ขนม ไข่ปลา ขนมโบราณ หนึ่งในขนมหาทานยาก

ขนม ไข่ปลา

สวัสดีคนรักขนมไทยทุกๆคนค่ะ ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ขนมไทยพื้นบ้าน อีกหนึ่งชนิดที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด ซึ่งขนมไทยที่เรากำลังจะกล่าวถึงคือ ขนม ไข่ปลา สีเหลืองนวล ขนมรูปร่างเป็นเส้นไขว้พาดกัน คล้ายกับไข่ของปลาสลิด เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร แถมยังเป็นขนมไทยที่หาทานได้ยากมาก มีเพียงบางเจ้าที่ ทำขนมไทยขาย เท่านั้นในปัจจุบัน หลายคนจึงไม่เคยได้พบเจอ หรือรู้จักกับขนมไทยชนิดนี้

ขนม ไข่ปลา ขนมพื้นบ้านของจังหวัด สุพรรณบุรี อ่างทอง

อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่า เมนูขนมหวาน ของเราในบทความนี้ ไม่ได้หาทานได้ง่ายๆเหมือนขนมไทยทั่วไป หากอยากรับประทาน ขนมไข่ปลา สูตรต้นตำรับ ต้องเดินทางไปไกลถึงจังหวัดสุพรรณบุรี หรือจังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นจังหวัดที่นิยมทำ ขนมไทยโบราณ เมนูนี้ เพราะเป็นจังหวัดที่มีการปลูกต้นตาลเยอะ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการ ทำขนมไทย เมนูนี้ (แต่หากใครอยากทานก็สามารถใช้สูตรที่เรานำมาบอกต่อ ทำทานเองได้ง่ายๆ)

ขนม ไข่ปลา

ประวัติความเป็นมาของ ขนมไข่ปลา ขนมมงคลสีเหลืองนวล

ขนมไข่ปลา มีต้นกำเนิดมาจากพิธีกรรมทางศาสนา ในอดีตมักจะทำ ขนมไทยมงคล เมนูนี้ประกอบในเทศกาลสำคัญ เพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษ และทำถวายวัดในงานบุญประเพณีต่างๆ จนเวลาต่อมาก็ได้มีการดัดแปลง สูตรขนมไทย เพื่อให้อร่อยเข้ากับยุคสมัยมากยิ่งขึ้น โดยยังคงใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น และทำขึ้นเพื่อเลี้ยงแขกบ้านแขกเมือง

บอกต่อความอร่อยของ ขนมไข่ปลา 

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งใน ขนมไทยโบราณ แต่ ขนมไข่ปลา นั้นมีความพิเศษแปลกใหม่ ไม่แพ้ขนมไทยยอดนิยม เรียกได้ว่าเป็น ขนมโบราณ ที่ไม่โบราณสมชื่อ รสชาตินั้นอร่อยล้ำไปไกลมาก ในหนึ่งชิ้นประกอบด้วยรสชาติ หวาน มัน เค็ม เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่มกำลังดี กรุบเนื้อมะพร้าวทึนทึก ผสานกลิ่นหอมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเนื้อตาล ใครได้ทานสักครั้งต่างต้องติดใจกันทุกๆราย

ขนม ไข่ปลา

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนมไทยหาทานยาก

ขั้นตอนการทำ ขนมไข่ปลา นั้นนอกจากขั้นตอนกาเตรียมเนื้อตาลแล้ว สำหรับมือใหม่ หัดทำขนม สามารถใช้เนื้อตาลสุกสำเร็จรูปที่มีขายอยู่ทั่วไปแทนการทำเองได้ เพื่อความง่าย และสะดวกในการทำมากยิ่งขึ้น และหากใครไม่ชอบทานเนื้อตาลก็สามารถปรับสูตร โดยการใช้ฟักทองสุกแทนได้ จึงนับได้ว่าไม่ได้มีความยาก หรือซับซ้อนเลยแม้แต่น้อย ในขั้นตอนการทำที่เรานำมาแนะนำจึงใช้เวลา ทำขนม ไม่นาน เพียงต้องอาศัยเทคนิคทางศิลปะเล็กน้อย เพื่อปั้นขนมให้มีรูปร่างคล้ายไข่ปลา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญ 

วัตถุดิบทำ ตัวขนมไข่ปลา

  1. เนื้อตาลสุก 4 ช้อนโต๊ะ
  2. มะพร้าวทึนทึกขูดนึ่ง ปริมาณตามชอบ
  3. น้ำเปล่า

วัตถุดิบทำ น้ำเชื่อม

  1. น้ำเปล่า 500 มิลลิลิตร
  2. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  3. ใบเตย 1 มัด
  4. เกลือ 1/2 – 1 ช้อนชา
ขนมไข่ปลา

ขั้นตอนวิธีการทำ ขนมไข่ปลา โรยหน้ามะพร้าวทึนทึก

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ ขนมไข่ปลา เริ่มจากการใส่แป้งทั้งสองชนิด คือ แป้งข้าวเหนียว และแป้งข้าวเจ้าลงไปในชามผสม ตามด้วยเนื้อตาลสุก จากนั้นนวดคลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันจนสามารถปั้นได้ ระหว่างนวดให้ทยอยใส่น้ำลงไปเล็กน้อย เพื่อให้ส่วนผสมไม่แห้งจนเกินไป เสร็จแล้วห่อชามผสมด้วยฟิล์มถนอมอาหาร พักไว้เป็นเวลา 20 นาที เพื่อให้แป้งอิ่มน้ำ และนิ่มมากยิ่งขึ้น
  2. ระหว่างรอให้นำเนื้อมะพร้าวทึนทึกมาห่อด้วยผ้าขาวบาง ก่อนจะนึ่งให้ร้อนเป็นเวลา 5 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้มะพร้าวเสียง่าย
  3. เมื่อพักแป้งไว้จนครบเวลาแล้วให้ปั้นขนมเป็นรูปไข่ปลา โดยปั้นให้เป็นเส้นแล้วบีบปลายเส้นเข้าหากันให้เป็นรูปเป็นร่าง ปั้นต่อจนกว่าส่วนผสมที่เตรียมไว้จะหมด
  4. ใส่น้ำเปล่า และน้ำตาลทรายลงไปในหม้อ ก่อนจะเปิดเตาด้วยไฟอ่อนค่อนกลาง ใส่ใบเตยลงไปเคี่ยวด้วยกันจนกว่าส่วนผสมจะละลายทั้งหมด จากนั้นแบ่งน้ำเชื่อมส่วนหนึ่ง (ประมาณ 3 ทัพพี) ใส่ชามผสม ผสมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย เพื่อเก็บไว้แช่ขนมไข่ปลา เสร็จแล้วให้ปรุงรสน้ำเชื่อมในหม้อด้วยเกลือเล็กน้อย คนให้ละลายเข้ากัน
  5. ปรับไฟเป็นอ่อนแล้วนำตัว ขนมไข่ปลา ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปต้มในหม้อ เมื่อด้านที่โดนน้ำสุกแล้วให้กลับด้านขนม ทำการต้มต่อจนกว่าจะสุกดี และนำไปแช่ในน้ำเชื่อมที่แบ่งไว้เป็นเวลา 10 นาที เพื่อให้ตัวขนมเงางามขึ้น
  6. ตักตัวขนมไข่ปลาที่เตรียมไว้มาคลุกกับเนื้อมะพร้าวทึนทึกขูดฝอย ก่อนจะนำไปจัดใส่จานให้สวยงาม เป็นอันเสร็จสิ้น รับประทานได้เลยค่ะ
ขนมไข่ปลา

บทสรุป

สูตรขนมไข่ปลา ของเราในบทความนี้ คงทำให้หลายคนได้ทำความรู้จักกับ เมนูขนมไทย เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเมนู รวมถึงๆรู้ว่าการ ทำขนมไทย ที่มีสูตรส่งต่อความอร่อยกันมารุ่นสู่รุ่น ขั้นตอนต่างๆนั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนคิด แถมยังสามารถนำสูตรขนมเหล่านี้มาทำขายสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และโพสต์ขายในโลกออนไลน์ได้ทันที ยิ่งเป็นขนมที่หาทานได้ยากด้วยแล้ว รับรองว่าขายง่ายขายดีแน่นอนค่ะ

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet/สมัครบาคาร่า888