แชร์ความอร่อย ตะโก้สาคู รสชาติหวาน หอมละมุนลิ้น เม็ดแป้งใส น่าทาน

ตะโก้สาคู

ใครที่ชอบทานขนมตะโก้มาทางนี้ เพราะวันเรามีเมนูขนมตะโก้มาแนะนำให้ลองทำตามง่ายๆ อย่าง ตะโก้สาคู มีความโดดเด่นของเม็ดสาคูสีเขียวใส เนื้อแป้งนุ่มนิ่มชวนทานสุด และที่สำคัญรสชาติหวาน หอมกลิ่นเผือกอร่อยจนลืมไปว่ากำลังลดน้ำหนักกันเลยทีเดียว สำหรับวิธีการทำขนมตะโก้สูตรสาคูก็ทำได้ไม่ยาก ถึงแม้จะไม่เคยทำขนมมาก่อนก็ตาม อีกทั้งตะโก้สาคู ส่วนผสมเพียงเล็กน้อย และหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป โดยขนมตะโก้ที่นิยมทานกันมากที่สุด ได้แก่ สูตรตะโก้สาคูอัญชัน สูตรสาคูตะโก้ข้าวโพด เป็นต้น 

ขั้นตอนการทำ ตะโก้สาคู สไตล์มือใหม่ ทำง่ายๆ อร่อยด้วย

ตะโก้สาคู

หากพูดถึงตะโก้สาคู คงไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน เพราะขนมตะโก้เป็นขนมที่หาทานง่ายที่สุด แถมเนื้อจนมมีความอร่อยไม่เหมือนขนมชนิดอื่น อีกทั้งเนื้อเผือกที่มีความหอม และหนึบหนับ ทำให้ขนมสาคูตะโก้ได้รับความนิยมอย่างมาก อีกทั้งขนมตะโก้เป็นอีหนึ่งเมนูขนมหวานที่มีสูตรทำง่ายมากๆ และวันนี้เราจะมาแชร์สูตร ตะโก้สาคูที่สามารถทำได้ง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน อีกทั้งยังสามารทำทานได้ทั้งครอบครัว เรียกได้ว่าทำขนมเพียงหม้อเดียวสามารถทานได้ทั้งบ้านเลยทีเดียว

วัตถุดิบ และส่วนผสมของขนมที่ต้องเตรียม

  1. แป้งสาคูเม็ด 1 ถ้วยตวง
  2. ใบเตย 3 ใบ
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  4. เม็ดข้าวโพด 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง
ตะโก้สาคู

ส่วนผสมสำหรับหน้ากะทิ

  1. แป้งข้าวเจ้า ½ ถ้วยตวง
  2. น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
  3. เกลือป่น 1 ช้อนชา

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมการทำขนมไทยอย่างตะโก้เรียบร้อยแล้ว ในลำดับต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำตะโก้ขนม โบราณ ใครที่เป็นมือใหม่ฝึกทำขนมไม่ต้องกังวลไป เพราะวิธีทำที่นำมาแชร์นั้นง่ายๆ ไม่ซับช้อน อีกทั้งยังสามารถอร่อยได้โดยไม่ต้องเป็นเรียนให้เสียเวลา

ตะโก้สาคู
  1. นำน้ำเปล่าใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นนำไปตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง ตามด้วยใบเตย จากนั้นรอให้น้ำเดือดใส่เม็ดสาคูลงไป ลดไฟลง จากนั้นต้มไปประมาณ 15 นาที เม็ดสาคูจะเริ่มสุกให้นำใบเตยออก และใส่น้ำตาลลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากันจนเม็ดสาคูสุก 
  2. เมื่อเม็ดสาคูสุกดีแล้ว ให้นำเม็ดข้าวโพดที่ต้มสุกแล้วใส่ลงไป คนส่วนผสมไปสักพัก จากนั้นยกหม้อออกจากเตา ปิดไฟ รอให้ขนมเย็น 
  3. ในขั้นตอนต่อมาเราจะมาทำ น้ำราดกะทิ โดยนำหัวกะทิเทไปในหม้อ จากนั้นใส่น้ำตาลทราย เกลือป่นลงไป คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำมาพักไว้ก่อน
  4. ตักขนมใส่ถ้วย ราดหน้าด้วยกะทิ ตามด้วยเม็ดข้าวโพดสุก เพียงแค่นี้ก็สามารถจัดเสิร์ฟได้เลย 
ตะโก้สาคู

ตะโก้ สาคู ที่เรานำมาแชร์นั้นจะเป็นสูตรปรับสูตรให้สามารถทำง่ายมากขึ้น แต่ถ้าบ้านไหนที่มีใบตองสามารถนำไปตองมาทำกระทงใส่ตะโก้สูตรขนมไทย โบราณได้เลย เพราะกระทงใบตองจะช่วยให้ขนมมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่มาพร้อมกับรสชาติหวานละมุนตามฉบับขนม หวาน ไทยโบราณ นอกจากนี้ยังเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายด้วยตัวเองอีกด้วย

ข้อระวังในการทำ ตะโก้สาคู ให้รสชาติอร่อย ตามสูตรโบราณ 

ตะโก้สาคู

สำหรับการทำตะโก้สาคูให้รสชาติเหมือนกับสูตรโบราณนั้นไม่ยากอย่างที่คิด แต่ถึงแม้วิธีการทำขนม ไทย ง่ายๆ ตามแบบฉบับขนมไทย ทำเอง ดูไม่ยุ่งยาก แต่ต้องระวังการต้มสาคู เพราะสาคูเป็นแป้งเมื่อนำไปต้มต้องหมั่นคนให้สม่ำเสมอ ไม่เช่นนั้น สาคูจะติดก้นหม้อ ทำให้สาคูไหม้ได้ นอกจากนี้ก่อนที่จะตักใส่ถ้วยควรรอให้ขนมเย็นก่อนจะทำให้ขนมมีรสชาติที่หวานอร่อยตามสูตร ขนม ไทยโบราณ แต่ถ้าอยากทานเย็นสามารถนำไปใส่ตู้เย็นก่อนนำมาทานจะได้ขนมที่หวานฉ่ำๆ 

สมัครเล่นเกมออนไลน์ Sagame และเพลิดเพลินกับประสบการณ์เล่นเกมที่น่าตื่นเต้นและมันส์ที่สุดกับเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยสูงสุด

อ่านบทความอื่นๆ: