบร้อยดีแล้วให้ปิดไฟได้เลย ในขั้นตอนต่อมาตักแป้งใส่เครื่องกดลอดช่อง ได้แป้งที่มีรูปร่างทรงรี ตักลอดช่องใส่ภาชนะที่เตรียมไว้
  5. เตรียมน้ำกะทิ โดยใส่น้ำตาลมะพร้าว และใบเตยมัดให้เรียบร้อยลงในหม้อใช้ไฟปานกลาง ทำการเคี่ยวจนกว่าน้ำตาลจะละลาย ใส่เกลือลงไป ใส่หัวกะทิสดลงไปผสมให้เข้ากัน จากนั้นจุดเทียนอบขนมใส่ถ้วยเล็กๆ วางลงหม้อ ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
ลอดช่อง ไทย

หลังจากที่เตรีนมส่วนผสมของขนมลอดช่อง ไทยชาววัเรียบร้อยแล้ว ต่อมาตักลอดช่องไทยมาใส่ถ้วยขนม พร้อมราดด้วยน้ำกะทิหอมๆ ที่มาพร้อมกับความหวานนุ่ม และหอมกลิ่นเทียนอ่อนละมุนสุดๆ เหมาะที่จะเป็นขนม หวาน ไทยคลายร้อนสุดๆ

เทคนิคทำ ลอดช่อง ไทย ให้อร่อย รสชาติหวานละมุนตามสูตรชาววัง 

ลอดช่อง ไทย

ลอดช่องไทย มีวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ ตามฉบับขนมไทย ทำเองไม่ซับช้อนอย่างที่คิด แต่ถ้าอยากทำขนมให้อร่อยต้องอย่าให้เนื้อขนมไม่เหลวเกินไปโดยการใส่น้ำปูนใสลงไปด้วย และเมื่อใส่แป้งลงในเครื่องกดแป้งแล้วควรแช่แป้งลอดช่องลงไปในน้ำเย็นจาก เพื่อป้องกันแป้งอืด และสุกเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมลอดช่องแสนอร่อยตามสูตร ขนม ไทยโบราณ 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://sa-game.bet/