ขอแนะนำเมนูแกง บวด ฟักทอง ขนมหวานสูตรโบราณ ยอดนิยมตลอดกาล

บวด ฟักทอง

ฟักทอง เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่สามารถทำได้หลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาหารคาวอย่างผัดฟักทองใส่ไข่ นอกจากนี้ยังสามารรถทำเป็นเมนูขนมหวานได้ด้วย อย่างเช่นแกง บวด ฟักทอง ถือว่าเป็นขนมหวานของคนไทยนิยมทานมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะเป็นขนมทำง่ายๆ อีกทั้งยังมีส่วนผสมน้อยนิด และมีอยู่ติดบ้านอยู่แล้ว หากใครอยากลองทำขนมฟักทอง แต่ไม่มีกะทิสด ไม่ต้องวังวลไป เพราะวันนี้เราจะพาทำบวดฟักทองกะทิกล่อง ที่แสนอร่อยตามฉบับสูตรโบราณ 

วิธีทำขนมยอดนิยมแกง บวด ฟักทอง สูตรโบรารณ รสชาติ หวาน มัน 

บวด ฟักทอง

มาเอาใจคนชอบทานฟักทองกันเป็นประจำกันบ้าง กับเมนูที่นิยมทานกันทุกเทศกาล อย่างแกง บวด ฟักทอง ที่มีรสชาติหวานกลมกล่อม หอมกลิ่นกะทิแบบจัดเต็ม และที่สำคัญขนมหวานสูตรฟักทองยังสามารถทำทานได้ด้วย ส่วนวิธีทำก็ง่ายมากๆ เพียงแค่ทำมีฟักทองลูกเดียวก็สามารถทำฟักทองแกงบวดชาววังอย่างง่ายๆ ได้แล้ว แต่ก่อนที่เราจะมาทำแกงฟักทองแกงบวดนั้น เราต้องไปเตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมกันดังต่อไปนี้ 

บวด ฟักทอง
  1. ฟักทอง 400 กรัม
  2. น้ำปูนใส 1 ถ้วย
  3. น้ำกะทิ 250 กรัม
  4. ใบเตย 1 มัด
  5. น้ำตาลมะพร้าว 100 กรัม

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบเรียบร้อยแล้วจะเห็นว่าส่วนผสมของแกงบวชฟักทอง สูตรขนมไทย นั้นมีเพียงไม่กี่อย่าง และวัตถุดิบแต่ละชนิดนั้นสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ในลำดับต่อมาเราจะมาทำขนม โบราณสูตรฟังทอง แกงบวดหอมๆ ดังนี้

บวด ฟักทอง
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย นั่นก็คือ การทำน้ำปูนใส โดยนำปูนแดงผสมกับน้ำทิ้งไว้รอให้ตกตะกอน ในระหว่าที่รอให้ปูชนตกตะกอน ให้นำแป้งทองมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ให้ได้ตามสูตรที่กล่าวมาข้างต้น เสร็จแล้วนำมาใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นนำเอาส่วนที่เป็นน้ำใสๆ ไปแช่ฟักทอง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ฟักทองเปื่อยในระหว่างต้มนั่นเอง
  2. ต่อมาจะเป็นขั้นตอนแกงบวดฟักทอง เริ่มจากนำหางกะทิ น้ำตาลมะพร้าว เกลือ และใบเตย ใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นนำไปตั้งเตาด้วยไฟปานกลาง รอให้กว่าน้ำตาลจะละลายหมด และน้ำเดือด ทำการใส่ฟักทองลงไป เมื่อกะทิเดือดดีแล้วให้ใส่กะทิลงไปอีกครั้ง คนเบาๆ และรอให้ฟักทองเดือดอีกครั้ง ปิดเตาได้เลย
  3. นำหม้อออกจากเตา รอให้ขนมอุ่นๆ แล้วค่อยนำมาตักใส่ถ้วย ราดหน้าด้วยหัวกะทิเล็กน้อย จากนั้นค่อยนำไปเสิร์ฟได้เลย
บวด ฟักทอง

สำหรับการทำบวด ฟักทอง สูตร ขนมไทย โบราณ ในส่วนวัตถุดิบที่เป็นฟักทองควรเลือกฟักทองที่มีเนื้อเหนียว และแก่จัด เพราะรสชาติจะหวานนุ่ม เมื่อนำมาทำขนมเนื้อจะไม่เละอีกด้วย และถ้าอยากให้ขนมมีความอร่อยมากยิ่งขึ้นก่อนนำมารับประทานให้นำไปแช่ในตู้เย็นจะทำให้เมื่อทานแล้วจะรู้สึกสดชื่นสุดๆ และที่สำคัญแกงบวดฟักทองยังเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายมาก มือใหม่ฝึกทำขนมทำได้แน่นอน 

แกงบวด ฟักทอง ขนมหวานแสนอร่อย และมีโยชน์ต่อร่างกาย 

บวด ฟักทอง

ขนม แกงบวดฟักทอง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ และไม่ต้องเสียเวลาทำหลายชั่วโมงอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาทำอาหาร และขนมสุดๆ เรียกได้ว่า ขนมแกงบวดฟังทอง สูตรขนมไทย ทำเอง นอกจากความอร่อยของฟังทองแกงบวดตามสูตร ขนม ไทย แล้ว ในส่วนของประโยชน์ก็มีมากมาย อาทิ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น ลดความอยากอาหาร ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยชะลอวัย และความแก่ชราได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากใครอยากได้ประโยชน์จากฟักทองสามารถลองทำขนมฟักทองที่เรานำมาแชร์ได้เลย รับรองว่าต้องอร่อยถูกใจคนทั้งครอบครัวเลยทีเดียว 

อ่านบทความอื่นๆ: