ขนม ตะโก้เผือก สูตรดั้งเดิม กะทิเข้มข้น เนื้อเผือกเน้นๆ อร่อยฟินทุกคำ

ตะโก้เผือก

เชื่อว่าหลายคนเคยลองทานขนมตะโก้มาบ้างแล้ว โดยวันนี้เราจะพาทุกคนมาลองทำขนมตะโก้ ตะโก้เผือก อย่างง่าย แบบขั้นตอนไม่ซับช้อน และไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ซึ่งขนมตะโก้มีหลากหลายสูตรไม่ว่าจะเป็น สูตรตะโก้เผือกมะพร้าวอ่อน หรือจะเป็นตะโก้ข้าวโพด ตะโก้รวมมิตร เป็นต้น แต่ก่อนที่เราจะดูวิธีการทำขนมตะโก้ เรามาทำความรู้จัก ซึ่งตะโก้เผือก ประวัติมีมาอย่างยาวนาน โดยตะโก้มีส่วนผสมสองส่วน คือ แป้ง และกะทิ สำหรับเนื้อแป้งประกอบด้วย แป้ง และน้ำตาล ส่วนน้ำกะราดส่วนบนประกอบด้วย หัวกะทิ และเกลือ นั้นเอง 

วิธีทำขนม ตะโก้เผือก สูตรในตำนาน หวานละมุน เนื้อเผือกจัดเต็ม

ตะโก้เผือก

ตะโก้เผือกเป็นขนมหวานที่คนไทยทำทานมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มชาววัง เพราะความโดดเด่นของรสชาติที่หอมกลิ่นเผือกตัดกับความนิ่มนุ่มของเนื้อแป้งได้อย่างพอดี นอกจากนี้ยังเป็นที่ใช้วัตถุดิบในการทำเพียงน้อยนิด ที่สำคัญไม่ต้องใช้น้ำมัน และไม่ต้องใช้เตาอบอีกด้วย เรียกเป็นอีกหนึ่งเมนูตะโก้ที่สามารถลองทำได้ง่าย และวันนี้เราจะพามาทำตะโก้ สูตรตะโก้เผือกชาววัง ฉบับง่ายๆ มือใหม่ก็สามารถทำได้ แต่ก่อนที่จะทำขนมตะโก้ต้องมาเตรียมส่วนผสมก่อนดังนี้

  1. แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง
  2. กะทิ 1 ถ้วยตวง
  3. เผือก 90 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 70 กรัม
  5. เกลือ ½ ช้อนชา
ตะโก้เผือก

ส่วนผสมของน้ำราดขนม

  1. หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  2. แป้งข้าวโพด ¼ ถ้วยตวง
  3. แป้งข้าวโพด 1 ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือ 1 ช้อนชา

เมื่อได้ส่วนผสมของขนมตะโก้เผือกโบราณครบแล้วในขั้นตอนต่อมาจะเป็นวิธีการทำขนมไทยในฉบับง่ายๆ และไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ทำตามขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

ตะโก้เผือก
  1. มาเตรียมตัวแป้งตะโก้กันก่อนเลย อันดับแรกนำแป้งข้าวเจ้ามาผสมกับน้ำตาล และกะทิ ใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นตั้งไฟอ่อนๆ ทำการกวนส่วนผสมทั้งหมดไปเรื่อยๆ จนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะเริ่มเหนียว กวนไปเรื่อยๆ แต่ต้องระวังอย่าใช้ไฟแรงเกินไป เพราะอาจจะทำให้ขนมไหม้ และมีกลิ่นติดขนมได้ หลังจากที่ขนมเหนียว และเริ่มใสแล้วใส่เผือกลงไป คนส่วนผสมเข้ากันสักพักให้นำหม้อออกจากเตา แล้วนำไปใส่ในกระทงที่เตรียมไว้ 
  2. ในขั้นตอนต่อมา ทำการเตรียมกระทิราดหน้าตะโก้ โดยเริ่มจากแป้งข้าวโพด แป้งข้าวเจ้า เกลือ และน้ำตาล ใส่ลงไปในกระทะ เสร็จแล้วนำไปตั้งไฟอ่อนๆ กวนส่วนผสมทั้งให้เข้ากัน และกวนต่อไปจนกว่าแป้งจะสุก และกะทิเหนียวข้นมากขึ้น เมื่อได้น้ำกะทิแล้วให้นำมาราดบนขนมตะโก้ ตามด้วยเผือกนึ่งหั่นเป็นชิ้นๆ โรยลงไปบนหน้าน้ำกะทิ 
ตะโก้เผือก

เมื่อทำขนมตะโก้เผือก สูตรขนม โบราณเรียบร้อยแล้ว จากนั้นรอให้เย็นก่อน แล้วนำไปเสิร์ฟได้เลย และถ้าอยากให้ขนมมีความอร่อยมากขึ้นสามารถนำไปแช่ในตู้เย็นจะทำให้เนื้อแป้งมีความน่มเด้ง และที่สำคัญรสชาติของขนมมีความหวานมากขึ้น นอกจากนี้ตะโก้ เป็น ขนม หวาน ไทยที่สามารถทำทานได้ทุกวัน หรือจะทำฝากเพื่อน หรือ ญาติพี่น้องก็ได้เช่นกัน แถมยังเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายมากๆ โดยไม่จำเป็นต้องไปเรียนให้เสียเวลาอีกด้วย 

เปิดเคล็ดลับ วิธีการทำ ตะโก้เผือก ให้อร่อย ตามสูตรดั้งเดิม

ตะโก้เผือก

สำหรับเคล็ดลับในการทำตะโก้เผือก ซึ่งเป็นเมนูขนม ไทย ง่ายๆ ให้อร่อยตามสูตรขนมหวานดั้งเดิมนั้นต้องเลือกวัตถุดิบที่ดี อย่างเผือกจะต้องเลือกหัวใหญ่ เพราะจะได้ปริมาณเนื้อที่เยอะขึ้น และอย่านึ่งเผือกนานเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อเละไม่อร่อย ส่วนแป้งเข้าเจ้าอยากให้เนื้อแป้งมีความหอมมากขึ้นให้นำไปอบควันเทียน และอีกหนึ่งเคล็ดลับขนมไทย ทำเองที่บ้าน ในขั้นตอนสูตร ขนม ไทยชาววัง อย่างการกวนกะทิให้ใช้ไฟอ่อน และกวนไปเรื่อยๆ เพื่อให้กะทิมีเนื้อเนียนนุ่ม 

ทำความรู้จักกับเคล็ดลับในการเล่น ไฮโลไทยได้เงินจริง ที่นี่! เรามีเนื้อหาที่จะช่วยให้คุณเป็นนักเล่นไฮโลที่ประสบความสำเร็จ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์ ทิปส์ และเคล็ดลับที่ช่วยให้คุณทำเงินจริงจากเกมไฮโลไทยได้!

อ่านบทความอื่นๆ: