ขนม ลูกเต๋า ขนมไทยมีไส้แสนอร่อย สไตล์ชาวจีนแต้จิ๋ว

ขนม ลูกเต๋า ขนมไทยหาทานยาก ในปัจจุบัน 

ในปัจจุบันนี้ ขนมโบราณ หลายชนิดถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา เนื่องจากไม่ได้รับความนิยมมากนักจากคนรุ่นใหม่ ขนม ลูกเต๋า เองก็เช่น เรียกว่าหาทานทั่วไปไม่ได้เหมือนอย่าง เมนูขนมไทย เมนูอื่น หากไม่ได้อาศัย หรืออยู่ในพื้นที่ชุมชนเก่าก็แทบจะไม่รู้จัก และไม่เคยเห็นขนมไทยเมนูนี้มาก่อนเลย เราจึงถือโอกาสพาทุกคนไปรู้จักกับขนมไทยลูกเต๋า พร้อมบอกต่อสูตรวิธีการทำง่ายๆ

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนมลูกเต๋า ด้วยกระทะเพียงใบเดียว

ขนม ลูกเต๋า

ขนม ลูกเต๋าหาทานยากก็จริง แต่ขั้นตอนการทำนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย ใครเคยทำขนมเปี๊ยะมาก่อนจะสามารถทำได้โดยง่าย เพราะวิธีการทำไม่แตกต่างกันมากนัก เรียกว่าง่ายกว่าเสียด้วยซ้ำ และหากใครหวนคิดถึง ขนมไทยในวัยเด็ก ก็สามารถเตรียมวัตถุดิบส่วนผสมให้พร้อม ส่วนอุปกรณ์นั้นมีเพียงกระทะเทฟล่อนเพียงใบเดียวก็สามารถ ทำขนมง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องใช้เตาอบ หรือไมโครเวฟเหมือนอย่างขนมเมนูอื่นๆ หากใครพร้อมแล้วไปเริ่มลงมือทำขนมกันได้เลยค่ะ

วัตถุดิบทำ ตัวขนม เปี๊ยะลูกเต๋า

  1. แป้งอเนกประสงค์ 250 กรัม 
  2. น้ำตาลปี๊บ 170 กรัม 
  3. กะทิ 50 กรัม 
  4. น้ำมันคาโนล่า 35 กรัม 
  5. ไข่แดงของไข่ไก่เบอร์2 1 ฟอง
  6. เนยสดเค็ม 15 กรัม
ขนม ลูกเต๋า

 วัตถุดิบทำ ไส้ถั่วกวน

  1. ถั่วเขียวเลาะเปลือกดิบ 250 กรัม 
  2. น้ำตาลทราย 300 กรัม 
  3. เกลือ 1/4 ช้อนชา 
  4. น้ำมันคาโนล่า 60 กรัม
  5. เนยสดรสเค็ม 40 กรัม

ขั้นตอนวิธีการทำ ขนม ลูกเต๋า ไส้ถั่วกวน

  • ขั้นตอนแรกในการทำขนม ลูกเต๋า เริ่มจากการถั่วเขียวเลาะเปลือกดิบไปล้างด้วยน้ำสะอาด ประมาณ 4 รอบ หรือจนกว่าน้ำจะใสไม่เปลี่ยนสี แล้วแช่น้ำทิ้งไว้เป็นเวลา 4 ชั่วโมง หรือข้ามคืน จากนั้นกรองน้ำออกให้หมด และนำถั่วเขียวไปห่อด้วยผ้าขาวบาง นึ่งด้วยน้ำเดือดจัดเป็นเวลา 30 นาที หรือจนกว่าถั่วเขียวเลาะเปลือกจะสุกดี 
  • นำถั่วเขียวเลาะเปลือกไปบด หรือปั่นให้ละเอียดดี (หากแห้งเกินไปสามารถใส่น้ำเปล่าลงไปได้เล็กน้อย เพื่อให้เครื่องปั่นได้ง่ายขึ้น) หลังจากปั่นจนได้เนื้อถั่วเนียนแล้ว ให้นำมาใส่ลงไปในกระทะเทฟล่อน ตามด้วยน้ำตาลทราย และเกลือ เปิดเตาด้วยไฟกลางแล้วกวนส่วนผสมไปเรื่อยๆจนกว่าส่วนผสมจะละลายเข้ากัน ทยอยใส่น้ำมันลงไปในระหว่างกวนต่อ เมื่อน้ำมันแห้งดีแล้วสุดท้ายใส่เนยสดลงไปกวนต่อจนส่วนผสมแห้ง ร่อนออกจากกระทะ ไม่ติดมือ สามารถนำไปปั้นทำไส้ได้ ปิดเตาพักไว้ให้คลายความร้อน โดยการใส่ภาชนะคลุมด้วยผ้าขาวบางเปียก เพื่อไม่ให้ไส้ขนมของเราแห้งจนเกินไป
ขนม ลูกเต๋า
  • ต่อมาเป็นขั้นตอนการทำตัวขนม เตรียมหม้อหนึ่งใบใส่น้ำตาลปี๊บ และกะทิลงไป เปิดเตาด้วยไฟอ่อนค่อนกลางแล้วใช้ไม้พายกวนจนน้ำตาลปี๊บละลายเข้ากันได้ดีกับกะทิ ระหว่างนี้ให้คนผสมน้ำมันกับไข่ให้เข้ากัน และใส่เนยสดละลายลงไปกวนต่อให้เข้ากัน หลังจากส่วนผสมได้ที่ละลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้วปิดเตา ใส่น้ำมัน และไข่ลงไปกวนให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วนำใส่ลงไปในชามผสม 
  • ให้ร่อนแป้งอเนกประสงค์ลงไปในชามผสมใบเดียวกันกับขั้นตอนที่ 3 โดยแบ่งทยอยใส่ลงไปในระหว่างนวด 1/3 ของแป้งที่เตรียมไว้ สลับกับการนวดจนกว่าแป้งที่เตรียมไว้จะหมด นวดต่อเป็นเวลาประมาณ 5 นาที ให้เนื้อแป้งเนียนนุ่ม พักไว้โดยการห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหารเป็นเวลา 30 นาที
  • เมื่อครบเวลาแล้วให้ปั้นแป้งให้ได้ชิ้นละ 17 กรัม และไส้ 15 กรัม จากนั้นปั้นไส้เป็นวงกลมแล้วแผ่เป็นแผ่นบาง เพื่อห่อหุ้มไส้ขนมให้มิด เสร็จแล้วปั้นคืนรูปให้เป็นวงกลม ทำซ้ำกับส่วนผสมที่เหลือ (หากแป้งแห้งเกินไปสามารถเติมน้ำเปล่าลงไปได้เล็กน้อยแล้วนวดให้เป็นเนื้อเดียวกันเหมือนเดิม)
  • เตรียมกระทะเทฟล่อน ทาด้วยเนยสดละลายให้ทั่ว ก่อนจะเปิดเตาด้วยไฟอ่อนรอให้ร้อนแล้วนำขนมที่ปั้นไว้ลงไปจี่บนหน้ากระทะ ใช้ไม้พายบีบกดลงไปให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมลูกเต๋า เมื่อด้านล่างสุกแล้วให้พลิกไปด้านอื่นๆจนกว่าจะสุกทั่วกันทุกด้าน เสร็จแล้วนำไปวางพักไว้ในตะแกรงจนคลายความร้อน เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำ

บทสรุป

ขนม ลูกเต๋า

ก่อนจากกันในบทความนี้ เราขอบอกต่อเรื่องราวของขนม ลูกเต๋า กันต่ออีกสักนิดว่า ประวัติความเป็นมาของ ขนมลูกเต๋า นั้นเป็น ขนมของชาวจีน แต้จิ๋ว และเรียกกันว่า “ปอเต่าเปี้ย” ซึ่งมีความหมายถึง ขนมเปี๊ยะอัญมณี หรืออีกชื่อก็คือ “เตาแจ่เปี้ย” ซึ่งหมายถึงขนมเปี๊ยะลูกเต๋า มักจะมีขายทั่วไปในมณฑลกวางตุ้งของประเทศจีน หากใครได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวควรลองทานแบบต้นตำรับกันดูนะคะ

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://sa-game.bet/สมัครบาคาร่า888 สมัครได้เลยไม่ต้องเสียเวลารอนาน