ขนมบัวลอยมันม่วง ขนมไทยประยุกต์ตามเทรนด์

ขนมบัวลอยมันม่วง ขนมไทยประยุกต์ตามเทรนด์

จากกระแสมันม่วงที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ เพราะในปัจจุบันมีคนที่พัฒนาเพิ่มมูลค่าของมันม่วงที่มีมากมายในไทย ให้เป็นขนมรูปแบบต่าง ๆ ที่มีราคาสูงขึ้นทั้งบิงซูมัน ไอศกรีม เครป กุยช่าย ขนมปัง แยม สาคู และอีกมากมายที่นำมันม่วงมาเป็นส่วนประกอบหลัก เราจึงได้หยิบยกขนมบัวลอยขนมไทยโบราณที่เราสามารถเห็นได้ทั่วไปแต่จะเป็นขนมบัวลอยในรูปแบบธรรมดาเท่านั้น ในวันนี้เราจะมาแนะนำ “ขนมบัวลอยมันม่วง” ที่ได้ประยุกต์ขึ้นมาตามเทรนด์มันม่วง มาให้คุณได้ลองทำตามกันค่ะ

ขนมบัวลอยมันม่วง ขนมไทยประยุกต์ตามเทรนด์

วัตถุดิบหาง่ายในการทำขนมบัวลอยมันม่วง

ก่อนอื่นเลยเราจะมาแนะนำวิธีการเลือกมันม่วงให้ทุกคนได้รู้จักกันก่อน เราต้องเลือกมันม่วงที่มีขนาดและรูปทรงที่เหมาะกับการทำบัวลอย โดยเลือกเนื้อที่แน่น ไม่นิ่มจนเกินไป ไม่มีราก และมีผิวเรียบ ไม่มีรอยหรือรูที่เกิดจากการบอบช้ำ ทำให้เสียรสชาติ เพียงเท่านี้เราก็จะได้มันม่วงที่พร้อมสำหรับทำขนมบัวลอยมันม่วงขนมไทยประยุกต์ของเราแล้ว

  1. มันม่วงนึ่งสุกบดให้เนื้อเนียนละเอียด ปริมาณ ½ ถ้วยตวง
  2. แป้งข้าวเหนียวที่ช่วยให้ขนมนุ่มหนึบหนับสู้ฟัน ปริมาณ 1 ถ้วยตวง
  3. แป้งมัน ปริมาณ ¼ ถ้วยตวง
  4. น้ำเปล่าต้มอุ่น ปริมาณ 6 ช้อนโต๊ะ
  5. กะทิสำหรับทำขนม ปริมาณ 500 มิลลิลิตร
  6. น้ำตาลทราย ปริมาณ 100 กรัม
  7. เกลือป่น ปริมาณ 1 ช้อนชา (การใส่เกลือช่วยทำชูรสหวานให้โดดเด่น)
  8. เนื้อมะพร้าวอ่อนขูดตามความชอบ
  9. ใบเตยมัดเพิ่มความหอม ปริมาณ 2 ใบ
ขนมบัวลอยมันม่วง ขนมไทยประยุกต์ตามเทรนด์

วิธีทำบัวลอยมันม่วง ทำกินง่ายทำขายรายได้ดี

บัวลอยยยยย เจ้าเพื่อนยาก ทำไมจากข้าเร็วเกินไป บัวลอยเจ้าอยู่ที่ไหน เคยรู้บ้างไหมกว่าจะได้ถุงนึง นั่นแน่ มีใครที่เคยฟังเพลงนี้แล้วเกิดอยากกินบัวลอยกันบ้างคะ ? เป็นอีกหนึ่งเพลงที่เป็นเพลงยอดนิยมไม่แพ้ขนมบัวลอยเลยทีเดียว แต่ถึงไม่มีเพลงนี้เราก็เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงอยากจะลองชิมบัวลอยมันม่วงกันดูสักครั้ง ปัญหามันอยู่ที่หาซื้อยากมากเนื่องจากเป็นเมนูประยุกต์ที่พ่อค้าแม่ค้าบางคนยังไม่รู้จัก ดังนั้น เรามาเรียนรู้วิธีทำกินเองกันง่าย ๆ กันเลย รับรองว่าเป็นขนมไทยที่อร่อยถูกใจแน่นอนค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกนำมันม่วงบดละเอียด แป้งข้าวเหนียว แป้งมัน และน้ำร้อนมาผสมเข้าด้วยกัน ใช้ไม้พายกวนจนผสมกันเป็นเนื้อเดียว หลังจากนั้นจึงนำมานวดให้เนื้อเนียนจนจับตัวเป็นก้อน ขั้นตอนนี้สามารถเพิ่มกะทิ 3 ช้อนโต๊ะลงไปทีละนิดแล้วนวดให้เข้ากัน เพื่อเพิ่มรสชาติให้แป้งบัวลอยมีความหวานมันยิ่งขึ้น
  2. โรยแป้งข้าวเหนียวจนทั่วภาชนะที่เตรียมไว้ ต่อไปปั้นแป้งที่เตรียมไว้ทั้งหมดให้เป็นก้อนกลม ๆ ในขนาดเท่ากันใส่ภาชนะ และโรยแป้งข้าวเหนียวซ้ำอีกรอบเพื่อป้องกันไม่ให้ก้อนบัวลอยที่เราปั้นไว้ติดกันแล้วพักไว้ค่ะ
  3. นำบัวลอยที่พักไว้มาต้มในน้ำเดือด สังเกตง่าย ๆ เมื่อสุกแล้วจะลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ให้ใช้กระชอนตักบัวลอยที่สุกแล้วขึ้นมาพักในน้ำเย็นเพื่อไม่ให้จับตัวกันเป็นก้อน
  4. ใส่กะทิ ใบเตย น้ำตาลทราย เกลือป่น ตามด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อนลงไปในหม้อ ใช้ไม้พายกวนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน ใส่เนื้อมะพร้าวขูดตามไปทีหลัง เมื่อส่วนผสมเข้ากันและสุกจนเดือดแล้วให้ใส่ตักใบเตยออกจากหม้อ
  5. มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วค่ะ ใส่บัวลอยที่พักไว้ลงไปแล้วกวนต่อสักพักแล้วตักใส่ถ้วยโรยมะพร้าวแต่งหน้าให้สวยงามแล้วยกไปเสิร์ฟได้เลยค่ะ 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสูตรบัวลอยมันม่วงที่เรานำมาแนะนำให้ได้รู้จัก สามารถทำตามกันได้อย่างง่ายดาย และยังสามารถนำไปปรับสูตรไปทำขายต่อยอดรายได้สร้างอาชีพเสริมได้อีกด้วย เพราะเทรนด์มันม่วงนั้นยังฮิตไม่หยุด แถมขนมไทยอย่างบัวลอยยังเป็นขนมที่ได้รับความนิยมจากคนไทย รับรองว่าจะเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คุณจะลืมไม่ลงจนต้องกลับมาทำซ้ำ