ขนม โดนัท สูตรเบเกอรี่ทำง่าย ไม่ต้องเสียเงินซื้อ

ขนม โดนัท

ใครชอบทานเบเกอรี่ ห้ามพลาด! กับสูตรทำเมนู ขนม โดนัท เบเกอรี่ยอดนิยม ที่ได้รับความนิยมทั่วทั้งประเทศไทย ไม่ว่าจะช่วงอายุ หรือเพศไหนๆก็ต่างต้องตกหลุมรักขนมหวานรูปทรงวงกลม มีรูตรงกลาง หน้าตาคล้ายห่วงมาก ดังนั้น ไม่ว่าจะไปไหน เราก็มักจะพบเจอ โดนัท ขายอยู่บ่อยครั้ง ตามห้างสรรพสินค้า ตลาดน้อยใหญ่ทั่วประเทศ โดยตกแต่งให้สวยงามมีความหลากหลายสีสัน หลากหลายรสชาติ ทั้งมีไส้ และไม่มีไส้ เลือกรับประทานได้อย่างไม่มีเบื่อเลยทีเดียว

ทำความรู้จัก ขนม โดนัท เบเกอรี่ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของประเทศ

ในบทความนี้เราก็มีสาระดีๆเกี่ยวกับ ขนมโดนัท (DOUGHNUT,DONUT) เบเกอรี่แป้งทอด หรืออบ แสนอร่อย มาบอกต่อเรื่องราวน่าสนใจให้ทุกคนได้รู้จักกับ เมนูเบเกอรี่ เมนูนี้ให้มากขึ้น ไม่ใช่เพียงรู้ว่ามีรสชาติอร่อยถูกปาก หรือร้านเบเกอรี่ชื่อดังในประเทศไทยอย่าง โดนัท KRISPY KREME หรือ โดนัท มิสเตอร์โดนัท  เพียงเท่านั้น นอกจากนี้เรายังมีสูตรทำโดนัทง่ายๆมาให้ได้ทำตามกันอีกด้วย

ขนม โดนัท

ประวัติความเป็นมาของ โดนัท 

ประวัติ โดนัท นั้นมีมายาวนานหลายร้อยปี โดยนักโบราณคดีได้ขุดค้นพบซากฟอสซิลที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ โดนัท ในประเทศอเมริกา จึงได้มีการสันนิษฐานว่า เกิดขึ้นครั้งแรกในเมืองแมนแฮตเตน หรือนิวอัมสเตอร์ดัม ในช่วงปี ค.ศ.1800 ผู้ค้นพบสูตร ขนมโดนัท คือชาวดัตช์ที่อพยพมาตั้งรกรากในอเมริกา ในสมัยล่าอาณานิคม เริ่มจากการนำแป้งเค้กไปทอด จนเวลาต่อมาในช่วงปี ค.ศ.1847 “เอลิซาเบธ เกรกอรี่” แม่ของกัปตันเรือนิวอิงแลนด์ ได้นำส่วนผสมต่างๆเช่น อบเชย เปลือกมะนาว ลูกจันทน์เทศ ฯลฯ มาให้ลูกชายใช้เป็นเสบียงในการเดินทาง ลูกชาย และลูกเรือของเขาจึงได้นำวอลนัทมาวางตรงกลางขนม และเรียกขนมชนิดนี้ว่า “โดนัท”

ทำไม โดนัท ถึงมีรูตรงกลาง?

รู้หรือไม่ว่าในอดีตนั้น ขนมโดนัท ไม่ได้มีรูตรงกลางเหมือนอย่างในปัจจุบัน แต่สาเหตุที่ก่อเกิด รูตรงกลางของโดนัท ขึ้นมานั่นก็เป็นเรื่องต่อจากเรื่อวของ “เอลิซาเบธ เกรกอรี่” คือ ลูกชายของเธอ “แฮนสัน เกรกอรี่” หรือกัปดตันเรือ ไม่ชอบ โดนัทโบราณ รูปวงกลมที่แม่ของเขาทำ เนื่องจากมันอมน้ำมันมากจนเกินไป เขาจึงได้ใช้ขวดพริกไทยเจาะรูตรงกลาง พบว่ามันอร่อยขึ้น เขาจึงได้นำมาบอกต่อให้กับแม่ของเขาได้รู้ และนี่ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ โดนัท มีรู ที่เรารับประทานกันจนถึงทุกวันนี้

ขนม โดนัท

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ โดนัท สูตรไม่ต้องนวด

ขนมโดนัท มีวัตถุดิบสำคัญคือ แป้งสาลี ไข่ และไขมัน ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งไขมันเนย , ไขมันจากพืช นอกจากนี้ส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือ วัตถุดิบที่นำมาปรุงแต่ง โดนัท กลม เพิ่มกลิ่น สีสัน และรสชาติของขนม ให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนการทำ โดนัททอด เมนูนี้ก็แสนจะง่ายดาย ไม่ต้องเปลืองเวลานวดแป้งอีกต่อไป และยังสนุกไปกับการตกแต่งหน้าตาขนมให้เป็นไปดั่งใจหวังได้อีกด้วย

