เปิดสูตรต้นตำรับ ขนม หม้อแกง รสชาติหวานจัดจ้าน เนื้อเนียนนุ่ม ละลายในปาก

ขนม หม้อแกง

ขนม หม้อแกง เป็นขนมจากห้องครัวของท้าวทองกีบม้าในสมัยอดีตได้รับความนิยมมากจากชนชั้นสูงในวังหลวง ต่อมาเมื่อคนในห้องครัวได้แต่งงานออกเรือนได้นำสูตร และวิธีการทำหม้อแกงขนมชาววังออกมาถ่ายทอดให้คนทั่วไปได้รู้จักกับขนมหม้อแกง แต่ปัจจุบันขนมชนิดนี้เป็นขนมขึ้นชื่อเมืองเพชรบุรีไปเรียบร้อย

เปิดครัวชวนทำ ขนม หม้อแกง สูตรชาววัง อบอวลไปด้วยกลิ่นไข่ และกะทิละมุนสุดๆ 

ขนม หม้อแกง

ถึงเวลาเข้าครัวทำขนม หม้อแกง กันแล้ว หลังห่างหายจากการทำขนมมานาน สำหรับขนมหม้อแกงที่จะมาแชร์คือ สูตรหม้อแกงโบราณต้นรำรับท้าวทองกีม้า สำหรับบ้านไหนไม่มีเตาอบ ไม่ต้องเสียใจไป เพราะวันนี้จะพามาทำขนมตามแบบวิธีทำ หม้อแกง แบบ นึ่งง่ายๆ แบบไม่ง้อเตาอบ แถมรสชาติอร่อยตามสูตรต้นตำรับ

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนม หม้อแกง
  1. ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก 300 กรัม
  2. กะทิ 400 กรัม
  3. ไข่เป็ด 5 ฟอง
  4. ใบเตย 2-3 ใบ
  5. น้ำตาลปิ๊บ 200 กรัม
  6. หอมแดงเจียว 20 กรัม

สำหรับขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบในการทำขนมหม้อแกง หากบ้านไหนไม่มีน้ำตาลปิ๊บสามารถน้ำตาลทรายแทนได้ หรือจะใช้น้ำตาลไม่พร้าวก็ได้เช่นกัน ส่วนวิธีทำขนมสามารถทำตามได้ดังนี้

ขนม หม้อแกง
  1. นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกมาแช่น้ำเปล่า 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ถั่วนุ่มขึ้น จากนั้นนำถั่วไปนึ่งในหม้อนึ่ง โดยใช้ไฟแรง รอให้ถั่วสุก และยกออกจากเตา พักไว้ให้เย็น
  2. เมื่อถั่วนึ่งเย็นแล้ว นำไปปั่นรวมกับน้ำน้ำกะทิ ปั่นจนกว่าถั่วจะมีเนื้อละเอียด
  3. นำไข่เป็ดตอกใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ตามด้วยน้ำตาลปื๊บ ใบเตย ใช้มือขยำให้ส่วนผสมเข้ากันดี จากนั้นใส่ถั่วที่ปั่นเรียบร้อยแล้วลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากันอีกรอบ 
  4. เมื่อเตรียมแป้งขนมแล้ว นำมาตักใส่พิมพ์ หรือถ้วยขนมเล็ก เสร็จแล้วนำไปนึ่งในหม้อนึ่ง โดยใช้ไฟปานกลาง รอจนกว่าแป้งขนมจะสุก หลังจากนั้นยกออกจากเตา นำไปพักไว้ให้เย็น โรยหน้าด้วยหอมเจียว
ขนม หม้อแกง

จบไปแล้วกับขนม หม้อแกง ซึ่งเป็นหม้อแกง ทำเองง่ายๆ ไม่มีเตาอบก็ทำได้ อีกทั้งยังมีรสชาติจักจ้านอีกด้วย เรียกได้เป็นขนมไทยที่สามารถทำได้ทั้งอบ และนึ่งเลยทีเดียว แต่ถ้าบ้านไหนมีเตาอบสามารนำหม้อแกงขนม โบราณเข้าอบที่อุณหภูมิ 150 องศเซลเซียส เป็นเวลา 20 นาที หรือจะทำแบบขนมไทย โบราณ โดยนำไปอบด้วยเตาถ่านจะทำให้รสชาติ และกลิ่นของขนม หวาน ไทยแบบสมัยในอดีต เรียกได้ว่าเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายอีกหนึ่งชนิด และรสชาติไม่แตกต่างกันมาก สำหรับใครที่อยากลองทำขนม ไทย ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แนะนำให้ลองทำหม้อแกงขนมขนมไทย ทำเองที่บ้านตามสูตร ขนม ไทยที่เรานำมาแขร์ได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน 

อ่านบทความอื่นๆ: