ขนม ข้าว แต๋น ขนมไทยดั้งเดิมที่ใช้ข้าวเหนียว

ขนม ข้าว แต๋น

ขนม ข้าว แต๋น ขนมไทยโบราณ ของทางภาคเหนือ ตัวขนมเป็นรูปวงกลมทำมาจากข้าวเหนียวนึ่ง ซึ่งนิยมรับประทานกันทั้งประเทศไทย เราจึงมักจะพบเจอ ขนมไทยข้าวแต๋น ได้ในภาคอื่นๆด้วยเช่นกัน และสำหรับคนที่ไม่เคยรับประทานมาก่อน ขอบอกเลยว่าต้องลองรับประทานกันดูสักครั้ง ด้วยรสชาติที่หวานหอมของน้ำตาลโรยหน้าที่แห้งสนิท แต่ยังคงความหนึบคล้ายคาราเมล ผสมผสานกับเนื้อสัมผัสของข้าวเหนียวที่ผ่านการทอดมาจนกรุบกรอบ นับว่าอร่อยทานเพลินจนหยุดทานไม่ได้เลยทีเดียว

แนะนำ ขนม ข้าว แต๋น ขนมของฝาก จากจังหวัดลำปาง

สำหรับ ขนมข้าวแต๋น นั้น นับว่าเป็น ขนมของฝาก ขึ้นชื่อของภาคเหนือ มักจะนิยมทำเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง นักท่องเที่ยว หรือผู้มาเยือนยังพื้นที่ และหากใครได้มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวภาคเหนือในช่วงงานทำบุญใหญ่ หรือที่เรียกกันว่างานบุญล้านนา ชาวบ้านในพื้นที่ก็มักจะทำประกอบในพิธีด้วย และด้วยความนิยมของขนมข้าวแต๋น จึงกลายเป็น ขนมทำขาย สร้างรายได้ให้กับชาวลำปาง และชาวบ้านภาคเหนือได้อย่างมหาศาล

ขนม ข้าว แต๋น

ประวัติความเป็นมาของ ข้าว แต๋น

ข้าวแต๋น ประวัติ ความเป็นมานั้นไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด หรือใครเป็นผู้คิดค้น สูตรขนมไทย ขนมข้าวแต๋น ขึ้นมา จึงยังเป็นข้อสันนิษฐานมาจนถึงปัจจุบัน บ้างก็บอกว่าพบหลักฐานบางชิ้นที่บ่งบอกว่ามีแหล่งกำเนิดที่ประเทศจีน บ้างก็บอกว่าเกิดขึ้นในวัดที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือ ซึ่งบริโภคข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก โดยบังเอิญเก็บข้าวเหนียวเหลือจากการรับประทานมาตากแห้ง แล้วนำมาทอดเพื่อถนอมอาหารให้เก็บรับประทานได้เป็นเวลานาน และยังมีอีกแหล่งข้อมูลกล่าวถึงการทำข้าวเหนียวเพื่อพกติดตัวไปรับประทานประทังชีวิตในช่วงสงครามอีกด้วย

ขนมข้าวแต๋น กับขนมนางเล็ด แตกต่างกันอย่างไร?

หลายคนคงเคยสงสัยว่า ขนมข้าวแต๋น กับ ขนมนางเล็ด เป็นขนมไทยชนิดเดียวกันหรือไม่ และขนมทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งเราขอตอบเลยว่าเป็นขนมชนิดเดียวกัน โดยชื่อ ข้าวแต๋น นั้นเป็นชื่อที่นิยมเรียกกันของคนภาคเหนือ ส่วนชื่อ นางเล็ด นั้นเป็นชื่อที่รู้จักกันดีของคนภาคอื่นๆ นั้นเอง

ขนม ข้าว แต๋น

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนม ข้าวแต๋นน้ำแตงโม ให้อร่อยหวานดั่งใจ 

หากใครเคยรับประทาน ขนมข้าวแต๋น มาก่อนแล้วจะรู้ดีว่าความอร่อยของ ขนมไทยพื้นบ้าน เมนูนี้อยู่น้ำตาลโรยหน้า เรียกว่าใครชอบทาน ของหวาน แล้วมักจะหยิบชิ้นที่โรยหน้าด้วยน้ำตาลเยอะๆก่อนชิ้นอื่นๆ เราจึงได้นำ สูตรข้าวแต๋นน้ำแตงโม รสชาติหวานอร่อยทั้งส่วนของตัวขนม และที่สำคัญเมื่อทำรับประทานด้วยตัวเองก็สามารถโรยหน้าน้ำตาลได้เยอะตามความต้องการ โดยสูตรของเราก็มีดังนี้

วัตถุดิบทำ ข้าวแต๋น

  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงูใหม่ (ล้างให้สะอาดแล้วแช่น้ำข้ามคืน) 500 กรัม 
  2. น้ำแตงโม (แตงโมหั่นชิ้นปั่นละเอียด) 200 มิลลิลิตร 
  3. หัวกะทิ 50 มิลลิลิตร
  4. น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี 3 ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือป่น 3/4 ช้อนชา
  6. ใบเตยมัด 1 มัด
  7. น้ำมันปาล์มสำหรับทอด 1 ขวด

วัตถุดิบทำ น้ำตาลโรยหน้าข้าวแต๋น

  1. น้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลปี๊บ 450 กรัม
  2. น้ำตาลทรายแดง 100 กรัม
  3. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
  4. น้ำเปล่า 40 มิลลิลิตร
ขนมข้าวแต๋น

ขั้นตอนวิธีการทำ ข้าวแต๋นน้ำแตงโม

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ ขนมข้าวแต๋น ตั้งหม้อนึ่งใส่น้ำและใบเตยมัดลงไปต้มให้เดือดด้วยไฟกลางค่อนแรง ก่อนจะใส่ข้าวเหนียวเขี้ยวงูคลุมด้วยผ้าขาวบางลงไปในซึ้ง และนึ่งต่อด้วยน้ำเดือดจัดเป็นเวลาประมาณ 30 นาที หรือจนกว่าข้าวจะสุกดี
  2. ระหว่างรอให้มาปรุงรสน้ำแตงโมด้วยกะทิ น้ำตาลไม่ฟอกสี และเกลือป่น คนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี เสร็จแล้วให้นำไปมูนกับข้าวเหนียวสุก โดยการเทข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่นึ่งเสร็จแล้วลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันกับน้ำแตงโม จากนั้นพักไว้เป็นเวลา 20 นาที เพื่อให้ข้าวเหนียวดูดซึมน้ำแตงโมเข้าไป
  3. เมื่อพักไว้จนครบเวลาแล้วให้เตรียมกระด้งทาด้วยน้ำมันพืชบางๆ (เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวขนมติดกระด้ง) และใช้ช้อนจุ่มน้ำเล็กน้อยตักข้าวเหนียวใส่ลงไปในพิมพ์คุกกี้ หรือพิมพ์อื่นๆ จุ่มน้ำก่อนใช้ด้วยเช่นกัน (หากหาไม่ได้สามารถใช้ฝากะปิ หรือฝาขนมแทนได้นะคะ) ใช้ช้อนเกลี่ยข้าวเหนียวใส่พิมพ์พอให้เกาะกัน และคว่ำวางลงในกระด้งให้เป็นชิ้นวางให้มีระยะห่างกันเล็กน้อย นำไปตากแดดร้อนจัดเป็นเวลา 2 วัน หรือจนกว่าข้าวเหนียวจะแห้งสนิท
  4. ตั้งกระทะใส่น้ำปาล์มสำหรับทอดลงไป เปิดเตาด้วยไฟแรงจัดวอร์มให้น้ำมันร้อนแล้วปรับเป็นไฟกลาง จากนั้นนำข้าวลงไปทอดให้เหลืองกรอบ แล้วกลับด้านเพื่อให้สุกทั่วกันทั้งสองด้าน เมื่อสุกแล้วให้นำไปพักไว้ในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน 
  5. ขั้นตอนต่อมาเป็นขั้นตอนการทำ น้ำตาลโรยข้าวแต๋น เริ่มต้นจากการนำน้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทรายแดง เกลือ และน้ำเปล่าใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นเปิดเตาด้วยไฟกลาง เคี่ยวให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดีแล้วปิดเตายกลงมาคนให้ข้นได้ที่ และใช้ช้อนตักส่วนผสมโรยหน้าขนมได้ตามชอบ รอให้น้ำตาลเซทตัวแล้วนำไปรับประทาน หรือแพ็คใส่ภาชนะได้ทันที
ขนม ข้าว แต๋น

บทสรุป

ปัจจุบันการทำ ขนมข้าวแต๋น นั้นถูกปรับสูตรให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้เลือกทำเลือกซื้อกันอย่างจุใจ ยกตัวอย่างเช่น ข้าวแต๋นหลากสี ข้าวแต๋นน้ำแตงโม ข้าวแต๋นหมูหยอง ข้าวแต๋นใบเตย ข้างแต๋นธัญพืช ข้าวแต๋นพริกเผา ฯลฯ และการทำข้าวแต๋น 1 ครั้ง ยังสามารถเก็บไว้ได้ 1–2 สัปดาห์เลยทีเดียว

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet/ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