วัตถุดิบทำ ขนมโดนัท

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 195 กรัม 
  2. ยีสต์ 1 ช้อนชา
  3. นมสดรสจืดอุ่น 110 มิลลิลิตร
  4. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
  6. เกลือ 1 ช้อนชา
  7. ไข่ไก่ เบอร์2 1ฟอง
  8. สารแต่งกลิ่นวานิลลา ½ ช้อนชา
  9. น้ำมันสำหรับทอดโดนัท 1 ขวด

วัตถุดิบทำ หน้าน้ำตาลไอซิ่ง

  1. น้ำตาลไอซิ่ง 240 กรัม 
  2. สารแต่งกลิ่นวานิลลา ½ ช้อนชา
  3. นมสดรสจืด 2 ช้อนโต๊ะ
  4. วัตถุดิบตกแต่งหน้าขนม ตามชอบ
ขนมโดนัท

ขั้นตอนวิธีการทำ โดนัท แฟนซี

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ ขนมโดนัท เริ่มต้นจากการใส่นมอุ่น ยีสต์ และน้ำตาลทรายใส่ลงไปในชามผสม คนให้ละลายเข้ากันแล้วพักไว้ให้ยีสต์ทำงานเป็นเวลา 10 นาที หรือจนกว่าส่วนผสมจะมีฟองขึ้นมา (หากยีสต์ตายแล้วให้ทำใหม่นะคะ) 
  2. เติมแป้งสาลีอเนกประสงค์ เกลือ ไข่ไก่ (ตีให้พอแตกก่อนใส่นะคะ) น้ำมัน และสารแต่งกลิ่นวานิลลาใส่ลงไป ก่อนจะใช้ไม้พายคนผสมให้เข้ากันจนแป้งจับตัวเป็นก้อน ห่อหุ้มชามผสมด้วยฟิล์มถนอมอาหาร พักไว้ 1 ชั่วโมง 30 นาที หรือจนกว่าส่วนผสมจะฟูขึ้นเป็น 2 เท่า 
  3. เมื่อรอจนครบเวลาแล้วให้เตรียมถาดรองอบ โรยด้วยแป้งสาลีอเนกประสงค์ให้ทั่ว และใส่ส่วนผสมของแป้งที่พักไว้วางลงไป โรยด้วยแป้งอเนกประสงค์อีกครั้ง ก่อนจะปั้นแป้งเป็นรูปวงรีรีดแป้งด้วยไม้นวดแป้งให้แบนแล้วใช้แก้วน้ำกดลงให้เป็นรูปทรงวงกลม จากนั้นแยกชิ้นวงกลมออกมา และใช้พิมพ์กดวงกลมที่เล็กกว่ากดลงไป เพื่อมีรูตรงกลางเป็นรูปทรงโดนัท
  4. เตรียมถาดรองอบ ทาด้วยน้ำมันบางๆให้ทั่ว ก่อนจะวางโดนัทที่เตรียมไว้ลงไป และห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหาร พักไว้เป็นเวลา 40 นาที หรือจนกระทั่งแป้งขึ้นฟู 
  5. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไปรอให้ร้อนแล้วปรับไฟเป็นไฟอ่อนค่อนกลาง แล้วใช้ที่ตักแป้งตักโดนัทมาทอดลงในน้ำมันร้อนๆ เมื่อด้านล่างสุกแล้วให้ใช้ตะเกียบพลิกด้าน เพื่อให้สุกเหลืองทั่วกันทั้งสองรอบ เสร็จแล้วนำไปพักไว้บนตะแกรง เพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน
  6. ต่อมาเป็นขั้นตอนการทำ ไอซิ่งสำหรับเคลือบหน้าโดนัท เริ่มจากการนำน้ำตาลไอซิ่ง นมสดรสจืด และกลิ่นวานิลลาใส่ลงไปในชามผสม ใช้ช้อนคนผสมให้ละลายเข้ากัน (หากใครต้องการเพิ่มสีสันให้สวยงามน่ารับประทาน สามารถเติมสีผสมอาหารลงไปได้ในขั้นตอนนี้นะคะ) 
  7. ใช้ที่คีบคีบโดนัทไปคว่ำหน้าเคลือบน้ำตาลไอซิ่งที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 6 เสร็จแล้ววางไว้บนตะแกรง ตกแต่งด่วยวัตถุดิบตกแต่งหน้าขนมได้ตามชอบ รอให้แห้งดี และรับประทานได้เลยค่ะ
ขนมโดนัท

สนับสนุนโดย : https://paperindustrymag.com