ขนมฝรั่งกุฏีจีน ขนมไทยที่ถูกลืมเลือน

ขนมฝรั่งกุฏีจีน ขนมไทยที่ถูกลืมเลือน

ขนมไทยนั้นมีอยู่อย่างมากมาย บ้างก็เป็นขนมที่เราเห็นหน้าคร่าตาแล้วรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ยังมีขนมไทยอีกบางส่วนที่ถูกลืมเลือน และกำลังจะห่างหายไป ทำให้เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก หากเราไม่ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ขนมไทยบางชนิดอาจจะหายไปเลยก็ได้ ซึ่งในวันนี้เราก็จะขอเข้าร่วมการอนุรักษ์ขนมไทย โดยการนำขนมไทยอย่าง “ขนมฝรั่งกุฏีจีน” มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ไม่เคยได้ยินชื่อขนมไทยชนิดนี้ และเมื่อเห็นแล้วอาจนึกกันว่าเป็นขนมไข่ก็เป็นได้ เพราะรูปร่างลักษณะนั้นคล้ายกันมาก ๆ 

ขนมชนิดนี้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ คือ คล้ายคลึงกับขนมไข่ แต่มีความกรอบนอกนุ่มใน กลิ่นหอมเย้ายวนชวนรับประทาน แถมยังผสมผสานรสชาติหวานมัน และเปรี้ยวจากวัตถุดิบที่นำมาโรยหน้า ซึ่งก็เข้ากันเป็นอย่างดี ในอดีตนั้นมักจะทำขนมฝรั่งกุฏีจีนในช่วงเทศกาล เช่น คริสต์มาส ปีใหม่ และทำขายกันทั่วไป โดยเชื่อกันว่าหากได้รับประทานขนมไทยชนิดนี้แล้วจะร่มเย็น มั่งคั่ง ร่ำรวย และไม่ได้มีหน้าตาเหมือนในปัจจุบัน เพราะจะโรยหน้าด้วยน้ำตาลเท่านั้น ทำให้รสชาตินั้นแตกต่างจากปัจจุบัน แต่ก็อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ

ขนมฝรั่งกุฏีจีน ขนมไทยที่ถูกลืมเลือน

วัตถุดิบในการทำขนมฝรั่งกุฏิจีน ขนมสองวัฒนธรรม

ขนมฝรั่งกุฏีจีนเกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี เป็นขนมที่ขึ้นชื่อของชุมชมกุฏิจีน ชุมชมที่มีคนหลายเชื้อชาติ หลายศาสนาอาศัยอยู่ ทั้งชาวไทย จีน มุสลิม และโปรตุเกส ขนมไทยชนิดนี้จึงเป็นขนมที่มาจากสองประเทศ ทั้งตัวขนมที่เป็นสูตรของชาวโปรตุเกส และหน้าขนมที่เป็นของคนจีน โดยถูกทำขึ้นในประเทศไทย และกลายเป็นขนมที่หาทานได้ยากมากในปัจจุบัน หากใครอยากรับประทานคงจะต้องเดินทางไปซื้อไกลถึงชุมชนกุฏีจีนเลยทีเดียว แต่ในวันนี้เรามีสูตรวิธีการทำมาแนะนำให้ได้ทำทานกันที่บ้านแบบง่าย ๆ ไม่มากมายขั้นตอน ก่อนอื่นเราไปดูวัตถุดิบกันเลยค่ะ

  1. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  2. ไข่เป็ด 1 ฟอง
  3. น้ำมันพืช
  4. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ½ ถ้วยตวง
  5. น้ำตาลทรายขาว 1/3 ถ้วยตวง
  6. สารแต่งกลิ่นวานิลลา 
  7. ลูกพลับอบแห้งหั่นชิ้นเล็ก ปริมาณตามชอบ
  8. ฟักเชื่อมหั่นชิ้นเล็ก ปริมาณตามชอบ
  9. ลูกเกด ปริมาณตามชอบ
ขนมฝรั่งกุฏีจีน ขนมไทยที่ถูกลืมเลือน

วิธีการทำขนมไทยหาทานได้ยาก

แม้ว่าขนมฝรั่งกฏีจีนจะเป็นขนมไทยที่หาทานได้ยาก แต่วัตถุดิบนั้นหาได้ง่ายทั่วไป เราจึงสามารถทำขนมไทยชนิดนี้ทานเองได้ที่บ้านแบบง่าย ๆ เพียงคุณมีเตาอบติดบ้าน และเครื่องผสมอาหาร หรือตะกร้อมือ ก็สามารถทำได้แล้ว สำหรับมือใหม่ที่พึ่งเริ่มหัดทำขนมก็สามารถทำได้ เพราะไม่ต้องใช้ความประณีตมากมายในการทำ อาศัยแค่ความตั้งใจก็สามารถทำได้แล้วค่ะ สามารถทานคู่กับกาแฟในตอนเช้า หรือจะทานคู่กับนมก็อร่อยไม่แพ้กัน หากใครพร้อมที่จะทำขนมไทยชนิดนี้กันแล้ว สูตรที่เรานำมาฝากนั้นมีดังนี้ค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกให้ใส่ไข่ไก่ ไข่เป็ด น้ำตาลทราย และกลิ่นวานิลลาลงไปในชามผสม ตีให้เข้ากันด้วยเครื่องผสมอาหารจนเป็นเนื้อครีมเนียน ๆ ขึ้นฟู
  2. เตรียมชามผสม และตะแกรงร่อนแป้ง ทำการร่อนแป้งสาลีจำนวน 2 รอบ แล้วนำไปผสมกับส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ที่เราเตรียมไว้ โดยแบ่งใส่แป้งเป็นสี่ส่วน ใส่ลงไปหนึ่งครั้งแล้วใช้ไม้พายตะล่อมเบา ๆ ในทางเดียวกันให้แป้งละลายเข้ากันไม่เป็นเม็ด และทำซ้ำกับแป้งที่เหลือ พักไว้
  3. นำน้ำมันพืชมาทาให้ทั่วพิมพ์ (ใช้พิมพ์ขนมแบบจีบ สำหรับอบได้) จากนั้นใส่ส่วนผสมของแป้งที่พักไว้ลงไป เหลือขอบไว้เล็กน้อยเผื่อแป้งขึ้นฟู
  4. อบขนมด้วยไฟอุณหภูมิ 170 องศา เป็นเวลา 2 นาที แล้วนำออกมาแต่งหน้าด้วย ลูกเกด ลูกพลับอบแห้ง และฟักเชื่อม เสร็จแล้วนำไปอบต่อด้วยอุณหภูมิเท่าเติมเป็นเวลา 15 นาที 
  5. เมื่ออบเสร็จแล้วให้นำออกจากเตามาพักไว้ให้เย็น และนำออกมาจากพิมพ์ โรยน้ำตาลทรายขาว เสร็จแล้วจัดใส่จานรับประทานได้เลยค่ะ