ขนมหวานโบราณ ตะโก้ รสชาติหวาน มัน เค็ม หอมกลิ่นกะทิสด

ตะโก้

ตะโก้ เป็นหนึ่งในขนมของโทยที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นขนมที่ทานง่าย และหาซื้อง่ายตามท้องตลาดทั่วไป อีกทั้งยังเป็นขนมที่มีขนาดเล็กสามารถพกพาไปตามสถานที่ต่างๆ ด้วย อีกทั้งสูตรของขนมที่ทานกันเป็นสูตรแบบดั้งเดิมสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ สำหรับวิธีทำขนมทํา ตะโก้ กะทิสดแบบโบราณมีหลายคนคิดว่าทำยาก และขั้นตอนต้องซับช้อนแน่นอน แต่แท้จริงแล้ววิธีทำ และขั้นตอนไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แถมยังทำแล้วรสชาติอร่อยไม่แพ้ที่ที่ซื้อทานเลยทีเดียว

รวมขั้นตอนการทำ ตะโก้ สูตรโบราณ หวาน หนึบหนับ ละมุนลิ้นสุดๆ 

ตะโก้

สายขนมหวานต้องลองทานขนมตะโก้ ขนมที่เนื้อแป้งนุ่มหนึบหนับ หวานอร่อยกำลังดี แถมกลิ่นยังหอมชื่นใจ และที่สำคัญทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ทานได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ หรือถ้าอยากลองทำให้ครอบครัวทานก็สามารถทำได้ อีกทั้งยังมีให้เลือกทำหลายสูตร อาทิ ตะโก้เผือก หรือจะเป็นตะโก้สาคู และตะโก้รวมมิตร เป็นต้น แต่สำหรับวันนี้เราจะพาทุกคนมาลองทำขนมตะโก้ สาคู ข้าวโพด เผือก สูตรขนมหวานอย่างง่าย 

ตะโก้

วัตถุ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. แป้งสาคูเม็ด ½ ถ้วยตวง
  2. เมล็ดข้าวโพดหวาน 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  4. เผือกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ถ้วยตวง
ตะโก้

วัตถุดิบ และส่วนผสมของน้ำกะทิ

  1. หัวกะทิ 3 ถ้วยตวง
  2. แป้งข้าวเจ้า ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา

สำหรับส่วนที่กล่าวมาข้างต้นของขนมตะโก้ คือ ส่วนผสมหลักที่ใช้ทำขนม นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มวัตถุดิบอื่นๆ ได้ อย่างเช่น เผือก มันนึ่ง เป็นต้น 

ตะโก้
  1. ในขั้นตอนแรก เราต้องเตรียมหม้อนำไปตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง เทน้ำเปล่าลงไป ตามด้วยข้าวโพด เผือก น้ำตาลทราย เกลือ และแป้งเม็ดสาคู ทำการคนต่อไปเรื่อยๆ จนเนื้อแป้งเหนียวหนืด และคนต่อไปห้ามหยุดกวน เพราะจะทำให้แป้งไหม้ก้นหม้อได้ 
  2. เมื่อแป้งสุกเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนต่อไปให้ตักใส่กระทงใบตอง หรือถ้าไม่มีใบตองสามารถพิมพ์ หรือภาชนะอื่นได้ตามใจชอบ จากนั้นพักไว้ให้เย็น 
  3. ต่อมาจะมาทำน้ำกะทิ โดยนำหัวกะทิเทใส่หม้อตั้งไฟอ่อนๆ จากนั้นตามด้วยน้ำตาลทราย แป้งข้าวเจ้า เกลือป่น หมั่นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เมื่อแป้งสุกแล้วให้ทำการยกหม้อออกจากเตา นำไปราดบนขนมที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ โรยหน้าด้วยเม็ดข้าวโพด พร้อมเสิร์ฟได้ทันที 
ตะโก้

หากพูดถึง ตะ โก้ เป็นขนมไทยที่ในสมัยก่อนจะนิยมนำใบไม้ต่างๆ นำมาทำเป็นกระทงสำหรับใส่ขนม เพราะจะทำให้ขนม โบราณขนานแท้มีกลิ่นหอมตามใบไม้ที่เรานำมาทำเป็นกระทง ทำให้ขนมมีความหอมอร่อยมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญกระทงใบไม้ยังไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ปัจจุบันใบไม้ตามธรรมชาติหายากมาก คนส่วนใหญ่จึงทำขนมไทย โบราณในภาชนะที่อื่นๆ แทน แถมรสชาติหวาน มัน เค็ม กลิ่นกะทิสดอร่อยกลมกล่อมเหมือนเดิม 

สอนทำขนมตะโก้ รวมมิตร อย่างง่าย ใส่อะไรก็ได้ตามใจชอบ 

ตะโก้

ตะโก้สามารถทำได้หลายสูตร แต่ถ้าไม่รู้จะทำสูตรไหนดี ขอแนะนำขนส ตะโก้รวมมิตรไปเลย ซึ่งทอปปิ้งที่จะใช้ทำขนม หวาน ไทยจะเป็น ข้าวโพด เผือก แห้ว เป็นต้น โดยวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ เพียงแค่ทำตามสูตรขนมไทย ทำเองที่เรานำมาแชร์ได้เลย แต่เปลี่ยนจากสูตร ขนม ไทย ตะโก้สาคู เป็นตะโก้ธรรมดา โดยขั้นตอนแรกให้นำแป้งมาต้มให้เหนียวหนืด จากใส่ข้าวโพด เผือก และแห้ว ตามลงไป กวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี นำมาใส่ในกระทงที่เตรียมไว้ ราดด้วยกะทิสูตรเข้มข้น โรยด้วยเม็ดข้าวโพด เผือก และแห้วสุก พร้อมรับประทานได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: