เมนูยอดฮิต สูตร ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวนุ่มนิ่ม หวาน มัน หอมอร่อย

ข้าวเหนียวปิ้ง

ข้าวเหนียวปิ้ง ถือว่าเป็นขนมสูตรโบราณที่ในสมัยก่อนนิยมทำทาน และทำขายกัน อีกทั้งคนสมัยก่อนจะนิยมทานขนมหวานเป็นชีวิตจิตใจ เรียกว่าได้ว่ากินคาวแล้วต้องกินหวานเลยทีเดียว สำหรับข้าวเหนียว ปิ้งด้วยเตาถ่านจะมีกลิ่นหอมอร่อยกว่าปิ้งด้วยเตาแก็ส และรสชาติจะมีความหอมหวานมัน และข้าวเหนียวนุ่มทานแล้วฟินทุกคำ สำหรับใครที่อยากลองทำขนมข้าวเหนียวปิ้งทานเล่นๆ ยามว่าง วันนี้เรามีสูตร และวิธีการทำขนมสุดฮิตมาให้ลองทำตามแบบง่ายๆ ตามสไตล์ขนมโฮมเมดโบราณ

สอนวิธีทำ ข้าวเหนียวปิ้ง สูตรโบราณ ข้าวเหนียวนุ่มละมุนละไม

ข้าวเหนียวปิ้ง

สำหรับขนมหวานไทย ถือว่ามีหลากหลายเมนูเป็นอย่างมาก ทั้งสูตรทอด และสูตรปิ้ง โดยขนมที่ชนิดจะมีรสชาติที่แตกต่างกัน เรียกได้ว่าขนมของไทยมีความหลากหลาย อีกทั้งยังความละเมียดละไลทุกขั้นตอน และอีกหนึ่งเมนูขนมที่อร่อยสุดๆ อย่าง ข้าวเหนียว ปิ้ง ขนมหวานสูตรโบราณที่หาทานค่อนข้างยากในปัจจุบัน ซึ่งขนมชนิดนี้มีทั้งข้าวเหนียวปิ้งไส้กล้วย และข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือกจัดเต็ม ในส่วนของวิธีทำนั้นก็ง่ายๆ เพียงเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ดังนี้

ส่วนผสมที่เตรียมสำหรับไส้กล้วย

  1. ข้าวเหนียวขาว 500 กรัม
  2. หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  5. กล้วยน้ำว้าสุก 5 ลูก
  6. ไม้จิ้มฟันสำหรับห่อขนม
  7. ใบตองสำหรับห่อหมก
ข้าวเหนียวปิ้ง

ส่วนผสม และวัตถุดิบของขนมไส้เผือก

  1. เผือก 1 หัว
  2. น้ำตาลปิ๊บ 1 ถ้วยตวง
  3. นมข้นจืด ½ ถ้วย
  4. เกลือป่น ½ ช้อนชา

สำหรับสูตรข้าวเหนียวปิ้งต้นตำรับขนมไทย โบราณจะต้องใช้น้ำกะทิคั้นสดในการทำขนม เพราะจะช่วยให้ขนมมีกลิ่นหอมมันมากขึ้น แต่ถ้าไม่มีกะทิคั้นสดสามารถใช้กะทิกล่องแทนได้แต่จะหอมน้อยกว่า ดังนั้นเมื่อเตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้วในขั้นตอนต่อมาเราจะมาเริ่มขั้ตอนการทำขนมปิ้งสูตรขนม หวาน ไทยอย่างง่ายกันเลย

ข้าวเหนียวปิ้ง
  1. นำเริ่มที่วิธีทำไส้เผือกกันก่อน โดยนำเผือกมาล้างปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นผ่าครึ่งแล้วนำไปนึ่งให่สุก จากนั้นนำเผือกนึ่งสุกแล้วมาบด น้ำตาลปิ๊บ นมข้นจืด และเกลือป่นใส่ลงไปในกระทะตั้งไฟปานกลาง คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน พักไว้ให้เย็น
  2. ต่อมานำข้าวเหนียวมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นใช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน หลังจากนั้นนำมาล้างน้ำอีกครั้ง และนำไปนึ่งให้สุก ในระหว่างรอให้ข้าวสุก เรามาเตรียมกะทิ กับน้ำตาลทราย และเกลือป่น คนจนน้ำตาลทรายละลายหมด 
  3. นำส่วนผสมที่เตรียมไว้มาผสมกับข้าวเหนียว คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน พักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นตักข้าวเหนียวมูน 2 ช้อนโต๊ะ วางลงบนใบตอง และตามด้วยไส้เผือก หรือไส้กล้วย ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ และใส่ข้าวเหนียวมูนทับไปอีก 1 ช้อนโต๊ะ ม้วนใบตองเข้าหากันให้สวยงาม แล้วใช้ไม้จิ้มฟันกลัดหัว และท้ายใบตอง4. นำข้าวเหนียวไปย่างบนเตาถ่านด้วยไฟอ่อนๆ จนกว่าเนื้อขนมจะมีสีเหลือง และมีกลิ่นหอม เสร็จแล้วนำออกจากเตาพร้อมทานได้เลย
ข้าวเหนียวปิ้ง

ข้าวเหนียวปิ้งถือว่าเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายสุดๆ โดยเฉพาะหากใช้เตาถ่านย่างขนมจะทำให้ขนมที่ย่างเสร็จใหม่จะมีกลิ่นหอมอบอวล และรสชาติหวานมัน อัดแน่นด้วยไส้เผือก และไส้กล้วยอร่อยจนต้องทานอีกชิ้น ดังนั้นถ้าหากอยากลองทำขนมไส้เผือก หรือกล้วยปิ้ง หนึ่งในวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ ขั้นตอนไม่ซับช้อน แถมอร่อยอย่างอีกด้วย 

แนะนำ ขนมโบราณ ข้าวเหนียวปิ้ง สูตรมันเทศ หอมอร่อยน่าทานสุดๆ 

ข้าวเหนียวปิ้ง

หลังจากลองทำข้าวเหนียวปิ้งสูตรเผือก กล้วยไปแล้ว เรามาลองทำขนมไทย ทำเองอย่างข้าวเหนียวปิ้งมันเทศสูตร ขนม ไทยกันดูบ้าง โดยส่วนผสมทั้งหมดให้ทำตามสูตรเผือกได้เลย แต่เปลี่ยนจากเผือกเป็นมันเทศแทน จากนั้นนำมาย่างบนเตาถ่าน จากนั้นจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://sa-game.bet/