ขนมหม้อเงินหม้อทอง ขนมไทยมงคลความหมายดี

ขนมไทย
ขนมหม้อเงินหม้อทอง ขนมไทยมงคลความหมายดี

ขนมหม้อเงินหม้อทอง นั้นมีความหมายว่า หม้อที่เต็มไปด้วยทอง จึงนับว่าเป็น ขนมไทย มงคลอีกหนึ่งชนิด มักนำไปให้คู่สมรสเพื่ออวยพรให้รักกันยาวนาน เงินทองไหลมาเทมา หรือเรียกว่ายิ่งกินยิ่งเสริมโชคให้รวยตามความเชื่อโบราณ และยังมีอีกหนึ่งชื่อคือขนมหม้อตาล มีลักษณะคล้ายหม้อดินเนื้อสัมผัสกรุบกรอบ ด้านในมีสันสวยงามจากน้ำตาลหวานละมุนเข้ากันดี ปัจจุบันนั้นหาทานได้ยากมาก เพราะขั้นตอนวิธีการทำนั้นค่อนข้างสลับซับซ้อนทำได้ยาก ทำให้ไม่นิยมทำขายกันเหมือนขนมชนิดอื่น ทำให้ขนมอย่างหม้อเงินหม้อทองถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา ไม่เป็นที่รู้จักของเด็กรุ่นใหม่

ขนมไทย
ขนมหม้อเงินหม้อทอง ขนมไทยมงคลความหมายดี

วัตถุดิบในการทำขนมไทย หม้อตาล

ขนมไทย นั้นเป็นขนมที่มีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรม มีความประณีตพิถีพิถัน ที่ไม่เหมือนกับขนมของชาติอื่น อีกทั้งยังมีการคัดเลือกวัตถุดิบมาอย่างดีจนทำให้ขนมนั้นอร่อยไม่แพ้เบเกอรี่ที่นิยมรับประทานกันในปัจจุบัน ขนมหม้อเงินหม้อทอง แม้จะเป็นขนมที่หาทานยาก แต่วัตถุดิบการทำนั้นหาได้ง่ายมากตามตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือร้านสำหรับขายอุปกรณ์ทำขนม สำหรับใครที่อยากลองทำ ไปดูวัตถุดิบของขนมชนิดนี้กันเลยค่ะ

ส่วนตัวหม้อเงินหม้อทอง

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 90 กรัม
  2. ไข่แดงของไข่ไก่ 1 ฟอง
  3. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  4. น้ำ 1 – 2 ช้อนโต๊ะ
  5. กะทิ 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนตัวไส้ในหม้อ

  1. น้ำตาลทรายขาว 150 กรัม
  2. น้ำเปล่า 30 กรัม
  3. สีผสมอาหารตามชอบ 3 สี
  4. สารปรุงแต่งกลิ่นตามชอบ
  5. ขนมไทย
    ขนมหม้อเงินหม้อทอง ขนมไทยมงคลความหมายดี

    วิธีการทำขนมหม้อเงินหม้อทอง ขนมมงคล ทานเสริมโชคลาภ

    ขนมหม้อเงินหม้อทองนั้นมีวิธีการทำที่สลับซับซ้อน บางขั้นตอนนั้นคล้ายขนมกระเช้าสีดาที่มีรูปร่างคล้ายกัน ในอดีตนั้นใช้มือในการปั้นขนมชนิดนี้ให้เป็นรูปร่างหม้อดิน แต่ในปัจจุบันมีพิมพ์ในการทำเข้ามาช่วย ทำให้ง่ายและสะดวกขึ้นมาอีกนิดหน่อย แต่ก็ยังต้องอาศัยความประณีตในการทำ สำหรับใครที่ยังไม่เคยทาน ขนมไทย มงคลชนิดนี้ เรามีสูตรการทำง่าย ๆ มาให้ทุกคนได้ลองทำตามกันนะคะ

    1. นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ กะทิ เกลือ ไข่แดงไข่ไก่ และน้ำเย็นใส่ลงไปในถ้วยตามลำดับ ใช้ไม้พายกวนให้เข้ากัน ตามด้วยการใช้มือนวดแป้งจนกว่าจะเนียนจับตัวเป็นก้อน พักไว้ 20 นาที โดยใช้ผ้าขาวบางหรือฟิล์มถนอมอาหารคลุมไว้กันแป้งแห้ง
    2. นำแป้งที่พักไว้มานวดเล็กน้อยแล้วปั้นเป็นก้อนกลม แล้วใช้มือบีบเป็นแผ่นบาง ๆ จับจีบให้เป็นรูปหม้อดินให้มีหลุมตรงกลาง ทำซ้ำจนกว่าแป้งที่เตรียมไว้จะหมด ในขั้นตอนนี้สำหรับใครที่มีพิมพ์ปั้นรูปหม้อตาลก็สามารถใช้ได้นะคะ
    3. นำแป้งที่ปั้นเสร็จแล้วไปอบที่อุณหภูมิ 170 องศา เป็นเวลา 10 นาที เพื่อให้ตัวแป้งสุกและกรุบกรอบ
    4. ต่อกันที่ส่วนของไส้ขนม โดยใส่น้ำตาลทรายขาว น้ำ สารแต่งกลิ่น และสีผสมอาหารเล็กน้อยลงไปในกระทะ เปิดไฟอ่อนใช้ช้อนคนจนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะละลายเข้ากันเป็นสีใสน่ารับประทาน แล้วตักใส่หม้อดินกรุบกรอบที่เราเตรียมไว้ทันที ทำซ้ำกับสีอื่น ๆ ที่ต้องการจนกว่าหม้อดินที่ปั้นไว้จะหมด พักให้เย็นจนส่วนของไส้จับตัวกันเป็นก้อน เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นสามารถรับประทานได้เลย 

    เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สูตรทำ ขนมหม้อเงินหม้อทอง แบบง่าย ๆ ที่เราได้นำมาให้ทุกท่านได้ลองทำตามกันในวันนี้ ง่ายกว่าที่คิดใช่ไหมละคะ เพราะเป็นสูตรประยุกต์จากสูตรเดิมที่ค่อนข้างซับซ้อนเล็กน้อย หากใครมีพิมพ์หม้อตาลจะทำให้สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นเป็นเท่าตัว แถมรูปร่างหน้าตาของขนมก็จะน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น หากใครได้ลองชิมแล้วต้องติดใจกันแน่นอนค่ะ จากรสชาติหวาน ๆ ของไส้ ห่อหุ้มด้วยแป้งกรุบกรอบด้านนอก เข้ากันได้ดีทีเดียวละค่ะ อย่าพลาดที่จะลองทำทานกันดูที่บ้านนะคะ ทำกินง่าย ๆ ทำขายก็ดีค่ะ